Thị trường phục hồi mạnh mẽ khi mở lại đường bay quốc tế
Với mục tiêu hỗ trợ ngành du lịch đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022, theo kế hoạch của Chính phủ, các đường bay quốc tế sẽ hoạt động bình thường trở lại từ ngày 15/3, đồng thời, khôi phục lại các chính sách về thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế. Khách quốc tế khi đến Việt Nam, nếu đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế thì có thể du lịch tự túc mà không phải đăng ký theo tour trọn gói như giai đoạn thí điểm.
Việc mở cửa các đường bay quốc tế vào ngày 15/3/2022 - Cơ hội vàng để ngành du lịch Việt Nam đón đầu làn sóng phục hồi thị trường quốc tế |
Theo ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á -Thái Bình Dương, ngày càng nhiều quốc gia trong khu vực đang dần nối lại các hoạt động du lịch như Thái Lan, Indonesia, Campuchia. Do đó, để có thể cạnh tranh và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế, ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch. Điều này cần một sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương đến các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực.
Với các tín hiệu tích cực gần đây, nhiều chủ đầu tư cũng như đội ngũ vận hành khách sạn đang tái khởi động hoạt động kinh doanh, triển khai các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và thúc đẩy các hoạt động marketing để đón đầu làn sóng phục hồi của thị trường quốc tế.
Nhiều dự án khách sạn cũng đang tích cực đẩy nhanh công tác xây dựng, hoàn thiện và triển khai hoạt động tiền khai trương để có thể chào đón du khách trong thời gian tới. “Các khách sạn với hệ thống phân phối và mạng lưới truyền thông toàn cầu có thể tận dụng lợi thế để đồng hành cùng ngành du lịch Việt Nam trong việc quảng bá và thu hút khách quốc tế quay trở lại” - ông Mauro Gasparotti hy vọng.
Theo Tổng cục Thống kê, kết quả lượng khách đến nước ta qua 2 tháng đầu năm 2022 đạt 49.200 lượt người, tăng 71,7% so với cùng kỳ. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 43.200 lượt người, chiếm 87,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 135,4%.
Lượng khách quốc tế tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm do Việt Nam đang thực hiện lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế và nhiều đường bay quốc tế đã được khôi phục trở lại. Do đó, với việc khôi phục lại các đường bay quốc tế ngày 15/3/2022 là cơ hội vàng để ngành du lịch Việt Nam đón đầu làn sóng phục hồi thị trường du lịch quốc tế.
Tái khởi động các thương hiệu khách sạn quốc tế
Sau hai năm ngành khách sạn chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của đại dịch Covid-19, năm 2022 dự kiến sẽ đón nhận nhiều dự án khách sạn mang thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động tại các thị trường du lịch quen thuộc như: Regent Phú Quốc, Voco Hotel Đà Nẵng, Best Western Plus Marvella Nha Trang, Radisson Resort Phan Thiết, Mercure Đà Lạt…
Theo ghi nhận, số lượng dự án khách sạn và resort mang thương hiệu tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng, từ 36 dự án (8.200 phòng) vào năm 2010 lên đến 120 dự án (32.000 phòng) vào cuối tháng 1/2022. Nếu như trước đây các đơn vị điều hành quốc tế và khu vực có xu hướng chú trọng sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc thì hiện nay các điểm đến du lịch đang phát triển (Hồ Tràm, Đà Lạt, Phan Thiết, Quy Nhơn…) cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm.
Theo thống kê của Savills Hotels, khoảng 64 thương hiệu khách sạn khu vực và quốc tế đã hiện diện trên thị trường Việt Nam. Việc đồng hành cùng với các đơn vị điều hành quốc tế giúp các khách sạn có thể tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn, đặc biệt là thị trường khách nước ngoài.
Vừa qua, Công ty cổ phần Vinpearl và Tập đoàn khách sạn Meliá Hotels International cũng công bố lộ trình hợp tác chiến lược nhằm khai thác lợi thế của 2 bên. Theo đó, Vinpearl sẽ hợp tác chuyển giao quyền quản lý 12 khách sạn, khu nghỉ dưỡng cho Meliá Hotels International.
Đánh giá về xu hướng này, Giám đốc Savills Hotels cho rằng, việc hợp tác với các thương hiệu khách sạn giúp đem đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn ban đầu thông qua các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và tiền khai trương, nhằm đảm bảo dự án đạt được các tiêu chuẩn thiết kế và có khả năng vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí khi đi vào hoạt động.
Đặc biệt, đến giai đoạn vận hành, thông qua các hệ thống phân phối, chương trình hội viên và mạng lưới marketing toàn cầu, thương hiệu khách sạn giúp dự án gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Đối với các thị trường du lịch nghỉ dưỡng đang phát triển như: Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phan Thiết, Đà Lạt… sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế cũng sẽ tạo đà phát triển cho khu vực, giúp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và góp phần gia tăng nhận diện khu vực thành điểm đến quốc tế trong tương lai.
Du lịch là một ngành không ngừng thay đổi để thích nghi với các xu hướng mới, trong đó, du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện đang trở thành xu hướng du lịch toàn cầu. Mặc dù đã phát triển trên thế thế giới từ khá lâu, nhưng xu hướng này chỉ mới được quan tâm nhiều hơn tại thị trường Việt Nam kể từ sau đại dịch Covid-19, điều này thúc đẩy thị trường cần phát triển các dòng sản phẩm với các thương hiệu phù hợp để đáp ứng nhu cầu gia tăng này.
Hy vọng rằng, sự kết hợp của các thương hiệu khách sạn cùng với các nhà phát triển dự án tại Việt Nam sẽ góp phần tạo thêm giá trị sản phẩm du lịch, từ đó gia tăng vị thế của ngành du lịch trên bản đồ du lịch quốc tế.