Thông qua hình thức hội nghị trực tuyến với hai điểm cầu là Hà Nội (Việt Nam) và Quảng Châu (Trung Quốc), hội nghị đã giúp doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm thông tin, tạo tiền đề cho việc xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, thúc đẩy hoat động giao thương tại thị trường Trung Quốc.
Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm qua. Trong tương lai, quan hệ này sẽ tiếp tục được thúc đẩy và mở rộng trên một số lĩnh vực thương mại, đầu tư và xuất nhập khẩu hàng hóa. “Quan hệ thương mại từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Việt Nam; Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN và đứng thứ 8 trên toàn cầu. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc hiện đạt xấp xỉ 100 tỷ USD và sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới”. Ông Phòng cho hay.
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc hội nghị |
Phó Chủ tịch VCCI cho biết thêm, tính đến thời điểm này, Trung Quốc cũng là nước thứ 7 trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam với 2.169 dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 14 tỷ USD. Trung Quốc quan tâm vào một số lĩnh vực hợp tác đầu tư như công nghệ, dịch vụ, khai khoáng, chế biến và xuất khẩu nông, lâm thủy sản... phân bổ trên 63 tỉnh thành của Việt Nam và các dự án này đến nay vẫn hoạt động tốt.
Ông Hoàng Quang Phòng cũng nhấn mạnh, Hội chợ Quảng Châu lần thứ 126 là sự kiện thương mại quốc tế tích hợp toàn diện và chuyên nghiệp. Đây là cơ hội kết nối giao thương lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và các doanh nghiệp khác tham gia hội chợ, đem tới cơ hội kinh doanh không giới hạn cho các doanh nghiệp. "Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội lớn tại hội chợ này" - ông Phòng chia sẻ.
Đại diện Trung tâm Thương mại đối ngoại Trung Quốc cho hay, Hội chợ Quảng Châu là sự kiện thương mại quốc tế tích hợp toàn diện và chuyên nghiệp. Mỗi kỳ hội chợ được chia làm 3 giai đoạn với khu vực triển lãm rộng chừng 1,2 triệu m2. Triển lãm gồm 16 ngành công nghiệp chính được trưng bày riêng trong 51 gian hàng chuyên biệt. Triển lãm dự kiến thu hút hơn 25.000 doanh nghiệp cả trong và ngoài nước tham gia với 200.000 lượt khách tham quan mua sắm.
Hội nghị được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến với hai điểm cầu là Hà Nội (Việt Nam) và Quảng Châu (Trung Quốc) |
Hội chợ Quảng Châu giai đoạn 1 sẽ diễn ra từ ngày 15-19/10 giới thiệu về các sản phẩm vật liệu xây dựng, điện tử và thiết bị gia dụng. Giai đoạn 2 từ ngày 23-27/10 triển lãm các mặt hàng tiêu dùng, quà tặng, đồ trang trí nội thất... Giai đoạn 3 từ ngày 31/10-4/11 chuyên biệt giới thiệu các sản phẩm dệt may, quần áo....
Qua 125 kỳ tổ chức, hội chợ Quảng Châu đã thiết lập quan hệ thương mại với 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên thế giới; là một sân chơi thương mại quốc tế cho các giao dịch an toàn và hiệu quả, chỉ có những công ty phù hợp tiêu chuẩn và sau khi được xét duyệt mới có thể tham gia triển lãm. Căn cứ theo nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu cao trong lĩnh vực dệt may, Ban tổ chức sẽ tập trung giới thiệu các thông tin về khu vực triển lãm hàng dệt may, quần áo. Sẽ có hơn 4.900 doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại khu trang phục, dệt may, gồm nhiều nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu Trung Quốc như Công ty cổ phần TNHH Tập đoàn Quốc tế Huihong, Giang Tô, Công ty TNHH Tập đoàn xuất nhập khẩu hàng dệt may thành phố Quảng Châu...
Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã kiến nghị Bộ Thương mại Trung Quốc ngoài việc tạo điều kiện quảng bá sản phẩm Việt Nam tại hội chợ, cần có thêm các chính sách, thông tin để doanh nghiệp Việt Nam có hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp Trung Quốc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
Chia sẻ về kỳ vọng hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc, ông Vương Công Văn - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Bằng chuyên về hàng may mặc cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc thường có cơ chế sản xuất tốt, sản xuất các nguyên vật liệu với giá thành rẻ, chất lượng đảm bảo, biên giới Việt Nam - Trung Quốc lại thuận tiện nên là nguồn cung cấp nguyên phụ liệu hợp lý cho ngành may mặc. Các sản phẩm như cúc, khóa… dù đã được doanh nghiệp trong nước sản xuất, nhưng giá thành thường đắt hơn gấp 2 thậm chí 4 lần so với sản phẩm của Trung Quốc.
Theo ông Văn, để cạnh tranh với thị trường Trung Quốc cũng không phải là điều đơn giản, vì Việt Nam chỉ có lợi thế về nhân công giá rẻ, cần cù, chăm chỉ. Còn các nguyên liệu, ví dụ như vải, phải mất thời gian, chi phí nhập từ Trung Quốc về, làm ra sản phẩm rồi lại xuất sang Trung Quốc, như vậy là mất 2 lần chi phí, rất tốn kém, không cạnh tranh được.
Bà Nguyễn Hải Anh - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần đầu tư Kim Cương Việt cho rằng, Trung Quốc là thị trường tiềm năng và dễ hơn các thị trường khác. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Trung Quốc có thay đổi rất nhanh về quy định xuất xứ (C/O), do đó, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần chú ý đến điều này. Mặt khác, chi phí cho mỗi doanh nghiệp khi tham dự Hội chợ Quảng Châu là 3 vạn nhân dân tệ (xấp xỉ 100 triệu VNĐ) là số chi phí khá cao (chưa kể chi phí làm visa, đi lại, ăn ở) nên không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng có cơ hội tham gia.
Nói về cách phòng tránh rủi ro khi làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài, ông Văn cho rằng, thị trường nào cũng có đối tác làm ăn uy tín, đối tác làm ăn chộp giật, không chỉ riêng tại Trung Quốc. Vì thế, khi làm việc, doanh nghiệp phải sang tận nơi thẩm định thì sẽ tạo được mối quan hệ lâu dài, bền vững.
Đồng quan điểm, bà Hải Anh bày tỏ, doanh nghiệp khi làm việc với đối tác nước ngoài phải hiểu biết và nắm chắc cơ sở pháp lý, đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ quản. Cơ quan chủ quản có sự kết nối, có sự giới thiệu, tìm hiểu kỹ thì doanh nghiệp sẽ tránh được rủi ro. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có VCCI phải giúp doanh nghiệp nhiều hơn, có thêm các buổi hội thảo, hội nghị phổ biến kiến thức, tập huấn về những quy định mới trong hoạt động thương mại với các đối tác nước ngoài.