Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 04/12/2021 15:39

Thận trọng với mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc

09:00 | 05/10/2021
Những tháng gần đây, lực lượng 389 Hà Nội liên tiếp phát hiện, tạm giữ nhiều lô hàng mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ trong thời gian vừa qua. Chính vì thế, Ban chỉ đạo 389 Hà Nội khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng với nguồn hàng mỹ phẩm xách tay, không rõ nguồn gốc.
Cẩn trọng "tiền mất, tật mang" vì mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc Phát hiện xưởng sản xuất mỹ phẩm có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu

Bắt giữ lô hàng 566 chai sữa tắm giả mạo

Vào cuối tháng 9, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 12, Cục QLTT Hà Nội đã tạm giữ 2 lô hàng mỹ phẩm giả các thương hiệu nổi tiếng. Trong đó, lô hàng gồm 566 chai sữa tắm giả nhãn hiệu Tesori d'oriente do một đối tượng mua trôi nổi trên thị trường để kinh doanh đã được đại diện đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng tại Việt Nam khẳng định là giả mạo. Trị giá lô hàng khoảng trên 100 triệu đồng. Lô hàng còn lại có giá trị lớn hơn nhiều đang được lực lượng chức năng tiếp tục xử lý.

Thận trọng với mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc
Lô sữa tắm giả mạo nhãn hiệu Tesori d'oriente nổi tiếng trên thị trường

Ông Kiều Đình Cảnh - Đội trưởng Đội QLTT số 12 - cho biết, lô hàng này được chủ hàng tập kết trong lúc Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, đối tượng lập tức “bung hàng” để bán ra thị trường. Khi phát hiện sự việc, Đội QLTT số 12 đã phối hợp với lực lượng chức năng để kiểm tra, tạm giữ.

Với hơn 560 chai sữa tắm bị lực lượng thu giữ, ông Trần Việt Hải - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ thương mại BNB - đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm sữa tắm Tesori d'oriente chính hãng - khẳng định, lô hàng hoá trên là sản phẩm giả mạo. Điều này được thể hiện rất rõ qua hình dáng, màu sắc và tem nhãn của sản phẩm.

Theo đó, sản phẩm thật có kích thước lớn, hoạ tiết sử dụng in điện tử trực tiếp vào kim loại nên vỏ sản phẩm trơn nhẵn, màu chìm nhạt, còn sản phẩm có giả có kích thước nhỏ hơn, hoạ tiết sử dụng công nghệ in phun lên chai nên vỏ sản phẩm sần từng nét hình khối.

Về tem phụ, sản phẩm giả mạo có nét chữ đậm, hạn sử dụng và mã quản lý định khu vực được in sẵn do copy từ 1 tem hàng thật, phần tên sản phẩm ghi sai với vỏ chai: "Tesori D’oriente! Aromatic Showercream".

Trong khi tem phụ của sản phẩm chính hãng nét chữ in nhỏ nhưng sắc nét, hạn sử dụng và mã quản lý được đóng đúng theo từng lô hàng về Việt Nam. Phần tên sản phẩm ghi rõ "Tesori D’oriente! Aromatic Bathcream".

Với sản phẩm giả, tem QRCODE được chụp từ tem hàng thật đã phát hành, chỉ có 1 số chung cho tất cả sản phẩm, còn sản phẩm thật thì tem được đánh số khác nhau cho từng sản phẩm.

Trước đó, Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội cũng liên tiếp phát hiện, xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm. Trên thị trường, các sản phẩm mỹ phẩm hiện được bán rất chạy, đặc biệt bán qua hình thức thương mại điện tử (TMĐT). Trên các mạng xã hội, mỹ phẩm trôi nổi được bán trong nhiều nhóm, hội và livestream. Thực trạng này làm dấy lên lo ngại đối với người sử dụng.

Thận trọng khi mua mỹ phẩm trôi nổi

Ông Trần Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội - người trực tiếp “xông pha” vào những đợt kiểm tra, ra quân bắt giữ những cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng - nhận định: Hiện nay, hoạt động quảng cáo, bán mỹ phẩm trên thương mại điện tử, internet, mạng xã hội, các ứng dụng trực tuyến... ngày càng phổ biến. Đây là môi trường thuận lợi để các đối tượng vi phạm lợi dụng bán các sản phẩm mỹ phẩm giả, kém chất lượng nhằm trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Tình trạng này gia tăng vào các tháng cuối năm. Mỹ phẩm trên thị trường rất đa dạng, đến từ rất nhiều nguồn khác nhau như: sản xuất, gia công, đóng gói trong nước, nhập khẩu, hàng xách tay của người nhập cảnh… Mỹ phẩm giả, kém chất lượng thường trà trộn và bán cùng hàng thật, khi khách hỏi mới đưa ra bán cho người tiêu dùng.

Mỹ phẩm giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được sản xuất khá tinh vi, rất khó để phân biệt. Các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ sản xuất, đóng gói mỹ phẩm giả trong nước (tự pha chế nguyên liệu, đóng gói, dán nhãn,…), mỹ phẩm nhập lậu. Mỹ phẩm giả có nguồn gốc nước ngoài cũng có xu hướng gia tăng. Có những cơ sở vi phạm có đầy đủ các dụng cụ, máy móc pha chế, đóng gói, dán nhãn để sản xuất hàng giả. Cục QLTT Hà Nội cũng đã triển khai rất nhiều đợt vào tận xưởng sản xuất “kem trộn”, sữa tắm, nước hoa… giả, nhái trên địa bàn thành phố, lập biên bản và xử phạt.

Theo các chuyên gia, sở dĩ mỹ phẩm giả tràn lan vì mặt hàng này ngày càng bình dân, phổ biến. Trong khi đó, điều kiện kinh doanh mỹ phẩm đã được nới lỏng hơn so với trước kia, hình thức phân phối lại đa dạng hơn nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Mua, sử dụng mỹ phẩm giả, người tiêu dùng vừa mất tiền vừa bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, Ban chỉ đạo 389 Hà Nội khuyến cáo người tiêu dùng nên mua mỹ phẩm của những cơ sở có uy tín, thân quen, không nên mua mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm uy tín thường có hệ thống phân phối riêng, vì vậy rủi ro hàng giả, kém chất lượng sẽ thấp hơn nhiều so với các kênh phân phối ngoài hệ thống.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần lưu ý các thông tin trên bao bì, nhãn hàng hóa, hạn sử dụng, địa chỉ nơi sản xuất, công bố chất lượng. Đối với mỹ phẩm nhập khẩu người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của mỹ phẩm, nhất là nhãn phụ bằng tiếng Việt phải đầy đủ thông tin bắt buộc theo quy định pháp luật Việt Nam, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu phải rõ ràng.

Nếu mua mỹ phẩm trên các trang thương mại điện tử, người mua có thể tham gia các cộng đồng tiêu dùng thông minh theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp mua sản phẩm của nhau, chia sẻ tài nguyên thông tin đối tác, khách hàng. Đặc biệt, người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với các sản phẩm giá rẻ bất thường. Các sản phẩm này có thể tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm chất lượng.

Thu Phương