Thị trường khách du lịch Tây Ban Nha: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Trong lộ trình chuẩn bị mở cửa đón khách du lịch quốc tế, Tây Ban Nha được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng đối với du lịch Việt Nam bởi nguồn khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, cần nghiên cứu, đưa ra các giải pháp để khai thác hiệu quả.

Nhằm chia sẻ thông tin về thị trường khách mục tiêu của Việt Nam, nhất là sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới” ngày 8/10/2021.

Thị trường khách du lịch Tây Ban Nha: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Khách du lịch Tây Ban Nha là một thị trường nguồn đầy tiềm năng mà quốc gia nào cũng mong muốn thu hút

Những năm gần đây, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Năm 2019, Việt Nam thu hút được trên 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), cao nhất từ trước đến nay và với đà tăng trưởng cao ngoạn mục trong 5 năm liên tiếp, ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 20 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020 du lịch Việt Nam chịu tổn thất nặng nề. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3,8 triệu lượt, giảm 80%, khách du lịch nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1% so với năm trước, tổng thu du lịch cũng giảm 58% (mức giảm tương đương 19 tỷ USD). Năm 2021, đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, gây khó khăn lớn cho ngành du lịch.

Trước bối cảnh ấy, ngành du lịch Việt Nam đang cùng chung tay hành động với sự đồng lòng vào cuộc của cả doanh nghiệp, địa phương và cơ quan quản lý để cơ cấu lại nguồn khách, cơ cấu lại sản phẩm du lịch phù hợp để đón nhận cơ hội mới. Trong đó, những đổi mới, sáng tạo trong cách làm du lịch thời Covid-19 sẽ là nền tảng tạo đà để du lịch Việt Nam mau chóng phục hồi và đạt được các mục tiêu tăng trưởng đề ra trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Theo Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam, bên cạnh các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc... ngành du lịch cần phải chủ động nghiên cứu, xúc tiến và đẩy mạnh khai thác những thị trường quan trọng, giàu tiềm năng khác. Trong đó, khách du lịch Tây Ban Nha thuộc khu vực châu Âu, là một trong những thị trường khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, có tốc độ tăng trưởng cao của du lịch Việt Nam nhưng số khách thu hút được chưa nhiều.

Tây Ban Nha có dân số gần 48 triệu người, GDP bình quân đầu người 27.000 USD, ngành du lịch và dịch vụ đóng góp 70,9% GDP của nước này. Hàng năm, Tây Ban Nha thu hút hơn 80 triệu du khách quốc tế, đứng thứ 2 trên thế giới chỉ sau Pháp và có gần 23 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài (năm 2019). Giai đoạn 2008 - 2019, số lượng khách du lịch Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài khá lớn, dao động trong khoảng 13-23 triệu lượt, chiếm khoảng 48% dân số nước này.

Tuy nhiên, hiện số lượng khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam vẫn còn khiếm tốn. Cụ thể, năm 2013, khách Tây Ban Nha đến Việt Nam đạt 33.183 lượt, năm 2019 đạt 83.597 lượt, tăng trưởng trung bình giai đoạn 2013-2019 là 17%/năm. So với con số xấp xỉ 23 triệu khách Tây Ban Nha đi du lịch nước ngoài năm 2019 thì số khách Tây Ban Nha đến Việt Nam chiếm chưa đến 0,5%. Ngoài ra, mức chi tiêu bình quân 1 khách Tây Ban Nha đến Việt Nam là 1.477,33 USD, trong đó khách tiêu trong tour 838,43 USD, tiêu ngoài tour 918,85 USD.

Đặc điểm của khách Tây Ban Nha, đó là họ thường đi du lịch theo đoàn vào mùa hè, độ dài chuyến đi đến những điểm đến xa thường kéo tới hơn 2 tuần. Du lịch văn hóa, tham quan bảo tàng, trải nghiệm văn hóa bản địa, mua sắm, nghỉ dưỡng là mục đích chủ yếu của khách du lịch Tây Ban Nha. Mặt khác, đa số người Tây Ban Nha đều lên kế hoạch du lịch từ rất sớm cho chuyến đi dài ngày và thường đặt tour du lịch online và đi du lịch theo chủ đề như du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng... Bên cạnh đó, yếu tố ẩm thực ngày càng trở nên quan trọng và được chi tiêu nhiều trong hành trình trải nghiệm của họ.

Với những đặc điểm, xu hướng và thị hiếu của khách du lịch Tây Ban Nha nêu trên, bà Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, ngành du lịch cần xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và làm hài lòng các du khách, từ đó có đưa ra các giải pháp thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam trong bối cảnh mới.

Cụ thể, đề xuất đưa ra đó là để có thể thu hút được thị trường khách tiềm năng như Tây Ban Nha, cần phải có nghiên cứu đầy đủ về phân khúc thị trường này để hiểu rõ hơn về nhu cầu, thị hiếu, mục đích chuyến đi, hình thức tham quan, mong muốn khám phá, trải nghiệm, mức chi tiêu, độ tuổi hay các xu hướng về tiêu dùng trong du lịch… Đặc biệt là những thay đổi trong xu hướng đi du lịch của khách Tây Ban Nha sau đại dịch Covid 19 để từ đó có thể đề xuất một số giải pháp tăng cường và thu hút khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam có hiệu quả.

