Thanh Hóa: Nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chăm lo Tết cho người lao động

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng, khiến lao động mất việc làm, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chăm lo Tết cho lao động.
Công đoàn ngành Công Thương: Tích cực chăm lo Tết cho người lao động Công đoàn TKV nỗ lực chăm lo Tết cho người lao động

Tình trạng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cả nước nói chung, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng bị thiếu, cắt giảm đơn hàng, dẫn đến nhiều người lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và hỗ trợ người lao động bị mất việc làm. Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cũng đã triển khai nhiều giải pháp, chăm lao đời sống công nhân viên chức, lao động trên địa bàn.

Tỉnh ủy Thanh Hóa chỉ đạo tháo gỡ khó khăn

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn bị thiếu, cắt giảm đơn hàng, dẫn đến nhiều lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản gửi Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các ban cán sự đảng, đảng đoàn và các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và hỗ trợ người lao động bị mất việc làm trên địa bàn tỉnh.

Văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa nêu, do ảnh hưởng của kinh tế thế giới và khu vực, nên thời gian qua nhiều doanh nghiệp ngành dệt may, giày da trên địa bàn tỉnh bị giảm đơn hàng, cá biệt có doanh nghiệp không có đơn hàng nên phải cắt giảm lao động, cho người lao động nghỉ việc luân phiên hoặc phải tạm ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của một bộ phận người lao động.

Thanh Hóa: Nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chăm lo Tết cho người lao động
Công ty CP Xi măng Công Thanh nợ lương của 458 người lao động với số tiền trên 10 tỷ đồng (nguồn ảnh Iternet)

Tình trạng doanh nghiệp chậm đóng, nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn ở mức cao; công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội cho người lao động trong doanh nghiệp còn hạn chế, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tiềm ẩn nguy cơ ngưng việc, tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để tháo gỡ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của người lao động, không để xảy ra các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và hỗ trợ người lao động bị mất việc làm.

Cụ thể, các đơn vị, địa phương tập trung nắm chắc tình hình hoạt động, việc cắt giảm, cho thôi việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngành dệt may, giày da; kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động tại các doanh nghiệp.

Tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, tạo điều kiện cho người lao động sớm tìm được việc làm mới. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp, giải pháp khắc phục tình trạng nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các doanh nghiệp.

Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Đảng đoàn Liên đoàn lao động tỉnh này chỉ đạo các cấp Công đoàn theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất chính đáng của người lao động, nhất là các vấn đề liên quan đến việc làm, tiền lương, tiền thưởng và các chế độ khác của người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp gặp khó khăn, phải cắt giảm lao động thực hiện đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động; giám sát việc tham gia xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động, việc thực hiện các cam kết với người lao động; có giải pháp giải quyết kịp thời những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người lao động. Thực hiện hiệu quả chương trình chăm lo Tết cho người lao động.

Tuyên truyền, vận động người lao động gắn bó với doanh nghiệp, cùng với chủ doanh nghiệp khắc phục khó khăn trước mắt, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Phối hợp với doanh nghiệp, người sử dụng lao động xây dựng phương án bố trí lao động phù hợp để giữ chân người lao động, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cắt giảm, chấm dứt hợp đồng lao động.

Có 1.962 người bị chấm dứt hợp đồng lao động

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Trịnh Thị Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cho biết: Nhìn chung tình hình tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động ổn định, yên tâm lao động sản xuất và công tác, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quan hệ lao động ở các doanh nghiệp cơ bản được giải quyết tốt góp phần ổn định sản xuất kinh doanh và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa: Nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chăm lo Tết cho người lao động

Công ty SAKURAI Việt Nam, khu công nghiệp Lễ Môn phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hoá là doanh nghiệp FDI vẫn đang tăng ca dịp Tết và có đơn hàng với đối tác nước ngoài đến hết năm 2023

Cũng theo bà Hoa, nhìn chung hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp ổn định, một số doanh nghiệp FDI tăng ca từ 01 đến 02 giờ/ngày do yêu cầu của đơn hàng; các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ vận tải, xây dựng, y tế và sản xuất nông nghiệp do đặc thù của công việc nên đã bố trí người lao động làm việc và trực trong dịp Tết. Còn lại các doanh nghiệp thực hiện lịch nghỉ Tết theo quy định.

Qua tổng hợp của các cấp Công đoàn, tính đến ngày 06/12/2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 25 doanh nghiệp (có tổ chức Công đoàn thuộc LĐLĐ tỉnh quản lý, trong đó có 06 công ty có vốn đầu tư nước ngoài) đang thực hiện giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động, với số lao động bị giảm là 7.240 người (Lao động nữ đang mang thai và nuôi con nhỏ: 326 người). Trong đó, giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng là 5.278 người; chấm dứt hợp đồng lao động là 1.962 người.

Trong đó, điển hình là các Công ty CP Xi măng Công Thanh, địa chỉ: xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn nợ lương 458 người lao động với số tiền trên 10 tỷ đồng; Công ty TNHH may xuất khẩu Vina Capital – Chi nhánh Thiệu vũ, Thiệu Hóa, Thanh Hóa có 253 lao động, do không có đơn hàng tạm ngừng hoạt động từ ngày 24/11/2022; Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Ngọc Ninh, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy 410 lao động, chấm dứt hợp đồng lao động 380 lao động.

Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiều giải pháp

Theo bà Trịnh Thị Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, để chăm lo đời sống công nhân viên chức lao động trên địa bàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” tại Liên đoàn lao động các Huyện, thị xã, thành phố; Công đoàn ngành và Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp triển khai thăm hỏi, chăm lo, tặng quà cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa: Nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chăm lo Tết cho người lao động

Ông Võ Mạnh Sơn Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hoá trao tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Hà Thị Xuân, Công đoàn công ty TNHH giầy Annora Việt Nam vào ngày 28/12/2022.

Tính đến ngày 05/01/2023 đã có 04 đơn vị tổ chức “Tết Sum vầy Xuân gắn kết”; các cấp Công đoàn đã trích từ kinh phí hoạt động và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà tài trợ tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ cho Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức Chương trình “Tết sum vầy- Xuân gắn an” năm 2023 và trao quà cho 17.069 đoàn viên với số tiền là 13,46 tỷ đồng. Trong đó chỉ hỗ trợ cho 374 đoàn viên ốm đau, bệnh hiểm nghèo mỗi đoàn viên 3 triệu đồng với tổng số tiền 1,122 tỷ đồng; tặng 4.288 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; người thân ốm đau, bệnh hiểm nghèo mỗi suất 1,3 triệu đồng (01 triệu tiền mặt và 01 suất quà trị giá 300 ngàn đồng) với tổng số tiền 5,569 tỷ đồng; chi chăm lo Tết cho 12.442 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn mỗi suất 500 ngàn đồng với tổng số tiền 6,211 tỷ đồng.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đã trao hỗ trợ sửa chữa và xây nhà từ nguồn Quỹ hỗ trợ đoàn viên công nhân viên chức, lao động Công đoàn Thanh Hóa: 17 nhà với tổng số tiền là 630 triệu đồng (trong đó có 12 nhà xây mới và 05 nhà sửa chữa).

“Để triển khai có hiệu quả công tác chăm lo đời sống công nhân viên chức lao động trên địa bàn, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đề nghị cấp ủy chỉ đạo các ngành, đoàn thể chính trị hỗ trợ tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; chỉ đạo các ngành chức năng, phối hợp với công đoàn nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu giải quyết các khó khăn, các vấn đề bức xúc nổi cộm nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội” - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa Trịnh Thị Hoa nhấn mạnh.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Ngành chức năng huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương khẳng định sẽ tăng cường nhiều giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công - nông nghiệp.
Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Phiên họp thứ 4 của Tổ công tác đặc biệt Hà Nội đã tập trung tháo gỡ vướng mắc tại 6 dự án trên địa bàn thành phố.
Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Trong quý I/2024, các lĩnh vực thương mại, du lịch, năng lượng, công nghiệp của tỉnh Ninh Thuận tăng trưởng khá, hoạt động xuất khẩu găp nhiều khó khăn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động