Thanh Hoá: Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá qua thương mại điện tử

Trước hạn chế của kênh truyền thống do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bên cạnh việc lập website để phục vụ cho việc tiếp thị, hỗ trợ bán hàng, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã vận dụng linh hoạt các ứng dụng trên nền tảng số để đưa nhiều sản phẩm hàng hóa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm

Theo ghi nhận tại nhiều DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, thời gian gần đây, nhiều DN đã chủ động đẩy mạnh hoạt động thương mại trên các sàn giao dịch TMĐT. Thực tế cho thấy, TMĐT cũng đang từng bước trở thành một kênh phân phối mới, hiện đại và hiệu quả, góp phần tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đông y Quang Anh (Quảng Xương) cho biết: Bên cạnh việc phân phối hàng hóa vào hệ thống spa, siêu thị, thành lập website, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, công ty đã tham gia các sàn giao dịch TMĐT như Postmart.vn, Sendo.vn... để hỗ trợ, nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm.

“Thông qua việc cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, nhà sản xuất, khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc nên sản phẩm tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19, việc bán hàng thông qua các sàn giao dịch TMĐT đã giúp công ty cung cấp hàng trăm đơn hàng mỗi ngày cho thị trường” – chị Lan Anh cho hay.

Tương tự, sau nhiều loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm nước mắm truyền thống mang nhãn hiệu Vị Thanh, anh Nguyễn Thế Hoàng, chủ cơ sở chế biến hải sản và nước mắm Huy Phát, phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn đã nghiên cứu để đa dạng hóa kênh phân phối, tiêu thụ cho sản phẩm dòng sản phẩm này.

Thanh Hoá: Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá qua thương mại điện tử
Bên cạnh việc tham gia giao dịch trên các sàn TMĐT, nhiều DN đã tiếp cận với công nghệ, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh

Anh Hoàng cho biết: Theo tìm hiểu, sàn giao dịch TMĐT Postmart.vn cung cấp dịch vụ gian hàng TMĐT cho người bán để trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa và hỗ trợ dịch vụ vận chuyển, thu hộ tiền thanh toán... nên từ cuối năm 2019, cơ sở đã đăng ký gian hàng tiêu thụ sản phẩm trên sàn. Thông qua những chính sách hỗ trợ của sàn, mỗi tháng, hàng nghìn lít nước mắm Vị Thanh đã đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh việc tham gia giao dịch trên các sàn TMĐT còn giúp nhiều DN sản xuất tiếp cận với công nghệ, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh (SXKD). Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, Công ty CP Xăng dầu dầu khí Thanh Hóa đã đưa vào sử dụng PVOIL Easy - ứng dụng thanh toán mua bán xăng dầu không dùng tiền mặt, không dùng thẻ tín dụng. Sau gần 3 năm triển khai, hệ thống PVOIL Easy đã được hoàn thiện, tích hợp thêm nhiều tiện ích, nhanh hơn, thuận tiện hơn cho khách hàng.

Thúc đẩy chuyển đổi số

Việc đưa các sản phẩm nông sản, hàng hóa lên các sàn TMĐT không chỉ góp phần hỗ trợ DN, người sản xuất tiếp cận phương thức kinh doanh mới mà còn nhanh chóng tiếp cận với chương trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa (VCCI Thanh Hóa) cho biết: Để việc kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa qua các sàn giao dịch TMĐT đạt được hiệu quả cao nhất, các chủ thể SXKD cần nghiên cứu, cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, cần được huấn luyện và đào tạo bài bản về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm, DN và cách thức chăm sóc khách hàng, những dịch vụ sau bán hàng, các hình thức cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm...

“Trong thời gian tới, VCCI Thanh Hóa sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai công tác tập huấn ứng dụng TMĐT, xúc tiến thương mại và kỹ năng bán hàng trực tuyến cho các DN, người sản xuất có nhu cầu mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm” – ông Hiệu thông tin.

Để tăng cường các hoạt động hỗ trợ DN ứng dụng TMĐT, theo ông Nguyễn Xuân Thắng, đại diện Sở Công Thương tỉnh Thanh Hoá: Thời gian qua, ngành Công Thương đã hỗ trợ DN xây dựng website TMĐT phù hợp với mô hình, sản phẩm dịch vụ của DN, giúp DN tự triển khai quy trình bán hàng trực tuyến, quy trình kinh doanh theo mô hình tiên tiến; cách thức tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến, cách thức quảng bá marketing hiệu quả trên website.

Ngoài ra, Sở cũng tạo điều kiện cho DN tham gia các sàn giao dịch TMĐT nhằm trao đổi, quảng bá thương hiệu và sản phẩm của DN; hỗ trợ DN ứng dụng marketing trực tuyến, xây dựng thương hiệu trên môi trường internet phù hợp với các DN Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa.

Xác định tầm quan trọng cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động TMĐT thời gian tới, tại Đề án Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Thanh Hóa cũng đã định hướng phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách... để tạo nguồn lực cũng như hệ sinh thái cho TMĐT tiếp tục phát triển bền vững.

Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa dự kiến sẽ xây dựng nền tảng thông tin định danh cá nhân và kho dữ liệu số của người dân, DN kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, các hệ thống thông tin cung cấp các dịch vụ thiết yếu, như: điện, nước, môi trường đô thị, công chứng,... tạo thuận lợi cho giao dịch điện tử của người dân, DN với cơ quan Nhà nước và các giao dịch điện tử khác; hoàn thiện nền tảng thanh toán trực tuyến, mở rộng đa dạng các đối tác thanh toán và triển khai nhân rộng cho các dịch vụ sự nghiệp công và các giao dịch khác; thúc đẩy phát triển TMĐT và logistics trên phạm vi toàn tỉnh.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường

Tin cùng chuyên mục

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
Mobile VerionPhiên bản di động