Thứ hai 12/05/2025 22:45

Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,555 tỷ USD, tăng 17,28% so với cùng kỳ.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,555 tỷ USD, tăng 17,28% so với cùng kỳ 2023.

Tháng 1/2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam

Trong tháng 1, nhiều nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; rau quả; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng…

Ngoại trừ sự sụt giảm kim ngạch của mặt hàng điện thoại và linh kiện (giảm hơn 950 triệu USD), hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường láng giềng này đều có tăng trưởng khá.

Đáng chú ý, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau, quả lớn nhất của Việt Nam. Tháng 1, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 306 triệu USD, tăng tới 121% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 62,45% kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước.

Với mặt hàng thủy sản, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 1/2024, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Nhật Bản.

Riêng tôm và cá tra, Trung Quốc là thị trường lớn nhất trong tháng đầu năm 2024. Xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc tăng gấp gần 4 lần so với tháng 1/2023. Tháng 1 năm nay cũng là thời điểm các nhà nhập khẩu Trung Quốc tăng mua hàng phục vụ cho Tết Nguyên đán.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trong tháng 1 đạt 11,88 tỷ USD, tăng mạnh 63,64% so với cùng kỳ 2023.

Như vậy, tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt hơn 16,43 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam vẫn chịu thâm hụt thương mại với con số nhập siêu hơn 7,3 tỷ USD.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt