Xuất khẩu cà phê ảm đạm
Xuất nhập khẩu 07/12/2019 09:16 Theo dõi Congthuong.vn trên
Theo số liệu Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu cà phê tháng 11/2019 đạt 120 nghìn tấn, trị giá 207 triệu USD, giảm 13,9% về lượng và giảm 20,4% về trị giá so với tháng 11/2018. Lũy kế 11 tháng năm 2019, xuất khẩu cà phê đạt 1,473 triệu tấn, trị giá 2,538 tỷ USD, giảm 14,6% về lượng và giảm 22,2% về trị giá so với 11 tháng năm 2018. 11 tháng năm 2019, giá xuất khẩu bình quân mặt hàng cà phê đạt mức 1.723 USD/tấn, giảm 8,9% so với cùng kỳ năm 2018. Giá cà phê giảm do nguồn cung cà phê toàn cầu hiện đã dư thừa. Bên cạnh đó, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và căng thẳng thương mại lan rộng cũng là nguyên nhân tác động lên giá cà phê.
![]() |
Xuất khẩu cà phê ảm đạm |
Cà phê Việt Nam hiện được xuất khẩu sang trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD, chiếm 14% thị phần và 10,4% giá trị cà phê nhân xuất khẩu toàn cầu, đứng thứ 2 sau Brazil. Tuy nhiên, lượng cà phê xuất khẩu chủ yếu là cà phê nhân, chiếm khoảng 90%. Phần lớn cà phê Việt Nam khi thu hoạch không đáp ứng được độ chín, lẫn nhiều tạp chất, máy móc thiết bị sơ chế lạc hậu, sân phơi tạm bợ trên nền đất hoặc nền xi măng,... dẫn đến chất luọng thấp. Trong khi xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô nên cà phê Việt không có thương hiệu mà phần lớn trở thành nguyên liệu của nhiều nước dùng để chế biến sâu và tái xuất lại tiêu thụ ở Việt Nam dưới dạng cà phê bột, hòa tan, pha sẵn...
Giá giảm, trong khi đó nhiều vùng trồng cà phê của Việt Nam đang đối mặt với khó khăn do biến đổi khí hậu, lượng mưa thấp, gây thiếu nước ảnh hưởng đến sản xuất, trồng trọt cà phê. Sản xuất không bù đắp được chi phí khiến nhiều người lo ngại nông dân sẽ bỏ cà phê và chuyển sang cây trồng khác.
Để phát triển ngành cà phê Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất cần đẩy mạnh tái canh cà phê, hỗ trợ đầu tư tín dụng và cho vay chương trình tái canh cà phê cho người trồng trọt, liên kết chuỗi giá trị cà phê để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm,...
Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam – khuyến nghị, doanh nghiệp cần tăng cường năng lực chế biến cà phê rang xay, hòa tan để nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa. Từ đó, hỗ trợ nông dân vượt qua khủng hoảng giá cả.
Đưa ra một số tín hiệu lạc quan cho ngành cà phê trong thời gian tới, ông Gerardo Patacconi - Trưởng Ban Điều hành tổ chức cà phê thế giới (ICO) - cho rằng, trong niên vụ 2019/2020, sản lượng cà phê toàn cầu dự báo sẽ giảm do cường quốc sản xuất cà phê Brazil đang trong chu kỳ giảm của chu kỳ sản xuất cà phê 2 năm một lần.
Báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) cũng dự báo toàn cầu sẽ thiếu hụt 0,5 triệu bao cà phê thay vì dư thừa như báo cáo trước đó do ước tính tiêu thụ toàn cầu tăng. Nhu cầu tiêu thụ cà phê Robusta cũng có xu hướng tăng do thị trường cà phê hòa tan mở rộng sang các nền kinh tế mới nổi. Nguồn cung giảm trong mùa vụ tới trong bối cảnh tiêu thụ toàn cầu tăng kéo giá cà phê tăng lên. Các yếu tố này có thể sẽ hỗ trợ cho giá cà phê trong niên vụ tới.
Với Việt Nam, về lâu dài, ông Gerardo Patacconi khuyên các doanh nghiệp cần đa dạng sản phẩm chế biến để xuất khẩu vào nhiều thị trường trên thế giới, cũng như tiêu thụ trong nước. Đưa ra ví dụ về vấn đề này, ông Gerardo Patacconi cho hay, tại Brazil có đến 40% cà phê được tiêu thụ nội địa, đây cũng là xu hướng mà các nước sản xuất cà phê lớn của thế giới đang làm.
Hiện, Chính phủ đang nỗ lực xây dựng chuỗi giá trị ngành cà phê, các doanh nghiệp cũng đang cố gắng nâng cao tỷ lệ chế biến. Cùng với đó, nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã được ký kết với EU và nhiều nước khác, qua đó mở ra cơ hội tốt để mở cửa thị trường, trong đó có mặt hàng cà phê.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Gạo Việt chiếm 40% thị phần tại thị trường Trung Quốc

Điểm sáng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023: Cơ hội thúc đẩy thương mại lúa gạo

Phát triển xuất nhập khẩu bền vững, hài hòa về cơ cấu hàng hóa, thị trường và cán cân thương mại

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin chính thức về giải thưởng “gạo ngon nhất thế giới”
Tin cùng chuyên mục

Nhiều mặt hàng thủy sản đã tăng xuất khẩu trở lại trong tháng 11/2023

Nguồn cung giảm sâu, xuất khẩu cà phê tăng vọt

Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Nguồn cung được bổ sung với tín hiệu tích cực, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt

Dư địa nào cho xuất khẩu viên nén gỗ Việt?

8,49 tỷ USD được chi để nhập khẩu sắt thép sau 10 tháng đầu năm 2023

Đến nửa đầu tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

Giá Arabica tăng mạnh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam kỳ vọng tăng cao dịp cuối năm

8 thương nhân được phân giao nhập khẩu 107 nghìn tấn đường

Doanh nghiệp FDI chiếm gần 50% kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ

Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023

Tháng 10/2023, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Những thay đổi về chính sách từ các thị trường nhập khẩu gỗ chính của Việt Nam

Nguồn cung thiếu hụt, xuất khẩu cà phê tiếp tục có cơ hội tăng

Xuất khẩu tuần 20/11-26/11: Xuất khẩu tôm sang Mỹ khả quan, xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng mạnh

Làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Giá xuất khẩu cà phê bình quân tháng 10/2023 sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Gia tăng tỷ lệ cao su chế biến để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc
