Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ước tính, xuất khẩu rau quả trong tháng 11/2023 đạt 500 triệu USD, giảm 17,9% so với tháng 10/2023 và tăng 65,2% so với tháng 11/2022.
Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước |
Tính chung trong 11 tháng năm 2023, trị giá xuất khẩu rau quả ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 74,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất khẩu trong 10 tháng năm 2023, chủng loại quả đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng. Trong đó, quả sầu riêng, mít, xoài là những loại quả có tốc độ tăng đáng kể.
Dẫn đầu về trị giá xuất khẩu là quả sầu riêng đạt 2,07 tỷ USD, tăng 606,3%; quả mít đạt 168,6 triệu USD, tăng 35,5%; quả xoài đạt 154 triệu USD, tăng 41,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó quả thanh long và chuối có xu hướng giảm trong 10 tháng năm 2023.
Tiếp theo là nhóm sản phẩm chế biến đạt 996,5 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu nhiều sản phẩm trái cây, rau củ chế biến ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, gồm sản phẩm chế biến từ chanh leo, hạt dẻ cười, xoài, hạnh nhân.
Trong khi đó, trị giá xuất khẩu một số sản phẩm chế biến ghi nhận mức giảm, như sản phẩm chế biến từ dừa, dứa, hạt mè, khoai lang…
10 tháng năm 2023, trị giá xuất khẩu nhóm rau củ đạt 233,5 triệu USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trị giá xuất khẩu nhiều chủng loại rau, củ tăng, gồm: ớt, súp lơ, cà rốt, nấm hương, cải thảo.
Ngược lại, trị giá xuất khẩu một số chủng loại rau, củ giảm, như: khoai lang, ngô…
Nhìn chung, trong cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất khẩu, nhóm quả vẫn tập trung chủ yếu dưới dạng tươi và đông lạnh, do đó, trong ngắn hạn nhóm quả của Việt Nam chưa nâng cao được giá trị cho sản phẩm.
Đối với nhóm chế biến chuyên sâu, Việt Nam đã khai thác tốt nhiều sản phẩm, song một số sản phẩm chế biến từ dừa, dứa, thanh long, mãng cầu… vẫn chưa khai thác tốt.