Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh: “Bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch nội địa Thái Nguyên: Khai hội Đình - đền – chùa Cầu Muối "Đánh thức" bản Thái bằng du lịch cộng đồng

Nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc, Thái Nguyên là cửa ngõ liên thông giữa vùng trung du, miền núi phía Bắc với vùng đồng bằng Bắc bộ; phía Bắc giáp với tỉnh Bắc Kạn, phía Tây giáp với các tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, phía Đông giáp với các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và phía Nam giáp với thủ đô Hà Nội. Thái Nguyên có diện tích tự nhiên trên 3.500 km², dân số trên 1,3 triệu người; là một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước, với 09 trường đại học, 77 trường cao đẳng, trung học và dạy nghề.

Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh
Khách du lịch tham quan trải nghiệm tại hợp tác xã chè Hảo Đạt, tỉnh Thái Nguyên

Với vị trí địa lý thuận lợi, cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 50 km; Thái Nguyên có đầy đủ hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông kết nối với các tỉnh, thành trong vùng và cả nước. Đường quốc lộ 3 kết nối Hà Nội- Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng; Quốc lộ 1B kết nối Thái Nguyên - Lạng Sơn; Quốc lộ 37 kết nối Bắc Giang - Thái Nguyên - Tuyên Quang. Đặc biệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được kết nối với nhiều tuyến đường quan trọng, như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18 để đi các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Thái Nguyên là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hoá lâu đời với tiềm năng du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú. Trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 01 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt với 13 điểm di tích, 57 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 237 di tích xếp hạng cấp tỉnh; gần 300 làng nghề, trên 200 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao. Đây là nguồn tài nguyên giá trị để tỉnh Thái Nguyên phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách. Thái Nguyên còn là cái nôi cách mạng với những “địa chỉ đỏ” như: Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa; Khu di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái…

Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh
Thái Nguyên tổ chức hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Ngọc Tuân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên- cho biết: Thái Nguyên hấp dẫn du khách không chỉ bởi du lịch về nguồn tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa, di chỉ khảo cổ mà còn bởi sự phát triển mạnh của du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Đặc biệt, Thái Nguyên là nơi sinh sống đan xen của 51/54 dân tộc anh em, trong đó đông nhất là 8 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Sán Dìu, Sán Chay, Dao, Mông, Hoa. Đến nay, tỉnh Thái Nguyên có tổng số 22 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiêu biểu như: Múa Tắc xình, Lễ hội cầu mùa của dân tộc Sán Chay; Lễ cấp sắc, hát Pả dung, Nghệ thuật may, thêu của dân tộc Dao; Rối cạn, Nghi lễ Then, Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày; Nghệ thuật Khèn của người Mông; tri thức dân gian trồng và chế biến chè Tân Cương…

Với những thế mạnh, đặc trưng riêng, năm 2023, tổng số khách du lịch đến Thái Nguyên đạt trên 2.498 nghìn lượt khách, tăng 14,79% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế đạt trên 20 lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt 2.144,5 tỷ đồng. Tính riêng quý I/2024 số lượt khách du lịch đạt trên 1,1 triệu lượt khách.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuân, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa Trà; du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm.

Ông Tuân cũng kỳ vọng, với nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, độc đáo cùng với các giá trị văn hoá đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu về vùng đất và con người Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước để phát triển lĩnh vực du lịch; tăng cường xúc tiến, hợp tác xây dựng sản phẩm, tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Thái Nguyên đến với du khách trong - ngoài nước và Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 là một trong những hoạt động này.

Tại hội nghị, Thái Nguyên đã giới thiệu một số chương trình tour du lịch kích cầu kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh với Thái Nguyên và một số tỉnh, thành lân cận thuộc khu vực Đông Bắc; đồng thời các Hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành cũng trao đổi, đóng góp ý kiến để du lịch Thái Nguyên phát huy thế mạnh, tiềm năng thu hút du khách trong thời gian tới. Cũng tại Hội nghị diễn ra Ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên với Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Bên cạnh kết quả đạt được, du lịch Thái Nguyên còn tồn tại nhiều hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, phát triển thị trường, xúc tiến du lịch. Sản phẩm dịch vụ du lịch thiếu tính cạnh tranh, tính liên kết chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của vùng.

