Thị trường hàng hóa ngày 8/9: Hàng hoá thế giới suy yếu

Thị trường hàng hóa ngày 8/9, nối dài đà suy yếu sang ngày thứ 2 liên tiếp. Chỉ số MXV- Index giảm 1,6% xuống 2.494 điểm, thấp nhất trong gần 2 tháng trở lại.
Thị trường hàng hóa ngày 2/9: Hàng hóa nguyên liệu bước vào chuỗi giảm giá kéo dài Thị trường hàng hóa ngày 6/9: Lực mua chiếm ưu thế Thị trường hàng hóa ngày 7/9: Kim loại tăng giảm trái chiều

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), thị trường hàng hoá thế giới nối dài đà suy yếu sang ngày thứ 2 liên tiếp. Chỉ số MXV-Index giảm 1,6% xuống 2.494 điểm, thấp nhất trong vòng gần 2 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư có sự gia tăng mạnh mẽ, giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng 40% so với ngày trước đó.

Nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường với sự lao dốc của các mặt hàng xăng dầu trước một loạt các thông tin về suy thoái kinh tế trên thế giới. Cùng chung diễn biến, sắc đỏ cũng chiếm ưu thế trên bảng giá của cả 3 nhóm hàng hoá nguyên liệu còn lại. 8 trên 9 hợp đồng nhóm nguyên liệu công nghiệp đồng loạt đóng cửa suy yếu trong ngày hôm qua.

Dầu thô giảm mạnh trước hàng loạt các rủi ro kinh tế

Dầu thô giảm mạnh trong ngày hôm qua 07/09, khi lo ngại về suy thoái kinh tế tiếp tục gia tăng trên thị trường. Cụ thể, giá WTI giảm 5,69% xuống 81,94 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 5,2% xuống 88 USD/thùng.

Giá dầu liên tục suy yếu từ khi thị trường mở cửa, với sức ép từ số liệu thương mại của Trung Quốc trong tháng 8. Xuất khẩu của Trung Quốc chỉ tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 12,8% của thị trường, trong khi nhập khẩu chỉ nhích nhẹ 0,3%, so với dự đoán 1,1% của giới phân tích. Thương mại là một trong những trụ cột đóng góp lớn cho kinh tế của Trung Quốc, chiếm khoảng 37% so với GDP. Đồng thời, hoạt động xuất nhập khẩu có thể xem là động lực tăng trưởng mạnh của Trung Quốc hiện tại, khi mà sản xuất, đầu tư, tất cả đều đã trên đà giảm sút kể từ vài tháng trước. Kết hợp với nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm 1,1 triệu thùng/ngày, tương đương mức giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu đã đánh mất mốc 90 USD/thùng.

Bên cạnh đó, một loạt các ngân hàng trung ương được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất trong tháng 9, với ECB được kỳ vọng sẽ tăng 75 điểm phần trăm trong cuộc họp ngày hôm nay, trong khi Fed sẽ nhóm họp vào ngày 21, và thị trường đang kỳ vọng lần tăng lãi suất 75 điểm tiếp theo. Việc Anh đón thủ tướng mới Liz Truss trong lúc đồng Bảng đang xuống mức thấp nhất kể từ 1985, cũng khiến cho một số kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục được tăng trong thời gian tới để hỗ trợ cho tiền tệ. Tỷ giá xuống quá thấp trong khi kinh tế Anh vẫn đang đối mặt với khủng hoảng giá năng lượng cao có thể khiến cho tình trạng lạm phát thêm tồi tệ trong thời gian tới. Như vậy, tháng 9 này sức ép về chính sách tiền tệ đồng loạt thắt chặt sẽ là rủi ro lớn nhất đối với giá dầu.

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA ngày hôm qua không tạo ra được bước ngoặt nào cho thị trường, khi cơ quan này đưa ra dự báo khá an toàn rằng giá dầu sẽ duy trì xung quanh vùng giá trong tháng 8. Tuy vậy theo cơ quan này, rủi ro giá tăng vẫn còn, bao gồm sự thay đổi trong chính sách sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+, cũng như việc kết thúc các chương trình mở kho dự trữ chiến lược.

Rạng sáng nay, dữ liệu của Viện Dầu khí Mỹ API cho thấy tồn kho dầu của Mỹ tăng 3,6 triệu thùng so với dự đoán giảm 0,3 triệu thùng của thị trường, có thể là yếu tố hạn chế lực mua bắt đáy của thị trường.

Cà phê Arabica giảm mạnh trước triển vọng nguồn cung tại Brazil

Sắc đỏ áp đảo trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp. Hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm mạnh và dẫn đầu xu hướng suy yếu do thời tiết có mưa ở phía Nam của Brazil trong thời gian qua đã phần nào hỗ trợ cho sự phát triển của cây cà phê.

