Hà Giang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ khách du lịch quay trở lại

Nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc, từ đó tìm giải pháp phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, mới đây, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Năm 2021, hình ảnh ruộng bậc thang, hoa tam giác mạch, một số lễ hội tiêu biểu của Hà Giang lần đầu tiên đã xuất hiện theo hình thức online trên nền tảng công nghệ số. Chương trình xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch Hà Giang, Gala “Tinh hoa cực Bắc - Sắc màu Hà Giang”, Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch Hà Giang giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030 cũng đã được tổ chức thành công trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Sau nhiều vòng lựa chọn, Hà Giang có 2 món ăn (cháo Ấu tẩu, Mèn mén), 2 quà tặng (mật ong bạc hà, chè Shan tuyết) lọt vào Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam do Hội đồng kỷ lục Việt Nam công nhận. Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village (huyện Quản Bạ) ngay sau khi mở cửa đón khách đã được công nhận Khách sạn xanh ASEAN; trong số 40 sản phẩm đạt 3 sao OCOP, có sản phẩm du lịch cộng đồng thôn Quảng Hạ, Nà Ràng,…

Một trong những cung đường tuyệt đẹp ở Hà Giang
Một trong những cung đường tuyệt đẹp ở Hà Giang

Những kết quả trên có được là nhờ cơ chế, chính sách thu hút, phát triển du lịch được chính quyền các cấp của Hà Giang đặc biệt quan tâm và có những chỉ đạo sát sao, linh hoạt, thích ứng với diễn biến của dịch bệnh và tình hình chung của đất nước.

Tuy nhiên, giống như nhiều địa phương trong cả nước, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tổng lượt du khách đến Hà Giang năm 2021 chỉ đạt hơn 908.000 lượt người, đạt 53,4% so với kế hoạch, giảm 40,66% so với năm 2020; doanh thu dịch vụ du lịch là 1.633 tỷ đồng, đạt 66% so với năm 2020. Công suất phục vụ phòng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú chỉ đạt từ 10 - 20%, hoạt động kinh doanh nhà hàng là 30%; trên 3.500 người lao động bị mất việc làm (chiếm 76% số lao động trong lĩnh vực du lịch)…

Sau khi thẳng thắn trao đổi về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý nhà nước về du lịch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19… đại diện các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch ở Hà Giang cho rằng: Để du lịch phát triển đúng với mục tiêu, định hướng, năm 2022 Hà Giang cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản, bảo vệ môi trường, cảnh quan gắn với phát triển du lịch. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nhất là đối với các cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, phát triển sản phẩm du lịch mới; tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh lữ hành…

Thực tế, mặc dù cảnh sắc thiên nhiên của Hà Giang vô cùng tươi đẹp nhưng tại nhiều điểm tiếp đón khách du lịch - vấn đề vệ sinh môi trường vẫn chưa được xử lý tốt, việc thu gom rác thải chưa được thực hiện thường xuyên; đây đó, tại các điểm du khách thường dừng check in như Dốc Thẩm Mã, làng văn hoá du lịch Lũng Cẩm… thi thoảng vẫn có tình trạng các em nhỏ xin tiền, chèo kéo du khách.

Trước thực trạng này, một số doanh nghiệp đề xuất, cần mở thêm các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức du lịch cộng đồng cho các hộ gia đình tại các làng du lịch cộng đồng; mở rộng hình thức khai báo lưu trú online đối với các khách sạn, nhà nghỉ, homestay để thuận tiện và đảm bảo an toàn thích ứng với dịch bệnh Covid -19; chuẩn hóa đội ngũ hướng dẫn viên du lịch; chú ý tới yếu tố tín ngưỡng bản địa, tránh xung đột văn hóa,…

Phụ nữ thôn Lô Lô Chải (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn) ngồi thêu thổ cẩm bên hiên nhà
Phụ nữ thôn Lô Lô Chải (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) ngồi thêu thổ cẩm bên hiên nhà

Chia sẻ với khó khăn của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của Hà Giang bởi những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang mong muốn các doanh nghiệp, cơ sở khẩn trương khắc phục khó khăn, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền tỉnh xây dựng Hà Giang trở thành điểm đến “an toàn, bản sắc, hấp dẫn”.

Cụ thể hơn, khi Việt Nam mở cửa đón khách du lịch Quốc tế trở lại, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch phải luôn sẵn sàng, chủ động, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách du lịch đến với Hà Giang, đảm bảo thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Song song với đó, tiếp tục có giải pháp thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến với Hà Giang nhằm xây dựng các khu dịch vụ du lịch quy mô lớn, trung tâm giải trí chất lượng cao. Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, nhất là hướng dẫn viên du lịch là người địa phương, giữ gìn nét văn hóa bản sắc của địa phương; đảm bảo công trình phụ, nhà vệ sinh sạch sẽ, nguồn thực phẩm phục vụ khách du lịch an toàn, hợp vệ sinh; xây dựng nhãn mác cho các sản phẩm du lịch để nâng tầm giá trị cho hàng hóa…

“Những hoạt động này không chỉ để du lịch Hà Giang hồi phục, phát triển bền vững, mà hơn thế còn thực hiện mục tiêu lâu dài, đó là tăng tỷ lệ khách du lịch quay trở lại Hà Giang - không chỉ một lần mà là nhiều lần” – Phó Chủ tịch Trần Đức Quý nhấn mạnh.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin mới nhất

U60 Gia Lai truyền cảm hứng bằng đam mê chạy bộ

U60 Gia Lai truyền cảm hứng bằng đam mê chạy bộ

Người phụ nữ 60 tuổi ở Gia Lai ngoài đam mê với hành trình xuyên Việt bằng xe máy, bà còn truyền cảm hứng cho mọi người với môn chạy bộ phong trào.
Báo Công Thương nhận giải C cuộc thi viết về Tràng An

Báo Công Thương nhận giải C cuộc thi viết về Tràng An

Báo Công Thương nhận giải C cuộc thi Báo chí viết về đề tài bảo tồn, phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An gắn với phát triển du lịch bền vững.
Hà Nội công bố điểm du lịch Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu

Hà Nội công bố điểm du lịch Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu

Hà Nội vừa công bố quyết định điểm du lịch Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu và di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho làng nghề may Trạch Xá.
DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 có chủ đề Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới thể hiện khát vọng và quyết tâm của Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Năm 2025, thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

Năm 2025, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó, khách quốc tế đạt 4,8 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt hơn 36.000 tỷ
Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức khai thác đoàn tàu La Reine (Hoàng Hậu) trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.
Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.
Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động