Đào tạo theo thực tế doanh nghiệp
Theo ước tính, tốc độ tăng trưởng lao động hằng năm của ngành dệt may đạt từ 60.000 - 90.000 lao động mới/năm, cao hơn mức trung bình của tất cả các ngành khác. Theo dự báo nhu cầu lao động ngành dệt may trong các năm tới vẫn gia tăng. Dự kiến giai đoạn 2020 - 2025 tăng 8%; giai đoạn từ 2026 - 2030 tăng 6% cho đến khi ngành dệt may áp dụng hoàn toàn Cách mạng công nghiệp 4.0.
Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cho biết, ngành Kinh doanh thời trang và dệt may đào tạo 2 chuyên ngành chính: Kinh doanh thời trang và Quản lý đơn hàng. Mục tiêu, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên yêu cầu thực tế từ doanh nghiệp thông qua khảo sát nhu cầu xã hội bằng nhiều phương pháp, phương tiện khác nhau như thu thập thông tin trực tuyến qua báo đài, thông báo tuyển dụng, các đánh giá về nhu cầu nhân lực của ngành hiện tại và dự kiến trong tương lai của các nhà khoa học, các chủ doanh nghiệp cũng như chính sách của nhà nước, địa phương kết hợp khảo sát phản hồi từ doanh nghiệp, sinh viên, cựu sinh viên bằng phiếu.
Cử nhân Kinh doanh thời trang và Dệt may được trang bị đầy đủ các khối kiến thức về kinh tế, thời trang và dệt may. Cụ thể, với xu hướng đào tạo hiện đại, gắn với nhu cầu thực tế của xã hội, doanh nghiệp, các cử nhân sẽ có kiến thức cơ bản về nghiên cứu thị trường, lập dự án kinh doanh, tổ chức điều hành và kiểm soát chất lượng, digital marketing, quản lý bán hàng, giám sát các hoạt động trong quá trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm thời trang và dệt may.
Ngoài ra sinh viên còn có cơ hội được học liên thông, học thạc sĩ, tham gia hoạt động trao đổi học tập và thực hành tại các trường đại học trong và ngoài nước, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thời trang... Điều đặc biệt tại đây sinh viên còn được trải nghiệm với chính các dự án sản xuất kinh doanh thời trang của mình ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường…
Thêm lựa chọn nghề nghiệp cho ngành dệt may thời trang
Tiến sĩ Lưu Hoàng - Trưởng khoa Công nghệ May và Thời trang chia sẻ: “Đi lên từ sản xuất nên tôi luôn có ý tưởng xây dựng chương trình đào tạo gắn liền với sản xuất, với nhu cầu DN. Sinh viên được đào tạo bài bản, trải nghiệm với thực tiễn sản xuất. Thực tế những năm qua, tỉ lệ khảo sát sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt từ 90 đến 95% và có thể đảm nhận các vị trí công việc khác nhau tại các DN. Chúng tôi cũng nhận được những phản hồi tốt của DN về ý thức tổ chức kỳ luật cũng như kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên nhà trường”.
Kết hợp với việc vận dụng những kinh nghiệm thực tế đã đào tạo ngành Công nghệ May trong thời gian qua, chương trình đào tạo ngành Kinh doanh Thời trang và Dệt may được đề xuất mở dự kiến sẽ bám sát được nhu cầu từ doanh nghiệp, có khả năng đào tạo được đội ngũ Cử nhân chuyên môn tốt về lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thời trang, đáp ứng yêu cầu thực tế của doanh nghiệp, sử dụng nhân lực trong tương lai. Chương trình có tổng số 135 tín chỉ (TC) đào tạo trong 4 năm. Trong đó, khối kiến thức giáo dục đại cương là 40 TC, khối kiến thức giáo dục nghề nghiệp 95 TC.
Với định hướng đạo tạo theo nhu cầu thực tế của xã hội và doanh nghiệp, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các vị trí như: chủ thương hiệu thời trang, quản lý cửa hàng/quản lý hệ thống bán lẻ, bộ phận kinh doanh trong các doanh nghiệp dệt may, bộ phận marketing, tư vấn sản phẩm; Bộ phận quản lý đơn hàng/ Merchandiser cho các thương hiệu thời trang trong và ngoài nước…
Trong bối cảnh nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực thời trang và dệt may hiện nay, việc có thêm một ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy ngành Kinh doanh thời trang và dệt may hoàn toàn hợp với xu thế phát triển. Điều này cho thấy tầm nhìn chiến lược và các bước đi phát triển bền vững của nhà trường nói chung cũng như Khoa Công nghệ May & Thời trang nói riêng.