Thêm cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc

Chiều 26/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Trung tâm Thương mại đối ngoại Trung Quốc tổ chức Hội nghị trực tuyến Xúc tiến thương mại đầu tư Việt Nam -Trung Quốc và giới thiệu hội chợ Quảng Châu 2019 (CANTON FAIR 126).

Thông qua hình thức hội nghị trực tuyến với hai điểm cầu là Hà Nội (Việt Nam) và Quảng Châu (Trung Quốc), hội nghị đã giúp doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm thông tin, tạo tiền đề cho việc xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, thúc đẩy hoat động giao thương tại thị trường Trung Quốc.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm qua. Trong tương lai, quan hệ này sẽ tiếp tục được thúc đẩy và mở rộng trên một số lĩnh vực thương mại, đầu tư và xuất nhập khẩu hàng hóa. “Quan hệ thương mại từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Việt Nam; Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN và đứng thứ 8 trên toàn cầu. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc hiện đạt xấp xỉ 100 tỷ USD và sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới”. Ông Phòng cho hay.

them co hoi hop tac giua doanh nghiep viet nam trung quoc
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc hội nghị

Phó Chủ tịch VCCI cho biết thêm, tính đến thời điểm này, Trung Quốc cũng là nước thứ 7 trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam với 2.169 dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 14 tỷ USD. Trung Quốc quan tâm vào một số lĩnh vực hợp tác đầu tư như công nghệ, dịch vụ, khai khoáng, chế biến và xuất khẩu nông, lâm thủy sản... phân bổ trên 63 tỉnh thành của Việt Nam và các dự án này đến nay vẫn hoạt động tốt.

Ông Hoàng Quang Phòng cũng nhấn mạnh, Hội chợ Quảng Châu lần thứ 126 là sự kiện thương mại quốc tế tích hợp toàn diện và chuyên nghiệp. Đây là cơ hội kết nối giao thương lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và các doanh nghiệp khác tham gia hội chợ, đem tới cơ hội kinh doanh không giới hạn cho các doanh nghiệp. "Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội lớn tại hội chợ này" - ông Phòng chia sẻ.

Đại diện Trung tâm Thương mại đối ngoại Trung Quốc cho hay, Hội chợ Quảng Châu là sự kiện thương mại quốc tế tích hợp toàn diện và chuyên nghiệp. Mỗi kỳ hội chợ được chia làm 3 giai đoạn với khu vực triển lãm rộng chừng 1,2 triệu m2. Triển lãm gồm 16 ngành công nghiệp chính được trưng bày riêng trong 51 gian hàng chuyên biệt. Triển lãm dự kiến thu hút hơn 25.000 doanh nghiệp cả trong và ngoài nước tham gia với 200.000 lượt khách tham quan mua sắm.

them co hoi hop tac giua doanh nghiep viet nam trung quoc
Hội nghị được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến với hai điểm cầu là Hà Nội (Việt Nam) và Quảng Châu (Trung Quốc)

Hội chợ Quảng Châu giai đoạn 1 sẽ diễn ra từ ngày 15-19/10 giới thiệu về các sản phẩm vật liệu xây dựng, điện tử và thiết bị gia dụng. Giai đoạn 2 từ ngày 23-27/10 triển lãm các mặt hàng tiêu dùng, quà tặng, đồ trang trí nội thất... Giai đoạn 3 từ ngày 31/10-4/11 chuyên biệt giới thiệu các sản phẩm dệt may, quần áo....

Qua 125 kỳ tổ chức, hội chợ Quảng Châu đã thiết lập quan hệ thương mại với 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên thế giới; là một sân chơi thương mại quốc tế cho các giao dịch an toàn và hiệu quả, chỉ có những công ty phù hợp tiêu chuẩn và sau khi được xét duyệt mới có thể tham gia triển lãm. Căn cứ theo nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu cao trong lĩnh vực dệt may, Ban tổ chức sẽ tập trung giới thiệu các thông tin về khu vực triển lãm hàng dệt may, quần áo. Sẽ có hơn 4.900 doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại khu trang phục, dệt may, gồm nhiều nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu Trung Quốc như Công ty cổ phần TNHH Tập đoàn Quốc tế Huihong, Giang Tô, Công ty TNHH Tập đoàn xuất nhập khẩu hàng dệt may thành phố Quảng Châu...

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã kiến nghị Bộ Thương mại Trung Quốc ngoài việc tạo điều kiện quảng bá sản phẩm Việt Nam tại hội chợ, cần có thêm các chính sách, thông tin để doanh nghiệp Việt Nam có hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp Trung Quốc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Chia sẻ về kỳ vọng hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc, ông Vương Công Văn - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Bằng chuyên về hàng may mặc cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc thường có cơ chế sản xuất tốt, sản xuất các nguyên vật liệu với giá thành rẻ, chất lượng đảm bảo, biên giới Việt Nam - Trung Quốc lại thuận tiện nên là nguồn cung cấp nguyên phụ liệu hợp lý cho ngành may mặc. Các sản phẩm như cúc, khóa… dù đã được doanh nghiệp trong nước sản xuất, nhưng giá thành thường đắt hơn gấp 2 thậm chí 4 lần so với sản phẩm của Trung Quốc.

Theo ông Văn, để cạnh tranh với thị trường Trung Quốc cũng không phải là điều đơn giản, vì Việt Nam chỉ có lợi thế về nhân công giá rẻ, cần cù, chăm chỉ. Còn các nguyên liệu, ví dụ như vải, phải mất thời gian, chi phí nhập từ Trung Quốc về, làm ra sản phẩm rồi lại xuất sang Trung Quốc, như vậy là mất 2 lần chi phí, rất tốn kém, không cạnh tranh được.

Bà Nguyễn Hải Anh - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần đầu tư Kim Cương Việt cho rằng, Trung Quốc là thị trường tiềm năng và dễ hơn các thị trường khác. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Trung Quốc có thay đổi rất nhanh về quy định xuất xứ (C/O), do đó, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần chú ý đến điều này. Mặt khác, chi phí cho mỗi doanh nghiệp khi tham dự Hội chợ Quảng Châu là 3 vạn nhân dân tệ (xấp xỉ 100 triệu VNĐ) là số chi phí khá cao (chưa kể chi phí làm visa, đi lại, ăn ở) nên không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng có cơ hội tham gia.

Nói về cách phòng tránh rủi ro khi làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài, ông Văn cho rằng, thị trường nào cũng có đối tác làm ăn uy tín, đối tác làm ăn chộp giật, không chỉ riêng tại Trung Quốc. Vì thế, khi làm việc, doanh nghiệp phải sang tận nơi thẩm định thì sẽ tạo được mối quan hệ lâu dài, bền vững.

Đồng quan điểm, bà Hải Anh bày tỏ, doanh nghiệp khi làm việc với đối tác nước ngoài phải hiểu biết và nắm chắc cơ sở pháp lý, đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ quản. Cơ quan chủ quản có sự kết nối, có sự giới thiệu, tìm hiểu kỹ thì doanh nghiệp sẽ tránh được rủi ro. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có VCCI phải giúp doanh nghiệp nhiều hơn, có thêm các buổi hội thảo, hội nghị phổ biến kiến thức, tập huấn về những quy định mới trong hoạt động thương mại với các đối tác nước ngoài.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động