Thay tấm áo chật về chính sách, tạo lực đẩy mới cho TP. Hồ Chí Minh

Nghị quyết sửa đổi bổ sung Nghị quyết 54 cho TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo ra động lực, nguồn lực mới cho thành phố. Đặc biệt, giúp TP. Hồ Chí Minh không bị “hụt hơi”.
Chính phủ đề xuất nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh Cơ chế đặc thù đem lại gì cho hai “đầu tàu” kinh tế của cả nước? Cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh: Các chính sách hiện hành còn chừng mực, chưa có đột phá

Chiều ngày 24/6, trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thu cho phát triển TP. Hồ Chí Minh, thay thế Nghị quyết 54/2017 với tỷ lệ biểu quyết đạt 97,37%.

Việc thông qua Nghị quyết mới sẽ "cởi trói" và tạo lực đẩy mới cho TP. Hồ Chí Minh trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tạo lực đẩy mới cho TP. Hồ Chí Minh

Trả lời phóng viên bên lề hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, qua tổng kết đánh giá, có một số cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh triển khai chưa được nhiều, chưa thực sự hiệu quả để phát huy chính sách tạo thêm động lực cho TP. Hồ Chí Minh phát triển, lý do khách quan bởi đại dịch Covid-19. Do đó, chúng tôi rất kỳ vọng Nghị quyết sửa đổi bổ sung Nghị quyết 54 cho TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo ra động lực, nguồn lực mới cho thành phố. Qua theo dõi chúng tôi nhận thấy thành phố đang bị “hụt hơi”.

Thay tấm áo chật về chính sách, tạo lực đẩy mới cho TP. Hồ Chí Minh
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trả lời báo chí bên lề hành lang Quốc hội

Từ đóng góp rất lớn cho tăng trưởng GDP, thu nhập ngân sách cho đất nước trong thời gian vừa qua mặc dù giá trị tuyệt đối vẫn cao, nhưng giá trị tỉ trọng đang có xu hướng giảm dần. Trong khi, đây là địa bàn tạo ra động lực tăng trưởng cho nên rất cần có chính sách đặc biệt, đặc thù. Mặc dù Quốc hội ủng hộ Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, nhưng chúng tôi vẫn thấy có “điều gì đó” trong quá trình tổ chức thực hiện Chính phủ và TP. Hồ Chí Minh cần khai thác thêm tốt hơn.

Đồng quan điểm với ông Vũ Hồng Thanh, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương chia sẻ: Triển khai Nghị quyết 54, trong 5 năm qua TP. Hồ Chí Minh đã có thay đổi đáng kể, tuy nhiên về mặt chính sách trong Nghị quyết mà chúng ta triển khai chưa được hiệu quả như mong muốn, có chính sách còn chậm triển khai.

Nguyên nhân khách quan được đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chia sẻ là khi triển khai Nghị quyết 54, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong đó TP. Hồ Chí Minh nằm trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, mọi hoạt động bị đảo lộn và nhiều hoạt động phát triển kinh tế xã hội bị đóng băng trong một thời gian dài. Điều đó ảnh hưởng đến kết quả thực hiện Nghị quyết, ngoài ra còn một số nguyên nhân chủ quan khác nữa.

Thay tấm áo chật về chính sách, tạo lực đẩy mới cho TP. Hồ Chí Minh
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chia sẻ bên lề hành lang Quốc hội

Bên cạnh đó, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Để giải quyết hài hoà lợi ích nhà nước, nhà đầu tư với người dân và dùng nguồn lực đó để tạo động lực phát triển cho đất nước, cho TP. Hồ Chí Minh trong khi chênh lệch địa tô của TP. Hồ Chí Minh rất cao. Do vậy theo ông Vũ Hồng Thanh nếu mở rộng thêm phạm vi thực hiện cơ chế thì sẽ tăng thêm được nguồn lực.

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh có thể mở rộng hình thức đấu giá, đấu thầu, thực hiện các dự án phát triển đô thị, phát triển du lịch, thương mại, tạo thêm nguồn ngân sách và giải quyết việc làm, các doanh nghiệp nộp ngân sách cho thành phố trong thời gian tới.

