Ngay từ ngày 24/2, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã mở rộng vùng cấm bay ở Đông Âu cho các hãng hàng không Mỹ bao gồm toàn bộ Ukraine và Belarus, cũng như một phần miền Tây nước Nga. Du lịch hàng không trên toàn thế giới cũng đang trở nên lộn xộn hơn. Sau khi Anh cấm các chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot của Nga đến Vương quốc Anh, Nga đã cấm tất cả các chuyến bay của Anh trên không phận của mình.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, nhiều chuyến bay trong số đó đang được định tuyến lại qua các quốc gia lân cận. Nhưng tổ chức này cảnh báo rằng, "việc đóng cửa thêm không phận có thể ảnh hưởng đến kịch bản này". Các cố vấn du lịch cho biết, họ đã nghe ý kiến từ một số du khách đang thắc mắc liệu họ có nên giữ các kế hoạch hiện có hay đặt lại chỗ khác. Nhưng cho đến nay, việc hủy bỏ không phải là một vấn đề lớn. Erika Richter, phát ngôn viên của Hiệp hội Cố vấn du lịch Mỹ cho biết, với tình hình đang thay đổi nhanh chóng, vẫn còn quá sớm để nói.
Tuy nhiên, một số nhà điều hành du lịch lớn không chờ đợi để đưa ra quyết định. Họ đã điều chỉnh các hành trình châu Âu nhất định và chuyển sang các lịch trình khác. Ngày 24/2, Norwegian Cruise Line, một trong những nhà khai thác du thuyền lớn nhất thế giới, cho biết đang định tuyến lại các chuyến đi quanh khu vực Baltic để tránh các cảng của Nga và Ukraine. Viking Cruises đã đưa ra một tuyên bố về quyết định khó khăn là hủy bỏ tất cả các chuyến khởi hành vào năm 2022 của hành trình Kiev, Biển Đen và Bucharest.
Sự không chắc chắn do xung đột Ukraine tạo ra khi tỷ lệ Covid giảm nhanh chóng và việc nới lỏng các hạn chế quốc tế đã thúc đẩy nhu cầu đi lại toàn cầu tăng mạnh và ổn định. Các hãng hàng không lớn của Mỹ, bao gồm cả American, Delta và United, đã tăng hơn gấp đôi số ghế cho khách du lịch xuyên Đại Tây Dương trong tháng 8. JetBlue đã tăng cường dịch vụ giữa New York, Boston và London. Các hãng hàng không quốc tế đang nối lại và mở rộng dịch vụ sang Mỹ. Và các hãng hàng không mới, chẳng hạn như hãng hàng không giá rẻ Play của Iceland, đã tham gia vào thị trường này. Giá vé cũng tăng theo công suất. Và với giá dầu tăng, các chuyến bay có thể còn đắt hơn khi các hãng hàng không chuyển chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Nhưng mọi thứ cũng có thể thay đổi nhanh chóng. Vài giờ sau khi Nga tấn công Ukraine, nhu cầu đi du lịch quốc tế đã giảm mạnh. Dữ liệu tìm kiếm chuyến bay cho thấy các tìm kiếm du lịch quốc tế đã giảm 8 điểm phần trăm chỉ sau một đêm khi chiến tranh bắt đầu, mức giảm mạnh nhất trong nhiều tháng. Nếu nhu cầu đó vẫn ở mức thấp, mong đợi giá vé rẻ hơn đến châu Âu, số lượng các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương bị cắt giảm hoặc cả hai. Cho dù giá có tăng bao nhiêu, sau hai năm kể từ khi đại dịch bùng phát, hầu hết các chuyên gia du lịch tin rằng nhu cầu bị dồn nén sẽ được giải quyết vì nhiều người vẫn sẵn sàng trả giá cao để đi lại, chỉ đến khi Nga tấn công vào Ukraine.