Thanh Hoá: Hỗ trợ chủ thể OCOP đa dạng kênh phân phối

Ngoài bán hàng tại kênh truyền thống, các chủ thể OCOP tại Thanh Hoá còn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng.

Đa dạng kênh phân phối cho sản phẩm OCOP

Nem chua Minh Anh là sản phẩm OCOP thuộc địa bàn xã Quảng Bình, tỉnh Thanh Hoá. Để sản phẩm có cơ hội tiếp cận với người tiêu dùng, ngoài bán hàng tại các kênh truyền thống tại cửa hàng, tham gia các hội chợ, triển lãm, chủ thể OCOP nem chua Minh Anh còn tích cực đưa hàng lên sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội.

Thanh Hoá hỗ trợ chủ để OCOP mở rộng kênh phân phối. Ảnh minh hoạ

Thanh Hoá hỗ trợ chủ để OCOP mở rộng kênh phân phối. Ảnh minh hoạ

Theo bà Đoàn Thị Thuận - chủ cơ sở sản xuất nem chua Minh Anh, sản phẩm nem chua Minh Anh có từ lâu đời nhưng phát triển thị trường mới được khoảng vài năm nay. Hiện mỗi ngày, sản phẩm bán ra thị trường tầm 3.000 nem, có thời điểm cao lên đến tầm 5.000-7.000/ nem mỗi ngày.

Cũng theo bà Đoàn Thị Thuận, sản xuất thực phẩm, nên cơ sở nem chua Minh Anh luôn chú trọng đến nguồn gốc nguyên liệu và vệ sinh an toàn sản phẩm. Theo đó, nguồn gốc nguyên liệu từ các cơ sở giết mổ uy tín, có giấy phép kinh doanh.

Cũng giống như chủ cơ sở nem chua Minh Anh, Công ty TNHH thực phẩm và TMDV Lê Gia là chủ thể của 2 sản phẩm OCOP 5 sao duy nhất của tỉnh Thanh Hoá đến thời điểm hiện tại cũng đa dạng kênh tiếp cận người tiêu dùng bằng cách đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Hiện gian hàng Lê Gia trên Shopee đã hoạt động bền vững được 8 năm và ghi nhận những con số ấn tượng với khoảng 20.000 người theo dõi và tính riêng nước mắm cốt đặc biệt đã có hơn 8.500 sản phẩm được bán ra. Lê Gia còn thành công chuyển đổi lên Shopee Mall nhằm tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn và xây dựng hình ảnh thương hiệu nước mắm Thanh Hóa chỉn chu hơn.

Bà Trần Thị Việt, chủ thể sản xuất sản phẩm hoa bất tử Việt Uyên, xã Trung Thành (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá), nay là xã Thắng Lợi không chỉ gặp khó khăn trong việc tạo ra sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn theo chu trình OCOP mà còn gặp khó ở “đầu ra” cho sản phẩm.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn tích cực quảng bá sản phẩm theo cả hai hình thức trực tiếp tại các cửa hàng ký gửi, đại lý phân phối và trên mạng internet thông qua các nền tảng như tiktok, zalo, facebook và một số sàn thương mại điện tử như shopee, lazada..., xây dựng các video giới thiệu quy trình sản xuất, làm tờ rơi và xây dựng danh mục sản phẩm để tăng tính chân thực cho sản phẩm và thuận tiện hơn khi giới thiệu với khách hàng, đối tác... Đến nay, sản phẩm hoa bất tử Việt Uyên đã có lượng tiêu thụ khá mạnh.

Nhiều sản phẩm OCOP tại Thanh Hoá tiếp cận khách hàng nhờ đa dạng kênh phân phối. Ảnh minh hoạ

Nhiều sản phẩm OCOP tại Thanh Hoá tiếp cận khách hàng nhờ đa dạng kênh phân phối. Ảnh minh hoạ

Hỗ trợ chủ thể OCOP tiếp cận thị trường

Thanh Hoá được xác định là địa phương có tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP, theo thống kê tính đến tháng 5/2025, tỉnh Thanh Hóa có 637 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 477 chủ thể sản xuất; trong đó, có 2 sản phẩm OCOP 5 sao.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh đa dạng, phong phú về số lượng, chất lượng, ngày càng được quan tâm đổi mới, hoàn thiện bao bì, nhãn mác phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Thông qua các chương trình, chính sách hỗ trợ của tỉnh, nhiều chủ thể đã đầu tư phát triển sản phẩm theo quy mô hàng hóa. Bên cạnh đó, cũng có một số chủ thể đã chủ động xây dựng các chỉ tiêu chất lượng tiên tiến như ISO, HACCP, VietGAP... cho sản phẩm của mình nhằm hướng đến thị trường cao hơn.

Nhằm giúp các sản phẩm OCOP đứng vững trên thị trường, tỉnh Thanh Hoá đã có nhiều hoạt động “tiếp sức” cho sản phẩm OCOP của tỉnh. Ngoài việc hỗ trợ các chủ thể tiếp cận cơ chế hỗ trợ của tỉnh, hằng năm Thanh Hoá còn tổ chức nhiều lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng quảng bá, giới thiệu và xây dựng gian hàng trên các nền tảng mạng xã hội cho các chủ thể sản xuất.

Đồng thời, chủ động kết nối, tổ chức các đợt tham gia quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh cho các chủ thể sản xuất của địa phương tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Thông qua mỗi đợt xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ được trưng bày, giới thiệu mà còn có thêm cơ hội kết nối với các cơ sở sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP và người tiêu dùng trên cả nước.

Bà Trần Thị Việt cho biết: Tham gia phát triển sản phẩm OCOP, các chủ thể không chỉ được hỗ trợ kinh phí phát triển sản phẩm theo chính sách chung của tỉnh, huyện mà còn được cộng đồng OCOP Thanh Hóa hỗ trợ nhiều về quảng bá, tiêu thụ trên nền tảng số. Thông qua những buổi livestream chia sẻ trên tiktok của một số chủ thể OCOP đã xây kênh thành công, tôi học được cách “bán hàng số”.

Nhờ đó, sản phẩm hoa bất tử Việt Uyên đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước như: Hà Nội, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh... và đón nhận được những phản hồi tích cực của thị trường. Hiện mỗi năm cơ sở xuất bán ra thị trường hàng nghìn sản phẩm, cho doanh thu 1 - 1,5 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí, cho lợi nhuận từ 300 - 400 triệu đồng/năm. Cơ sở tạo việc làm cho 7 - 10 lao động nữ với mức thu nhập thường xuyên từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Việc đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đang là hướng đi thông minh của các chủ thể OCOP hiện nay, bởi nhu cầu mua hàng online hiện nay đã trở nên phổ biến. Đặc biệt, việc đưa hàng lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội giúp sản phẩm có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng.

Linh Đan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm