Thành công của năm 2023 tạo tiền đề cho PVEP bứt phá

Bằng những nỗ lực không ngừng, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) vượt qua năm 2023 đầy thách thức, gian khó đạt được dấu mốc, thành tích ấn tượng...
Công đoàn PVEP: Điểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động Năm 2023: PVEP vượt khó thành công

Bằng những nỗ lực không ngừng, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã vượt qua năm 2023 đầy thách thức, gian khó để đạt được dấu mốc, thành tích ấn tượng. Những kết quả này sẽ là tiền đề để PVEP bứt phá tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo.

Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Truyền thống PVEP    			Ảnh: PVEP
Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Truyền thống PVEP Ảnh: PVEP

Vượt qua thách thức

Bước vào năm 2023, thế giới đối mặt với nhiều bất thường và rủi ro hơn, tổng thể kinh tế toàn cầu chưa ra khỏi giai đoạn khó khăn, có tính bất định cao, cùng nhiều yếu tố mới, xuất hiện các rủi ro trong cả ngắn hạn và dài hạn. Xung đột Israel - Hamas tháng 10/2023 đã tác động vào nền kinh tế vốn đang gánh chịu tổn thương như lạm phát kéo dài, tăng trưởng giảm. Ngoài ra, giá dầu cũng biến động tăng - giảm đan xen xuyên xuốt cả năm 2023.

Bên cạnh những thách thức từ thị trường, công cuộc chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hay chuyển đổi năng lượng trên thế giới là vấn đề được đề cập nhiều và đang diễn ra mạnh mẽ. Các cơ chế, chính sách, cam kết của Việt Nam về giảm thiểu biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng xanh, sạch/phát triển bền vững ngày càng tiếp cận theo xu hướng chung của thế giới.

Trong bối cảnh nhiều biến động và thách thức, ngay từ đầu năm 2023, PVEP xác định phải tập trung duy trì quản trị biến động, quản trị chi phí, điều hành khai thác với mục tiêu đảm bảo kế hoạch quản trị được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) giao, thúc đẩy hoạt động đầu tư cho năm 2023 và các năm tiếp theo. Bằng sự chung sức đồng lòng, nỗ lực vượt khó, tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP đã xuất sắc hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023, ghi nhiều dấu ấn quan trọng cũng như xây dựng cơ sở bền vững cho sự phát triển của tổng công ty trong thời gian tới.

Ngày 8/2/2023, PVEP đã cán mốc tổng sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu - dấu mốc vẻ vang và là niềm tự hào của ngành dầu khí. Ngoài ra, nhiều dự án của PVEP cũng đón những mốc sản lượng đầy tự hào trong năm 2023 như: Cụm Mỏ sư tử (Lô 15-1) đạt mốc 400 triệu thùng; mỏ Bir Seba (Lô 433a, 413b) đạt mốc 50 triệu thùng vào ngày 28/10/2023; lô 01/97&02/97 đạt mốc 10 triệu thùng ngày 22/11/2023.

Đến hết tháng 11/2023, PVEP đã lần lượt về đích sớm các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó, chỉ tiêu gia tăng trữ lượng về đích trước 50 ngày, sản lượng khai thác dầu khí quy đổi về đích trước 41 ngày. Ngày 30/11/2023, PVEP đã hoàn thành kế hoạch sản lượng dầu và condensate năm 2023, đây là chỉ tiêu về đích cuối cùng, đánh dấu mốc 14 năm liên tiếp, PVEP về đích chỉ tiêu sản lượng khai thác từng năm.

Giàn khai thác mỏ Sư tử trắng    			Ảnh: PVEP
Giàn khai thác mỏ Sư tử trắng Ảnh: PVEP

Gặt hái những thành công

Đối với một công ty hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí như PVEP, thành công lớn nhất trong năm 2023 là công tác thăm dò/thẩm lượng đã có kết quả tích cực khi toàn bộ 4 giếng khoan thăm dò cho dòng thành công, trong đó, có 3 phát hiện dầu khí mới, đã có phát hiện đưa vào khai thác ngay, cũng có phát hiện cho kết quả thẩm lượng cao, tạo cơ sở phát triển giếng trong thời gian tới. Một thành tích trong hoạt động tìm kiếm thăm dò của PVEP trong năm 2023 đó là, lần đầu tiên sau 7 năm, hệ số bù trữ lượng lớn hơn 1. Năm 2023, gia tăng trữ lượng của PVEP đạt 3,72 triệu tấn quy dầu, đây cũng mức gia tăng trữ lượng trong năm cao nhất của PVEP từ năm 2016 đến nay. Kết quả này là thành tích đặc biệt trong bối cảnh sản lượng tại các mỏ đang khai thác đang suy giảm tự nhiên, việc tìm kiếm và phát hiện các mỏ mới gặp rất nhiều thách thức. Những tấn dầu gia tăng được trong năm 2023 sẽ là “tương lai” của dầu khí truyền thống trong thời gian trước mắt. Kết quả này cũng tạo sự khích lệ lớn cho đội ngũ làm công tác tìm kiếm, thăm dò tại PVEP nói riêng và Petrovietnam nói chung.

