Xuất khẩu tôm năm 2022 dự kiến mang về 4,2 tỷ USD 7 tháng năm 2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Bỉ tăng 74,32% |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 7/2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam tiếp tục đà giảm của tháng 6, đạt trên 381 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 7/2022, xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ và Trung Quốc giảm 2 con số |
Trong tháng 7, trong số các thị trường xuất khẩu chính, xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc giảm lần lượt 54% và 17%. Xuất khẩu sang các thị trường còn lại như Nhật Bản, EU, Hàn Quốc vẫn giữ được đà tăng trưởng dương.
VASEP phân tích, xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong 5 tháng đầu năm, bắt đầu giảm nhẹ trong tháng 6 và giảm sâu hơn trong tháng 7. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm đạt 2,65 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ bắt đầu chững từ tháng 5, giảm 36% trong tháng 6 và tiếp tục giảm 54% trong tháng 7. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ đạt 550 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ từ các nguồn cung đã chững lại kể từ tháng 5/2022. Nguyên nhân được cho là do tồn kho cao. Các vấn đề về logistics, vận tải như tắc cảng, giá cước vận chuyển tăng, thiếu kho lạnh cũng khiến nhập khẩu tôm của Mỹ giảm. Sức mua thủy sản trong đó có tôm tại phân khúc bán lẻ cũng giảm do hiện là mùa hè, người dân có nhiều việc khác để quan tâm hơn. Lạm phát tại Hoa Kỳ khiến người dân chi tiêu dè dặt.
Tại Trung Quốc, sau khi ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 7 giảm 17% đạt 38 triệu USD. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 371 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2021.
Mặc dù kinh tế Trung Quốc đã mở cửa trở lại và nới lỏng các quy định liên quan đến Covid-19 tại các cảng biển nhưng các quy định về nhập khẩu vẫn rất khắt khe, tạo ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp.
Trên thị trường Trung Quốc, các nhà cung cấp tôm của Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh với các nhà cung cấp từ Ecuador. Ecuador đang có chiến lược đẩy mạnh xuất hàng sang Trung Quốc để bù đắp cho lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ sụt giảm.
Trong khi xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 7 thì xuất khẩu tôm sang thị trường EU trong tháng 7 vẫn tăng 16% so với cùng kỳ, nhờ trợ lực từ Hiệp định EVFTA. Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc trong tháng 7 vẫn tăng trưởng khá ổn định 5% và 22%. Cước tàu tới Nhật Bản và Hàn Quốc không cao như tới các nước phương Tây, lạm phát tại các nước này cũng chưa phải là vấn đề quá căng thẳng. Đây được coi là các yếu tố giúp duy trì đà tăng trưởng ổn định trong xuất khẩu tôm sang các thị trường này.