Tháng 11/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tăng đột biến

Tháng 11/2023, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil đạt gần 14 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2022.
11 tháng 2023, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,7 tỷ USD Thị trường thuận lợi, xuất khẩu cá tra thêm cơ hội

Theo thông tin mới công bố từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), Brazil là thị trường đơn lẻ thứ 3 tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Việt Nam vẫn là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho Brazil trong suốt nhiều năm.

Theo đó, tháng 11/2023, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil đạt gần 14 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2022. Tháng 11/2023 là tháng xuất khẩu các sản phẩm cá tra sang quốc gia Mỹ Latinh này đạt giá trị cao nhất, và tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 2/2022. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp trong năm 2023, thị trường này ghi nhận tăng trưởng dương về nhập khẩu cá tra.

Giá cá tra xuất khẩu vào Hoa Kỳ lập kỷ lục | VTV.VN
11 tháng đầu năm 2023, Brazil đã tiêu thụ hơn 97 triệu USD cá tra từ Việt Nam

VASEP nhận định 11 tháng đầu năm 2023, Brazil đã tiêu thụ hơn 97 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022. Khác với nhiều thị trường khác, quốc gia Mỹ Latinh này chỉ NK các sản phẩm cá tra phile đông lạnh từ Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất, giá trung bình xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tháng 10/2023 mặc dù có tăng nhẹ so với tháng trước đó, nhưng vẫn duy trì dưới mức 3 USD/kg, tiếp tục giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo các chuyên gia, năm 2023 có thể coi là năm khó khăn của toàn ngành cá tra khi hầu hết giá xuất khẩu sang các thị trường đều giảm. Brazil cũng không phải là ngoại lệ, giá mặc dù giảm nhưng so với thời điểm giữa năm 2019 đến đầu năm 2023, đây vẫn là mức giá có thể chấp nhận được.

Ngược lại, khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang quốc gia này lại có xu hướng tăng liên tục kể từ tháng 6/2023.

Nhờ đó mà giá trị xuất khẩu vẫn tăng trưởng dương, bất chấp giá FOB trung bình xuất khẩu liên tiếp sụt giảm. Tháng 10/2023, Việt Nam xuất khẩu gần 3.000 tấn cá tra sang Brazil. Nhu cầu tiêu thụ cá tra Việt Nam tại Brazil vẫn duy trì mức ổn định và có phần tăng so với các thị trường khác trong bối cảnh sụt giảm chung.

Dẫn số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), VASEP cho răng Việt Nam vẫn là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) hàng đầu cho Brazil. Tuy nhiên, cá tra Việt Nam đang dần phải cạnh tranh với không chỉ các nước đang bắt tay vào việc nuôi loài cá này, mà còn phải cạnh tranh với 1 số loại cá thịt trắng khác như cá tuyết hake (mã HS 030474) hay cá tuyết cod (mã HS 030363).

Brazil là một trong những thị trường quan trọng của cá tra Việt Nam. Tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này trong năm 2023 sẽ là động lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nắm bắt cơ hội thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu cá tra Việt Nam sang quốc gia đang ngày càng nhiều tầng lớp trung lưu này

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xuất khẩu cá tra

Tin cùng chuyên mục

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA