Thị trường gần, thị trường xa và kỷ lục xuất nhập khẩu

Mức kim ngạch xuất nhập khẩu gần 800 tỷ USD của năm 2024 là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, một phần là thành quả từ những nỗ lực đa dạng hoá thị trường.
Gỡ vướng cho xuất nhập khẩu tại chỗ: Bài 1 - Xuất nhập khẩu tại chỗ phát sinh nhiều vướng mắc khó giải Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore năm 2024 đạt kỷ lục Xuất nhập khẩu hàng hóa: Đường đến mốc 1.000 tỷ USD

Từ những thị trường truyền thống…

Thành tích xuất nhập khẩu của năm 2024 có lẽ sẽ còn được nhắc đến rất nhiều lần trong những năm tới, không chỉ bởi đã dần tiệm cận con số kỷ lục nhất từ trước đến nay – gần 800 tỷ USD mà còn là những nỗ lực vô cùng lớn của Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ, ngành và các hiệp hội, doanh nghiệp trong việc đa dạng hoá thị trường, đưa hàng Việt đến khắp nơi trên thế giới.

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đã đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước. Đáng chú ý, ngoài các thị trường truyền thống, hiện nay, thị trường xuất khẩu được các doanh nghiệp đa dạng hóa sang nhiều thị trường mới như: Châu Phi, Bắc Âu, Tây Á...

Kết quả này có được hoàn toàn không dễ dàng mà là nhờ nỗ lực đa dạng hoá thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, nổi bật là Lễ hội trái cây năm 2024 được tổ chức tại Bắc Kinh.

Thị trường gần, thị trường xa và kỷ lục xuất nhập khẩu
Lễ hội trái cây năm 2024 được tổ chức tại Bắc Kinh (Ảnh: Nguyên Minh)

Người đứng đầu Bộ Công Thương – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã không ít lần đau đáu chuyện Việt Nam có vị trí vô cùng thuận lợi khi kề bên một thị trường khổng lồ với 1,4 tỷ dân, song kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này còn vô cùng khiêm tốn. Hình thức xuất khẩu còn nặng về xuất khẩu tiểu ngạch. Chính vì lẽ đó, Lễ hội Trái cây Việt Nam đã lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 29-30/9/2024, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp nông sản lớn tại Việt Nam và các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu của Trung Quốc được đánh giá là giải pháp vô cùng kịp thời để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây – mặt hàng vốn được người dân Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng sang thị trường này.

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, Lễ hội là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng tại thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Sự kiện được tổ chức đúng vào dịp trái dừa tươi lần đầu tiên được cấp phép sang thị trường này.

Thị trường gần, thị trường xa và kỷ lục xuất nhập khẩu
Người tiêu dùng Trung Quốc thưởng thức trái cây Việt Nam (Ảnh: Nguyên Minh)

Phát biểu tại Lễ hội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, Hiện nay, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam. Đối với các địa phương khác, sự xuất hiện của các sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào…

Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc. Đồng thời, là dịp thuận lợi để đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc có cơ hội trải nghiệm trực tiếp chất lượng và hương vị đặc trưng, khác biệt của các loại trái cây Việt Nam.

Bên cạnh sự kiện xúc tiến thương mại với Trung Quốc, năm vừa qua, rất nhiều hoạt động xúc tiến thương mại theo ngành hàng, theo địa phương, xúc tiến thương mại khu vực cửa khẩu với Trung Quốc đã được tổ chức. Nhờ đó, theo Tổng cục Hải quan kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc đạt 205,2 tỷ USD. Trung Quốc cũng là đối tác thương mại đầu tiên mà nước ta thiết lập được quy mô kim ngạch 200 tỷ USD trở lên. Trung Quốc cũng là thị trường lớn nhất của nhiều loại nông sản, đặc biệt là trái sầu riêng Việt Nam.