Nói về quan điểm xử lý các dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) cũ và cho thực hiện BT mới, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chia sẻ: Do trong quá trình tổ chức thực hiện thời gian vừa qua chưa chuẩn và có thể bị trục lợi. Trong khi các nước trên thế giới áp dụng hình thức BT rất thành công. Còn ở Việt Nam tính chi phí đầu vào công trình xác định giá cao, chi phí trả lại cho doanh nghiệp trước đây theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng thì giá đất chúng ta tính thấp, cho nên doanh nghiệp được hưởng lợi còn nhà nước bị thiệt cả đầu vào và đầu ra.

Do đó, phải khắc phục cơ chế này. Nghị quyết 31 cũng đã có cơ sở chính trị để cho triển khai các dự án BT của TP. HCM cũ trước đây. Qua theo dõi, chúng tôi thấy có một số dự án cũng đã xác định được quỹ đất để thành phố xử lý. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp có thể chưa xác định được quỹ đất. Trong thời gian tới, cần xử lý được vấn đề xác định quỹ đất để thành phố thanh toán lại các dự án BT bị dừng trước khi Luật PPP có hiệu lực”- ông Vũ Hồng Thanh cho biết.

Theo ông Vũ Hồng Thanh, quan trọng là phải xác định giá trị quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư nhưng phải bảo đảm đúng thời điểm, đúng giá trị để tránh thiệt hại cho nhà nước. Trong đó vấn đề cần quan tâm là trong Nghị quyết 437 trước đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sau này đưa vào Luật PPP không đầu tư các công trình giao thông trên đường hiện hữu.

Ông Vũ Hồng Thanh đề nghị TP. Hồ Chí Minh phải chọn và có cơ chế chính sách phù hợp để xử lý vấn đề này. “Tất nhiên, nhu cầu để chúng ta thu hút xã hội để đầu tư các tuyến đường này vì nguồn lực của thành phố nhiều nhưng nhu cầu lại rất lớn, cho nên thành phố cũng rất khó đáp ứng”- ông Vũ Hồng Thanh nói.

Thay tấm áo chính sách đã chật

Trước thực tế trên, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng rất cần cơ chế chính sách mang tính đột phá. Qua thực tiễn giám sát, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tham mưu Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 437 ngày 21-10-2017 (các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu) thì có rất nhiều trạm đặt không đúng chỗ, người dân ở trên trạm đó bị ảnh hưởng tiêu cực như phải mất thời gian, phải trả thêm tiền để đi trên chính đoạn đường mà trước đây hàng ngày vẫn đi.

Do đó, phải chọn lựa dự án, cơ chế chính sách đối với người dân như chỗ nào được giảm, miễn, khu vực nào phải giảm không làm ảnh hưởng đến người dân để tránh xảy ra khiếu kiện, mâu thuẫn xã hội, mất an ninh trật tự ở trong các dự án mà sau này thành phố được thực hiện xây dựng các công trình giao thông trên tuyến đường hiện hữu”- ông Vũ Hồng Thanh cho hay.

Còn theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, nhìn tổng thể, hiện các quy định của Nghị quyết 54 đã như một tấm áo tương đối chật chội so với cơ thể cường tráng vạm vỡ của TP. Hồ Chí Minh. Tấm áo đó không còn vừa vặn, đòi hỏi chúng ta phải có Nghị quyết mới”- đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết.

Thay tấm áo chật về chính sách, tạo lực đẩy mới cho TP. Hồ Chí Minh
Nghị quyết mới sẽ tạo lực đẩy mới cho TP. Hồ Chí Minh

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhận xét, Nghị quyết mới đã quy định rất nhiều nhóm cơ chế chính sách đặc thù dành cho TP. Hồ Chí Minh. Đại biểu Nga kỳ vọng sau khi Nghị quyết thông qua và có hiệu lực, việc Chính phủ phân cấp, phân quyền cho TP. Hồ Chí Minh trong nhiều công việc, đi đôi với đó là trách nhiệm của TP. Hồ Chí Minh cũng nặng nề hơn.