Ngoài ra, thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, hiện nay cả nước có khoảng 17.000 hướng dẫn viên du lịch quốc tế nhưng chỉ có 1,6% hướng dẫn viên tiếng Tây Ban Nha, chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn. Tình hình nêu trên đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam cần sớm có định hướng dài hạn phù hợp để đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực là hướng dẫn viên chuyên nghiệp nói tiếng Tây Ban Nha được cấp thẻ hành nghề đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường khách tiềm năng này.

Được biết, kể từ năm 2018, Việt Nam đã đơn phương miễn thị thực trong vòng 15 ngày cho khách du lịch đến từ một số nước Tây Âu, trong đó có Tây Ban Nha. Tuy nhiên, thời gian tới, nhiều ý kiến cho rằng, cần gia tăng số ngày miễn visa cho du khách Tây Ban Nha đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày bởi đây là dòng khách đi du lịch trong thời gian dài; đẩy mạnh tour du lịch về đêm để thu hút khách tăng chi tiêu cũng như thời gian lưu trú khi đến Việt Nam.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khách du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.

Tin cùng chuyên mục

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh là điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023 tại Giải thương MICE thế giới (World MICE Awards) vừa diễn ra tại Đức ngày 6/3.
Dấu tích của 2 vương triều ở Bình Định

Dấu tích của 2 vương triều ở Bình Định

Đến với Bình Định ngày nay, du khách không chỉ đắm mình bên bờ biển thơ mộng mà còn được khám phá dấu tích của 2 vương triều.
Lai Châu: Cây du sam di sản, địa điểm check in đặc biệt ở độ cao trên 1.300 mét

Lai Châu: Cây du sam di sản, địa điểm check in đặc biệt ở độ cao trên 1.300 mét

Cây du sam ở Tà Mung thực sự là một trong những cây cổ thụ cô đơn đẹp nhất của Lai Châu và trở thành điểm check in mà nhiều bạn trẻ tìm đến.
Quảng Ninh sẽ đón 60 tàu khách du lịch thương hiệu lớn trên thế giới

Quảng Ninh sẽ đón 60 tàu khách du lịch thương hiệu lớn trên thế giới

Trong năm 2024, có khoảng 60 tàu khách du lịch lớn như Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam… đã đăng ký cập cảng Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
Điện Biên: Tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”

Điện Biên: Tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”

Ngày 13-15/3, tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” trong dịp đăng cai Năm Du lịch quốc gia và Lễ hội Hoa ban 2024.
Bất ngờ với giá khách sạn 4 sao ở Nha Trang - Khánh Hoà

Bất ngờ với giá khách sạn 4 sao ở Nha Trang - Khánh Hoà

Để cạnh tranh, khách sạn ở Nha Trang - Khánh Hoà đua nhau hạ giá phòng, nhiều khách sạn gắn 4 sao, nhưng giá chỉ hơn 500.000 đồng/phòng/đêm kèm buffet sáng.
Hà Giang: Bức tranh xuân trên cao nguyên đá

Hà Giang: Bức tranh xuân trên cao nguyên đá

Cao nguyên đá Đồng Văn đang bước vào những ngày đẹp nhất trong năm bởi sắc hoa đào, hoa mận, hoa cải… đang đua nở tạo nên bức tranh xuân trên cao nguyên đá.
Khánh Hoà bàn giải pháp hút 9 triệu lượt khách lưu trú năm 2024

Khánh Hoà bàn giải pháp hút 9 triệu lượt khách lưu trú năm 2024

Ngành du lịch Khánh Hoà bàn cách thúc đẩy thu hút khách du lịch, hiện thực hoá mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú trong năm nay.
Ninh Thuận dự kiến mở phố đi bộ ở Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận dự kiến mở phố đi bộ ở Phan Rang - Tháp Chàm

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Đề án tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.
Bình Định sắp tổ chức Giải đua thuyền máy quốc tế lần đầu tiên ở Việt Nam

Bình Định sắp tổ chức Giải đua thuyền máy quốc tế lần đầu tiên ở Việt Nam

Từ ngày 22 - 31/3/2024, tại Bình Định sẽ diễn ra Giải đua thuyền máy và mô tô nước quốc tế (Grand Prix of Binh Dinh) lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.
Quảng Ninh triển khai nhiều sản phẩm du lịch để thúc đẩy kinh tế đêm

Quảng Ninh triển khai nhiều sản phẩm du lịch để thúc đẩy kinh tế đêm

Quảng Ninh đã phát triển nhiều sản phẩm du lịch để thúc đẩy kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.
Điện Biên: Khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3

Điện Biên: Khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3

Lễ hội Hoa ban 2024 được tổ chức gắn với khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên với chủ đề “Về miền Hoa ban”. Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3.
Triển vọng từ du lịch tàu biển trong năm 2024

Triển vọng từ du lịch tàu biển trong năm 2024

Đầu tháng 3, Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhiều đoàn khách quốc tế cao cấp bằng đường tàu biển, báo hiệu một năm sôi động cho ngành du lịch.
Choáng ngợp, ngất ngây mùa hoa cải Tây Bắc dịp đầu xuân

Choáng ngợp, ngất ngây mùa hoa cải Tây Bắc dịp đầu xuân

Đầu xuân, được du ngoạn Tây Bắc chúng ta không khỏi choáng ngợp, ngất ngây trước vẻ đẹp của những cánh đồng hoa cải đua nhau khoe sắc.
Tĩnh Tây (Trung Quốc) điểm đến mới cho du khách Việt Nam

Tĩnh Tây (Trung Quốc) điểm đến mới cho du khách Việt Nam

Với chi phí thấp, khoảng cách gần Việt Nam, Tĩnh Tây (Trung Quốc) đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách Việt Nam trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động