Cùng với việc sản lượng khai thác về đích sớm so với kế hoạch, các chỉ tiêu tài chính của PVEP cũng hoàn thành ở mức cao, về đích sớm từ 104 - 227 ngày. Cụ thể, tổng doanh thu phần PVEP ước tính đạt 41.500 tỷ đồng (toàn dự án 84.550 tỷ đồng), đạt 146% kế hoạch tập đoàn giao và 122% mục tiêu quản trị. Nộp ngân sách nhà nước 18.100 tỷ đồng.

Các chỉ số tài chính của PVEP ngày càng được cải thiện, duy trì chính sách tài chính để phát triển bền vững, Chỉ số sinh lời của tài sản (ROA) >10%, chỉ số khả năng sinh lời (ROE) > 15%, chỉ số lợi nhuận ròng (ROS) >15%. Đặc biệt, năm 2023, PVEP có mặt trong Top 10 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đồng thời, năm thứ 10 liên tiếp, PVEP được xếp hàng Top 10 Doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam

Những kết quả của năm 2023 sẽ tạo tiền đề để PVEP nghiên cứu, triển khai các giải pháp cụ thể, duy trì sự ổn định cho năm 2024 và các năm tiếp theo đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Để thực hiện mục tiêu duy trì sự ổn định và chuẩn bị các nguồn lực tăng trưởng, PVEP đã xây dựng kế hoạch, tìm kiếm giải pháp cũng như những động lực phát triển mới trong năm 2024. Về thăm dò, PVEP sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu để tìm kiếm vị trí, những nơi có thể đặt được giếng khoan thăm dò trong năm 2024 với mục tiêu gia tăng 4 triệu tấn trong năm 2024. Cùng với thăm dò, PVEP sẽ quyết tâm duy trì sản lượng khai thác trong năm 2024, tiếp tục có những giải pháp kỹ thuật chặn đà suy giảm sản lượng của các mỏ cùng với việc nâng được sản lượng từ những giếng cũ và bắt buộc phải sử dụng công nghệ mới trong vận hành khai thác cũng như nâng cấp các trang thiết bị để tăng sản lượng khai thác.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, PVEP cũng phải đẩy mạnh công tác đầu tư, bổ sung mỏ mới và đưa mỏ mới vào khai thác để đảm bảo khai thác tốt hơn cho những năm tiếp theo. Hiện, PVEP đang chuẩn bị triển khai, phát triển khai thác 7 mỏ để có thể bổ sung sản lượng khai thác trong năm 2024. Dài hạn hơn, đó là cùng với Petrovietnam đẩy mạnh siêu dự án khí điện Lô B. Ngoài ra, PVEP mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài để đẩy mạnh công tác đầu tư, bổ sung sản lượng khai thác cho năm 2024 và những năm sau.

Sau một giai đoạn khó khăn, PVEP đã vượt khó thành công với những kết quả tích cực, góp phần vào thành công chung của Petrovietnam. Với vai trò, vị thế là đơn vị chủ lực, tiên phong của Petrovietnam, PVEP tiếp tục đặt mục tiêu bứt phá, tăng trưởng trong năm 2024 và những năm tiếp theo, vì mục tiêu chung là xây dựng và phát triển Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, Petrovietnam cũng như phát triển đất nước.

Nguyên Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thăm dò khai thác Dầu khí

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khen thưởng đơn vị đầu tiên hoàn thành sản xuất cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng đơn vị đầu tiên hoàn thành sản xuất cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3

Ngày 1/5, tại Bắc Ninh, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức khen thưởng đột xuất cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Ngãi Cầu.
Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện ở châu Âu dao động ở mức 260 euro mỗi megawatt giờ vào cuối tuần, gần gấp ba mức trung bình hàng ngày của năm qua, do nguồn cung gió giảm mạnh.
Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Trong tuần 17, công suất đỉnh hệ thống điện và nhu cầu điện đạt kỷ lục mới nhưng công tác cung ứng điện vẫn được đảm bảo.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 05/2024/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện cả nước và công suất đỉnh hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Tin cùng chuyên mục

Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định tính toán giá bán điện bình quân

Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định tính toán giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương vừa đăng tải dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Những năm qua, việc Tuyên Quang đưa điện lưới về những thôn, bản xa xôi đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc.
Hoàn thành lắp đặt tụ bù 8/8 trạm biến áp 220kV trước mùa nắng nóng ở miền Bắc

Hoàn thành lắp đặt tụ bù 8/8 trạm biến áp 220kV trước mùa nắng nóng ở miền Bắc

Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã hoàn thành lắp đặt tụ bù cho 8/8 trạm biến áp 220kV nhằm tăng cường sự ổn định cấp điện mùa nắng nóng tại miền Bắc.
Ngành điện Việt Nam: Hành trình sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất

Ngành điện Việt Nam: Hành trình sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất

Sau gần 50 năm đất nước thống nhất, ngành Điện Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, góp phần vào CNH-HĐH đất nước.
PCT1 đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho khu vực miền Bắc

PCT1 đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho khu vực miền Bắc

Ngày 26/4, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác đảm bảo cấp điện dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, mùa nắng nóng khu vực miền Bắc.
Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Ngày 27/4/2024, tại Thái Bình, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy.
Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Dịp cao điểm hè 2024, Điện lực Tuyên Quang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền cho nhân dân, khách hàng trên địa bàn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Tính đến thời điểm này, dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 56,76% khối lượng.
EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI cho biết, đơn vị đã chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động