Thay đổi tư duy chính sách để có tầm nhìn lớn hơn

Những trăn trở, chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp và không ít những đề xuất, kiến nghị… đã được nhắc đến tại “Diễn đàn kết nối nguồn lực phát triển khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử và logistics” diễn ra tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh), ngày 4/12/2019. Thay đổi tư duy chính sách được xem là một trong những giải pháp để thương mại điện tử và logistics có được tầm nhìn lớn hơn.
thay doi tu duy chinh sach de co tam nhin lon hon
Lễ ký kết hợp tác đưa hàng Việt xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Đốt tiền, chịu lỗ… đợi cơ hội

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) cao nhất thế giới, với tốc độ bình quân lên đến 35%/năm - gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Với dân số là 96,96 triệu người nhưng Việt Nam đã có tới 64 triệu người sử dụng Internet (72% trong số đó sử dụng smartphone). Vậy nhưng đến nay, doanh thu từ TMĐT của Việt Nam mới chiếm hơn 4,2% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên cả nước.

Tính đến năm 2019, Việt Nam có quan hệ thương mại với khoảng 200 quốc gia, vùng lãnh thổ; Việt Nam đã ký kết 13 Hiệp định Thương mại tự do (FTA); kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam cũng đã đạt trên 400 tỷ USD và sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới… Tuy nhiên trên thực tế, đại đa số các sàn giao dịch xuất khẩu lớn tại Việt Nam là của doanh nghiệp nước ngoài.

Sử dụng cụm từ “đốt tiền” để nói về các sàn TMĐT - ông Trương Quang Việt - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel - nhấn mạnh: Shopee, Lazada, Tiki… đều đang tích cực đốt tiền để có được người dùng, lượt truy cập và người bán hàng bằng các hình thức trợ giá sản phẩm, miễn phí vận chuyển. Hiện trong năm 2019, các công ty này đang lỗ luỹ kế hàng nghìn tỷ đồng!

Khảo sát của Sách trắng TMĐT năm 2019 chỉ rõ, vấn đề lớn nhất hạn chế sự phát triển của TMĐT Việt Nam là thiếu sự tin tưởng giữa người bán và người mua, 89% người dùng TMĐT hiện nay vẫn ưu tiên sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD); 33% người chưa tham gia mua sắm trực tuyến vì không tin tưởng người bán… Tuy nhiên, với xu hướng TMĐT ngày càng phát triển (dự báo sẽ đạt 13 tỷ USD vào năm 2020) việc “đốt tiền”, chịu lỗ để đón cơ hội cũng là chiến lược được nhiều doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi.

Câu chuyện của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại XNK Vinh Phát là một ví dụ. Bức xúc trước việc các doanh nghiệp Việt muốn nhập khẩu hoặc xuất khẩu nguyên liệu sản xuất, hàng hoá đều phụ thuộc hoặc qua các trung gian; chịu giá thành sản xuất cao hơn, tốn kém chi phí, giảm năng lực cạnh tranh so với các đối thủ, trong khi nhu cầu xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp Việt là rất lớn; ông Nguyễn Tuấn Vinh – CEO Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại XNK Vinh Phát- đã mạnh dạn lập sàn giao dịch thương mại trực tuyến mua bán toàn cầu phục vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. “Mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng qua 4 tháng vận hành, sàn giao dịch của chúng tôi đã nhận được trên 3.000 yêu cầu mua hàng của một số quốc gia và vùng lãnh thổ. Thực tế này cho thấy, Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực, điều kiện để lập nên những sàn giao dịch nhập khẩu hoặc xuất khẩu hiệu quả” - ông Vinh tin tưởng.

Thay đổi để không làm thui chột ý tưởng

Thực tế, TMĐT phát triển đang thúc đẩy nhiều phương thức kinh doanh mới, kéo theo nhiều lĩnh vực phát triển, điển hình như logistics, ngân hàng điện tử… Đây cũng là yếu tố quan trọng để khuyến khích sự sáng tạo, đột phá của các starup. Kết quả nghiên cứu của VCCI cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm 20 nền kinh tế có tinh thần khởi nghiệp dẫn đầu. Từ vị trí thứ 5/6 quốc gia Đông Nam Á (năm 2017), Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3, chỉ sau Indonesia và Singapore, về tổng giá trị thương vụ đầu tư khởi nghiệp (năm 2018). Riêng 6 tháng đầu năm 2019, tổng số tiền đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào starup Việt Nam đạt 264 triệu USD, ước tính cả năm 2019 đạt 800 triệu USD – gần gấp 2 so với năm 2018.

Để thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp TMĐT và logistics, tư duy công nghệ của các startup được xem là yếu tố quan trọng nhất; tuy nhiên một yếu tố cũng đặc biệt quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp đó chính là hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó vai trò của các nhà đầu tư là đặc biệt quan trọng. Nhất là trong lĩnh vực logistics - một lĩnh vực có tác động mạnh mẽ tới sức cạnh tranh về chi phí của doanh nghiệp.

Mấy năm trở lại đây, có khá nhiều quỹ đầu tư sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, việc tiếp cận với các nguồn vốn đầu tư của nhà nước lại không dễ dàng bởi nhiều rào cản pháp lý. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp khởi nghiệp chủ yếu trông chờ vào các quỹ đầu tư mạo hiểm.

. Đã đến lúc cần thay đổi mạnh mẽ hơn về tư duy chính sách để không làm thui chột hoặc bóp méo các ý tưởng kinh doanh” - ông Phạm Xuân Hoè - Phó viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) khuyến cáo.

Ông Nguyễn Thế Quang – Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương): Cùng với việc hoàn thiện thể chế, cơ sở hạ tầng để thúc đẩy TMĐT và logistics phát triển; một số hành lang pháp lý chưa phù hợp, thiếu tính thiết thực phải được xoá bỏ. Có như vậy, doanh nghiệp khởi nghiệp mới thực sự phát triển trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng hoá của Việt Nam.
Mai Quỳnh
Bình luận