Do việc đón nhận mưa trong thời gian vừa qua tại khu vực phía Nam tại Brazil, thị trường kỳ vọng sẽ phần nào bù đắp độ ẩm bị thiếu hụt do khô hạn kéo dài trước đó tại các cánh đồng cà phê của nước này, từ đó hỗ trợ cho sự phát triển của cây cà phê và giảm bớt lo ngại về sụt giảm nguồn cung. Bên cạnh đấy, đồng Dollar Mỹ tiếp tục neo ở mức cao trong phiên hôm qua cũng là nhân tố thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Brazil, khiến giá giá Arabica giảm mạnh hơn 3% và Robusta giảm hơn 1%.

Chất lượng mùa vụ bông tại Mỹ tiếp tục ghi nhận sự khởi sắc với tỷ lệ tốt – tuyệt vời trong báo cáo Tiến độ Mùa vụ Crop Progress mới nhất được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố sáng qua, đạt 35%, tăng nhẹ 1% so với báo cáo trước. Tỷ lệ thặng dư này còn được ghi nhận ấn tượng hơn với mức tăng 2% tại Texas, vùng trồng bông chính của Mỹ. Đồng thời tỷ lệ thâm hụt của độ ẩm tầng đất mặt và tầng đất sâu tại Texas cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh so với tuần trước, càng khiến cho thị trường trở nên lạc quan hơn về nguồn cung bông tại đây, từ đó thúc đẩy lực bán gia tăng, khiến giá giảm gần 2% trong phiên hôm qua.

Bất chấp việc sản lượng dầu cọ tại Malaysia đang đứng trước nguy cơ sụt giảm do thiếu hụt lao động khiến hàng nghìn tấn dầu cọ tươi rơi vào tình trạng thối rữa, dầu cọ tiếp tục suy yếu với mức giảm gần 3%.

Ở diễn biến khác, mặc dù giá dầu thô giảm mạnh hơn 5% trong phiên hôm qua cùng với giá xăng dầu nội địa tại Brazil được điều chỉnh giảm lần thứ 4 liên tiếp với mức giảm mạnh 7%, giá đường 11 bất ngờ khởi sắc nhẹ với mức tăng 0,39%. Liên minh Châu Âu (EU), khu vực có sản lượng đường lớn thứ 3 thế giới, dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt đường trong niên vụ 22/23 và dự kiến sẽ tăng nhập khẩu đường tinh luyện là chủ yếu, điều này dự kiến sẽ giúp giá đường trắng khởi sắc trong thời gian tới.

Ngành cà phê nước ta có thể thiết lập mốc kim ngạch kỷ lục mới

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 8 của nước ta đạt 112,5 nghìn tấn, giảm nhẹ 1,2% so với tháng 07 nhưng tăng 1,7% về kim ngạch, tương đương đạt 266 triệu USD. Luỹ kế trong 8 tháng đầu năm nay, nước ta đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn, trị giá 2,8 tỷ USD, tăng 15,3% về lượng và 40,4% về giá trị. Với đà tăng trưởng ấn tượng này, mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 3 tỷ USD trong năm nay đã sớm đạt được. Và thậm chí, ngành cà phê Việt Nam trong năm 2022 có thể sẽ thiết lập được mốc kim ngạch kỷ lục mới 4 tỷ USD nếu giá xuất khẩu tiếp tục được duy trì ở mức cao.

Tháng 11, 12 tới đây, nước ta sẽ bước vào vụ thu hoạch cà phê mới 2022 -23. Những tháng cuối năm, giá cà phê được sự báo sẽ tiếp tục đi lên do nguồn cung từ nông dân đã dần cạn, các doanh nghiệp dù muốn giữ hàng chờ giá tăng cao hơn nhưng cũng chỉ còn chưa đến 500 nghìn tấn cho xuất khẩu. Ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ dao động quanh mức 47.500 – 48.100 đồng/kg, ổn định ở vùng giá cao sau ngày tăng rất mạnh trước đó.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024: Xăng và dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024: Xăng và dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 25/4, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 307 đồng, xăng RON 95 giảm 322 đồng; giá dầu điêzen và dầu hoả cũng giảm.
Vàng nhẫn 999.9 tiếp tục rớt giá, thị trường bán ra 75,22 triệu đồng/lượng

Vàng nhẫn 999.9 tiếp tục rớt giá, thị trường bán ra 75,22 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu giảm mạnh, vàng SJC lùi về mốc 84,00 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 rớt mạnh, bán ra 75,30 triệu đồng/lượng.
Giá cà phê Robusta tiếp tục gây sốc, giá cà phê trong nước có thể đạt 150.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta tiếp tục gây sốc, giá cà phê trong nước có thể đạt 150.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta hôm nay tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới. Giá cà phê trong nước hoàn toàn có khả năng hướng đến mức lịch sử mới tại 150.000 đồng/kg.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng, nhiều kho nghỉ lễ sớm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng, nhiều kho nghỉ lễ sớm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 25/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 25/4/2024: Xe Honda Lead 2024 bản đặc biệt đại lý bán chênh 500 nghìn

Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 25/4/2024: Xe Honda Lead 2024 bản đặc biệt đại lý bán chênh 500 nghìn

Cập nhật bảng giá xe máy Lead 2024 hôm nay 25/4, Honda Lead 2024, bản Honda Lead Tiêu chuẩn, Honda Lead bản Cao cấp, Honda Lead bản Đặc biệt, Honda Lead cũ.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 25/4/2024: Giá vàng miếng sát mốc 84 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 25/4/2024: Giá vàng miếng sát mốc 84 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 25/4: Giá vàng miếng sát mốc 84 triệu đồng/lượng; giá xăng dầu khả năng giảm mạnh; hôm nay tiếp tục đấu thấu vàng miếng…
Tỷ giá Won hôm nay 25/4/2024: Giá Won tại các ngân hàng bất ngờ giảm, chợ đen ổn định

Tỷ giá Won hôm nay 25/4/2024: Giá Won tại các ngân hàng bất ngờ giảm, chợ đen ổn định

Hôm nay 25/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng đều bất giờ giảm đồng loạt. Giá Won tại ngân hàng VCB, Vietinbank, BIDV giảm cả chiều mua vào và bán ra.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 25/4/2024: Vietcombank tăng giá mua bán CNY; CNY tại MB, Vietinbank giảm chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 25/4/2024: Vietcombank tăng giá mua bán CNY; CNY tại MB, Vietinbank giảm chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 25/4/2024; Ngân hàng đồng loạt đảo chiều giảm giá bán CNY; VCB mua Nhân dân tệ cao nhất là 3,440.60 VNĐ/CNY.
Tỷ giá AUD hôm nay 25/4/2024: Giá đô Úc tại ngân hàng giảm đồng loạt; AUD chợ đen đảo chiều tăng giá

Tỷ giá AUD hôm nay 25/4/2024: Giá đô Úc tại ngân hàng giảm đồng loạt; AUD chợ đen đảo chiều tăng giá

Hôm nay 25/4/2024, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh giảm tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietinbank, MB, TP Bank giảm hai chiều. AUD chợ đen đảo chiều tăng giá.
Tỷ giá Euro hôm nay 25/4/2024: Đồng Euro không giữ được đà tăng, VCB giảm 43,43 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 25/4/2024: Đồng Euro không giữ được đà tăng, VCB giảm 43,43 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 25/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng giá. Trong nước, giá Euro không giữ được đà tăng, VCB giảm 43,43 VND/EUR chiều bán.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá heo hơi hôm nay ngày 25/4/2024: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 25/4/2024: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 25/4/2024 tăng nhẹ tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam.
Giá gas hôm nay ngày 25/4/2024: Có khả năng tăng cao trong ngắn hạn

Giá gas hôm nay ngày 25/4/2024: Có khả năng tăng cao trong ngắn hạn

Giá gas hôm nay ngày 25/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,10% ở mức 1,96 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 25/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp đà "lao dốc không phanh"

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 25/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp đà "lao dốc không phanh"

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 25/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp đà "lao dốc không phanh", xuống mức thấp nhất kể từ 1990, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục suy yếu.
Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: Đồng USD quay đầu tăng cao trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: Đồng USD quay đầu tăng cao trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024, USD VCB đảo chiều giảm nhẹ 1 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới tăng cao trở lại.
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Vàng trong nước bất ngờ tăng sốc

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Vàng trong nước bất ngờ tăng sốc

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Vàng SJC tăng mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá lên mốc 84,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra, vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Giá vàng SJC quay đầu tăng 1,9 triệu, thị trường bán ra 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC quay đầu tăng 1,9 triệu, thị trường bán ra 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu tăng vọt, vàng SJC cán mốc 84,00 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 tăng nhẹ, bán ra 75,45 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 25/4/2024

Giá xăng dầu dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 25/4/2024

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới.
Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm, tại thị trường nội địa giá cà phê sắp vượt mốc 130.000 đồng

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm, tại thị trường nội địa giá cà phê sắp vượt mốc 130.000 đồng

Tại thị trường nội địa, giá cà phê trong nước tiếp đà tăng, sắp sắp vượt mốc 130.000 đồng. Trên thị trường thế giới,giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 24/4/2024: Giá vàng lại vượt mốc 83 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 24/4/2024: Giá vàng lại vượt mốc 83 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 24/4: Giá vàng vượt mốc 83 triệu đồng/lượng; đồng USD giảm; nhiều chặng bay kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 24/4/2024: VCB và TPBank giá CNY giảm hai chiều; chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 24/4/2024: VCB và TPBank giá CNY giảm hai chiều; chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 24/4/2024; Ngân hàng đồng loạt đảo chiều giảm giá bán CNY; VCB mua Nhân dân tệ cao nhất là 3,440.60 VNĐ/CNY.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động