Thời điểm thực hiện Nghị quyết chỉ có thời gian có 5 năm, nếu TP. HCM không tận dụng thời cơ, không triển khai ngay đồng loạt các giải pháp, các chế độ chính sách được quy định trong Nghị quyết, chúng ta chỉ để độ trễ nhất định thì nõ sẽ mất cơ hội”- đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho hay.

Bên cạnh đó, theo Nghị quyết mới, TP. Hồ Chí Minh được tự chủ xây dựng đội ngũ nhân lực, được thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền của thành phố cùng với đó là chế độ thu hút nhân tài.

Vị nữ đại biểu này cho rằng, đội ngũ thực thi cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, cho dù chính sách có tốt đến mấy nhưng đến lúc thực thi mà không tích cực thì không hiệu quả được.

Nói về tận dụng những lợi thế trong việc khai thác nguồn lực về công tư đầu tư tài chính theo Nghị quyết mới, ông Vũ Hồng Thanh khẳng định: Đây cũng là mô hình rất đặc thù, trước đây cũng đã cho cơ chế TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong quá trình các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá, thoái vốn thì thành phố được sử dụng nguồn này, vì đây cũng là nguồn rất quan trọng. Khi có được nguồn này thì vấn đề làm sao sử dụng hiệu quả cũng là điều chúng tôi mong muốn.

Chúng tôi được biết, các nhà đất, tài sản của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố có rất nhiều và rất lớn. Do đó, cần có phương án cổ phần hoá, thoái vốn, bán, thanh lý các nhà đất thì thành phố sẽ có thêm nguồn lực rất nhiều. Quan trọng là phải sử dụng nguồn lực này có trọng tâm, trọng điểm để tạo ra động lực lan toả phát triển cho thành phố thì tôi hy vọng thành phố sẽ có thêm nguồn lực để phát triển trong giai thời gian tới”- Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho hay.

Thu Hường-Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghị quyết số 12/NQ-CP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yên tâm khi điện hạt nhân được IAEA giám sát

Yên tâm khi điện hạt nhân được IAEA giám sát

Theo đại biểu Lê Mạnh Hùng – đoàn Cà Mau, quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân được thực hiện dưới sự giám sát của IAEA do vậy chúng ta hoàn toàn yên tâm.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Đề nghị Quốc hội thông qua Nghị quyết về điện hạt nhân ngay tại Kỳ họp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Đề nghị Quốc hội thông qua Nghị quyết về điện hạt nhân ngay tại Kỳ họp

Phát biểu giải trình tại Quốc hội sáng 17/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã làm rõ một số vấn đề về các cơ chế, chính sách đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận.
Đề xuất chính sách giải phóng mặt bằng cho điện hạt nhân

Đề xuất chính sách giải phóng mặt bằng cho điện hạt nhân

Tại phiên thảo luận tại hội trường về các cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân, đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận đã đề xuất chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
Chính sách đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận phù hợp với thực tiễn

Chính sách đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận phù hợp với thực tiễn

Theo đại biểu, việc ban hành cơ chế chính sách đặc thù đầu tư nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là đúng đắn, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu của thời đại.
Chùm ảnh: Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Chùm ảnh: Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Sáng 17/2, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII và đánh giá môi trường chiến lược.

Tin cùng chuyên mục

Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận về chính sách đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận về chính sách đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Sáng 17/2/2025, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Dư địa cho phát triển nền kinh tế còn rất lớn

Dư địa cho phát triển nền kinh tế còn rất lớn

Theo đại biểu Quốc hội, dư địa cho phát triển nền kinh tế còn rất lớn, vấn đề quan trọng là làm sao vực dậy, khơi thông, đưa nguồn lực đất nước vào phát triển.
Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Kiến tạo không gian phát triển mới

Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Kiến tạo không gian phát triển mới

Kỳ họp bất thường lần thứ 9 nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách phục vụ cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Cơ hội lớn cho ngành logistics từ dự án đường sắt trên 203 nghìn tỷ đồng

Cơ hội lớn cho ngành logistics từ dự án đường sắt trên 203 nghìn tỷ đồng

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng với giá trị đầu tư sơ bộ trên 203 nghìn tỷ đồng được xem là cơ hội lớn cho ngành logistics Việt Nam.
Báo Công Thương ký kết hợp tác với  Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp

Báo Công Thương ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp

Chiều 15/2, tại Bắc Giang, Báo Công Thương và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về thông tin truyền thông.
Thủ tướng: Cần

Thủ tướng: Cần 'cơ chế đặc biệt' thương mại hóa công trình khoa học

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, cần "cơ chế đặc biệt" cho các nhà khoa học có thể thương mại hóa các công trình khoa học.
Đại biểu tiếp tục

Đại biểu tiếp tục 'hiến kế' để đạt tăng trưởng 8%

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8%, các đại biểu Quốc hội đã tiếp tục đóng góp giải pháp và cho rằng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Đại biểu Quốc hội đóng góp về cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Đại biểu Quốc hội đóng góp về cơ chế đặc thù cho điện hạt nhân Ninh Thuận

Một trong những nội dung quan trọng tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 đó là Quốc hội xem xét một số cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Muốn tăng trưởng 8% phải dựa vào khoa học công nghệ

Muốn tăng trưởng 8% phải dựa vào khoa học công nghệ

Theo Chủ tịch Quốc hội, muốn tăng trưởng 8% năm nay cũng phải dựa vào khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Tổng Bí thư: Việt Nam phải

Tổng Bí thư: Việt Nam phải 'đi tắt, đón đầu' khi lựa chọn công nghệ

Phát biểu tại phiên họp tổ Quốc hội sáng 15/2, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh quan điểm về lựa chọn công nghệ, Việt Nam phải biết "đi tắt, đón đầu".
Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải trình việc giữ nguyên mô hình chính quyền địa phương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải trình việc giữ nguyên mô hình chính quyền địa phương

Về tổ chức chính quyền địa phương và mô hình chính quyền địa phương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, giữ nguyên như hiện tại.
Đề xuất bổ sung đối tượng tham gia trả lời chất vấn

Đề xuất bổ sung đối tượng tham gia trả lời chất vấn

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị bổ sung đối tượng tham gia trả lời chất vấn.
Thí điểm chính sách gỡ vướng về khoa học, công nghệ

Thí điểm chính sách gỡ vướng về khoa học, công nghệ

Sáng 15/2, Chính phủ trình Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Cần quy định giao quyền cho chức danh cấp tỉnh bị khuyết

Cần quy định giao quyền cho chức danh cấp tỉnh bị khuyết

Sáng 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Không sợ đầu tư nhiều, chỉ sợ đầu tư không hiệu quả

Không sợ đầu tư nhiều, chỉ sợ đầu tư không hiệu quả

Một trong những yếu tố quan trọng để Chính phủ đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên trong năm 2025 đó là các chính sách tài khóa, tiền tệ, đầu tư.
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn SK đầu tư vào năng lượng

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn SK đầu tư vào năng lượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn SK, Hàn Quốc hỗ trợ, đầu tư vào phát triển trí tuệ nhân tạo, hạ tầng giao thông, năng lượng.
Đại biểu Quốc hội: Xuất khẩu là thế mạnh trong tăng trưởng

Đại biểu Quốc hội: Xuất khẩu là thế mạnh trong tăng trưởng

Theo đại biểu Quốc hội, nước ta có nhiều cơ hội đang mở ra để tăng trưởng kinh tế nhanh. Đặc biệt, xuất khẩu là thế mạnh trong tăng trưởng.
Thủ tướng: Mục tiêu tăng trưởng năm 2025 khó mấy cũng phải làm

Thủ tướng: Mục tiêu tăng trưởng năm 2025 khó mấy cũng phải làm

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ tăng trưởng GDP 8% năm 2025 "khó mấy cũng phải làm, không làm không được".
Phát triển điện hạt nhân

Phát triển điện hạt nhân 'mở cánh cửa' tiến vào các ngành công nghệ cao

Nếu muốn tiến thẳng vào các ngành công nghệ cao, yêu cầu về điện năng là bắt buộc. Từ đây, đặt ra việc phải cơ bản hoàn thành nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Sửa luật được thực hiện vào thời điểm lịch sử

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Sửa luật được thực hiện vào thời điểm lịch sử

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, việc sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ được thực hiện vào thời điểm lịch sử.
Mobile VerionPhiên bản di động