Cùng với Trung Quốc, Bộ Công Thương còn tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại lớn như Hội nghị Tham tán Thương mại và Trưởng cơ quan Thương vụ khu vực châu Âu vào tháng 7/2024; Hội nghị Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ khu vực thị trường châu Á - châu Phi tháng 12/2024; Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển; Lễ hội mua sắm và tiêu dùng quốc tế (world bazaar festival) tháng 12/2024 tại Thủ đô Manila, Philippines… Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường truyền thống của Việt Nam vẫn duy trì được tương đối đều đặn.

Đến những thị trường mới…

Không chỉ những thị trường truyền thống, các hoạt động xúc tiến thương mại còn được triển khai đến nhiều thị trường xa, thị trường mới. Đơn cử như trong khuôn khổ ngày Việt Nam từ ngày 13-15/12/2024 tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út đã tổ chức trưng bày sản phẩm của trên 100 doanh nghiệp đang tìm kiêm cơ hội mở rộng thị trường sang khu vực Trung Đông.

Hoặc, ngày 22/11/2024 tại Sylicon Oasis, Dubai đã diễn ra Lễ khai mạc “Tuần hàng Việt Nam tại Đại Siêu thị Lulu”. Đây là sự kiện được tổ chức lần đầu tiên tại Dubai với sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Lulu.

Thị trường gần, thị trường xa và kỷ lục xuất nhập khẩu
Tuần hàng Việt Nam tại Đại Siêu thị Lulu (Ảnh: Vụ Thị trường châu Á, châu Phi)

Đặc biệt, sự kiện được tổ chức ngay sau chuyến thăm chính thức UAE của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngay sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) - một sự kiện được Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá là một trong hai dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước được ký kết, hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và UAE.

Hiệu quả công tác xúc tiến thương mại góp phần vào thành quả xuất khẩu hàng hóa thời gian qua là minh chứng hùng hồn cho thấy, xúc tiến thương mại thực sự là cầu nối dẫn đường đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập ra thị trường quốc tế. Từ thị trường gần đến thị trường xa, từ thị trường truyền thống đến thị trường mới, với mục tiêu đa dạng hoá, không “bỏ trứng vào một giỏ”, các chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng; gặp gỡ, kết nối với các đối tác cũng như tận dụng được các lợi thế từ các FTA; quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến các nhà nhập khẩu nước ngoài; tìm kiếm được nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất, giúp doanh nghiệp tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá đã và đang giúp hàng Việt Nam tiếp tục định danh giá trị và thương hiệu trên thị trường toàn cầu, nối dài những kết quả tốt đẹp trong thời gian tới.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, ngành Công Thương sẽ chú trọng thực hiện công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm kinh tế xanh, thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy chuyển xanh, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.
Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Luật Hóa chất (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đóng vai trò quan trọng xây dựng một ngành công nghiệp mang tính nền tảng quốc gia.
Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, mới đây, Đại học Văn Lang đã lan toả những hình ảnh đẹp của các sinh viên tham gia các hoạt động của đại lễ 30/4.
Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Muốn thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Bài học từ gạo ST25 cho thấy: Mất quyền sở hữu, đồng nghĩa đánh mất thị trường.
Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần hòa hợp dân tộc, vì mục tiêu chung xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.
Người dùng gặp hoạ vì hàng giả

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Việc đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với thương hiệu nước ngoài có thể để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Thực phẩm chức năng, thuốc giả tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân, cần xử lý nghiêm và bịt lỗ hổng quản lý.
Cần hiểu đúng về

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chứng nhận FDA như một ‘bức bình phong’ để che đi chất lượng thực sự của sản phẩm.
Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Tối nay, ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi hợp luyện diễu binh lần 2 để chuẩn bị cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Bộ Công Thương rút quyền cấp CO-REX từ VCCI, chuẩn hóa quản lý, giữ mạch xuất khẩu thông suốt nhờ cơ chế chuyển đổi mềm, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Sau MC Bích Hồng, nam người mẫu Lê Trung Cương lại có phát ngôn vô cảm về diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 là sự thiếu trách nhiệm của một nghệ sĩ.
Mobile VerionPhiên bản di động