Từ đó, ông Hà Văn Siêu đề nghị trong thời gian tới Thái Nguyên cần chú trọng phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đi vào chiều sâu; định hướng quy hoạch phát triển hạn chế đến mức tối đa các sản phẩm du lịch có sự tương đồng, trùng lặp giữa các địa phương trong vùng.

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng, đồng thời chú trọng tăng cường khai thác có hiệu quả du lịch nội tỉnh, nội vùng nhằm tạo nền tảng cơ sở vật chất dịch vụ du lịch của địa phương ngày càng tốt hơn nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác hợp tác, liên kết vùng.

Lấy thước đo hiệu quả của các doanh nghiệp thông qua việc các địa phương, các ngành chức năng hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh đưa khách đến TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phụ cận và ngược lại các tỉnh, thành miền trong tăng cường đẩy mạnh đưa khách đến Thái Nguyên và các tỉnh miền Bắc.

Ngoài ra, các địa phương trong nội vùng chủ động liên kết, hợp tác xây dựng, giới thiệu các sản phẩm du lịch, các gói liên kết kích cầu du lịch nội vùng lẫn nhau theo hướng ưu đãi, ưu tiên, ủng hộ sử dụng dịch vụ của nhau cùng thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

Định kỳ đánh giá kết quả liên kết, hợp tác và cùng đề ra nhiệm vụ mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo giữa các địa phương, các vùng, miền.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Làm gì để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển xanh và bền vững?

Làm gì để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển xanh và bền vững?

Chiều 18/5 tại Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Định hướng phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu xanh và bền vững.
Cơ hội cho du lịch địa phương bứt phá

Cơ hội cho du lịch địa phương bứt phá

Thay vì đi nước ngoài hay các điểm du lịch xa, nhiều du khách đã lựa chọn du lịch địa phương để có trải nghiệm mới với chi phí không quá đắt đỏ.
Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhằm phát triển du lịch Mộc Châu xanh và bền vững, tỉnh Sơn La đã tổ chức đoàn khảo sát với gần 40 doanh nghiệp du lịch thuộc Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội.
Thừa Thiên Huế: Công bố giá vé các chương trình Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Công bố giá vé các chương trình Festival Huế 2024

Ban tổ chức Festival Huế 2024 (Thừa Thiên Huế) công bố giá vé các chương trình trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật và ẩm thực Tuần lễ Festival Huế 2024.
Sắp tổ chức Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024 tại Hà Nội

Sắp tổ chức Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024 tại Hà Nội

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức “Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024” vào ngày 24/5/2024 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy trao đổi khách du lịch song phương.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhiều hoạt động nhằm quảng bá Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu sẽ được tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 17-19/5/2024.
Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Trước những lo ngại về việc tăng giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam và chuyên gia kinh tế đã đưa ra khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp.
Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tăng cường quan hệ với Đại sứ quán các nước để giới thiệu, quảng bá du lịch.
Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 tỉnh Bình Định diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8/2024 với chủ đề: Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển.
Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Mũi Điện (hay Mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ và từ trên cao, Mũi Điện tựa như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.
Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Để kích cầu du lịch hè trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, các doanh nghiệp đang “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc, nhiều ưu đãi ra thị trường.
Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tai Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024 - World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Từ 15-17/7, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) tổ chức Tuần lễ văn hóa - du lịch hè với loạt hoạt động độc đáo, nhằm thu hút đầu tư, phát triển du lịch.
Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại 2 bang của Úc gồm bang New South Wales và bang Victoria từ ngày 13-17/5/2024.
Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động