Thanh Hóa đặt mục tiêu có 10 sản phẩm OCOP 5 sao vào năm 2027

Tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu, đến năm 2027 sẽ có ít nhất 1.000 sản phẩm OCOP, trong đó 10 sản phẩm 5 sao. Tuy nhiên đến nay, toàn tỉnh mới có 2 sản phẩm OCOP 5 sao.

1 chủ thể sở hữu 2 sản phẩm OCOP 5 sao

Đầu năm 2025, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp trung ương năm đã chọn ra được 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao từ 52 sản phẩm chấm trong đợt này.

Trong đó sản phẩm nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia (mắm Lê Gia), tỉnh Thanh Hóa được hội đồng công nhận là sản phẩm OCOP 5 cấp quốc gia.

Mắm tôm Lê Gia - sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Thanh Hóa. Ảnh minh họa

Mắm tôm Lê Gia - sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Thanh Hóa. Ảnh minh họa

Được biết, đây là sản phẩm OCOP thứ 2 của tỉnh Thanh Hóa được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Trước đó, sản phẩm mắm tôm của Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia cũng đã đạt OCOP 5 sao vào năm 2021.

Điều đó cũng đồng nghĩa, Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia là chủ thể sở hữu 2 sản phẩm OCOP 5 sao và đây cũng là 2 sản phẩm OCOP 5 sao duy nhất của tỉnh Thanh Hóa.

Theo ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia: Nước mắm Lê Gia được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia không chỉ khẳng định chất lượng, thương hiệu của sản phẩm mắm tôm của Lê Gia được nâng lên tầm cao mới mà còn mở ra cơ hội tiêu thụ tốt sản phẩm ở thị trường trong nước đồng thời hướng đến xuất khẩu rộng rãi ở các nước hơn.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Thanh Hóa có 631 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao, 59 sản phẩm 4 sao và 570 sản phẩm 3 sao.

Những năm gần đây, sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa không chỉ gia tăng về số lượng mà cả chất lượng. Theo đó, để nâng cao chất lượng sản phẩm, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và quảng bá sản phẩm OCOP. Đây là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần đưa sản phẩm vươn xa, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Nhờ đó, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ có mặt trong hệ thống siêu thị trong nước mà còn từng bước tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Thanh Hóa phấn đấu có 10 sản phẩm OCOP 5 sao vào năm 2027. Ảnh minh họa

Thanh Hóa phấn đấu có 10 sản phẩm OCOP 5 sao vào năm 2027. Ảnh minh họa

Mục tiêu có thêm 160 sản phẩm OCOP mới

Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 160 sản phẩm OCOP mới, trong đó có 3 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao. Mục tiêu xa hơn, đến năm 2027, Thanh Hóa sẽ có ít nhất 1000 sản phẩm OCOP, trong đó có 10 sản phẩm 5 sao.

Để đạt được mục tiêu trên, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung phát triển các sản phẩm gắn với lợi thế vùng miền, thúc đẩy liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân.

Cùng với đó, Thanh Hóa cũng tăng cường đầu tư hạ tầng sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất. Các sở, ngành và địa phương được giao nhiệm vụ cụ thể để hỗ trợ chủ thể OCOP, đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia chương trình.

Thanh Hóa cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương để tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, nhất là trong việc tiếp cận vốn tín dụng, hỗ trợ đổi mới công nghệ và xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hội chợ, hội nghị kết nối cung - cầu, tuần lễ OCOP... sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo đà cho các sản phẩm OCOP vươn xa hơn nữa.

Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền địa phương, để đạt mục tiêu có 1.000 sản phẩm OCOP, trong đó 10 sản phẩm OCOP 5 sao vào năm 2027, ngoài tập trung vào sản xuất, các chủ thể OCOP tại Thanh Hóa đang chú trọng tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Nhờ đó, trước đây, phần lớn hàng hóa chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, nhưng nay, nhiều doanh nghiệp và hộ sản xuất đã mạnh dạn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... đồng thời quảng bá qua mạng xã hội Facebook, Zalo.

Để hỗ trợ cho các chủ thể OCOP trong việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm hướng dẫn cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số. Đồng thời, chú trọng xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm để tiếp cận nhiều thị trường hơn.

Với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, sự chủ động của các cơ sở sản xuất cùng xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, sản phẩm OCOP Thanh Hóa đang ngày càng khẳng định vị thế. Không chỉ phục vụ tốt nhu cầu trong nước, nhiều sản phẩm có tiềm năng vươn ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị đặc sản địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Thanh Hóa đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng nâng cao giá trị, đồng thời khai thác hiệu quả tiềm năng đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, so với quy mô và tiềm lực sản xuất, số lượng sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia của tỉnh vẫn còn khiêm tốn. Để hiện thực hóa mục tiêu có 10 sản phẩm OCOP 5 sao vào năm 2027, không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, mà các chủ thể OCOP cũng phải chủ động đổi mới, sáng tạo trong cách thức phát triển và nâng tầm chất lượng sản phẩm.

 

 

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm