Thái Nguyên: Đầu tư phát triển chợ để thúc đẩy giao thương

Chợ xã Liên Minh (Võ Nhai, Thái Nguyên) vừa được bàn giao để đi vào hoạt động. Chợ mới được xây dựng với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng.
Thái Nguyên: Đưa hàng Việt về miền núi xã Phú Lương Thái Nguyên: Triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc

Đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của nhân dân

Liên Minh là xã vùng cao thuộc huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, với 4 dân tộc anh em cùng sinh sống, gồm: Kinh, Tày, Nùng, Dao; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 58%. Nơi đây tập trung khá nhiều sản phẩm nông sản có giá trị của bà con. Tuy nhiên trước năm 2014, đời sống của bà con trong xã gặp nhiều khó khăn, do việc giao thương không thuận lợi.

Thái Nguyên: Đầu tư phát triển chợ để thúc đẩy giao thương
Chợ xã Liên Minh (Võ Nhai, Thái Nguyên). Ảnh: Báo Thái Nguyên

Chợ xã Liên Minh có diện tích trên 4.000m2, được đầu tư xây dựng 1 đình chợ, 4 ki ốt, 2 sân rộng, có đầy đủ công trình vệ sinh, đảm bảo theo tiêu chuẩn chợ cấp III. Ông Hoàng Văn Thượng - Chủ tịch UBND xã Liên Minh - chia sẻ: Trước đây không có chợ, các sản phẩm của bà con làm ra phải mang sang chợ xã Tràng Xá bán, hoặc bày bán hàng ngay bên đường gây mất an toàn giao thông.

Vì vậy, việc đưa chợ hạng III - Chợ xã Liên Minh đi vào hoạt động được kỳ vọng góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa trên địa bàn; đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của nhân dân.

Không chỉ đầu tư xây dựng chợ xã Liên Minh, 2 năm qua, tỉnh Thái Nguyên có 7 chợ được đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo từ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó huyện Định Hóa có 3 chợ ở các xã Bảo Linh, Lam Vỹ, Quy Kỳ; huyện Võ Nhai có 2 chợ ở các xã Cúc Đường, Liên Minh; huyện Đại Từ có 2 chợ ở các xã Phú Thịnh, Phúc Lương.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 140 chợ gồm: 4 chợ hạng 1; 10 chợ hạng 2; 126 chợ hạng 3 thu hút gần 12.000 hộ kinh doanh hoạt động thường xuyên. Trong số này, 24 chợ được chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã. Các chợ do doanh nghiệp quản lý phần lớn được xây dựng cải tạo lại, cơ sở vật chất khang trang, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm, giao thương của người dân.

Hiện nay các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang triển khai hướng dẫn xây dựng “Mô hình chợ bảm đảm an toàn vệ sinh thực phẩm” tới các doanh nghiệp, ban quản lý chợ; đồng thời tập trung nâng cấp, cải tạo, xây mới một số chợ nông thôn.

Thái Nguyên: Đầu tư phát triển chợ để thúc đẩy giao thương
Cùng với việc đầu tư xây dựng, thời gian qua, công tác quản lý và phát triển chợ trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: Đồng Văn Thưởng

Cùng với việc đầu tư xây dựng, thời gian qua, công tác quản lý và phát triển chợ trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ đó góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh sản xuất, phát triển du lịch, lưu thông hàng hóa, phục vụ đời sống của bà con nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Đến thời điểm hiện tại, Thái Nguyên có 24/140 chợ được chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp/hợp tác xã quản lý. Tổng diện tích đất chợ trên địa bàn tỉnh khoảng 611.336 m2, trong đó, diện tích chợ được xây dựng kiên cố và bán kiên cố chiếm 31%, diện tích chợ tạm và ngoài trời chưa có nhà đình chiếm 69%.

Tăng cường quản lý chất lượng các chợ

Báo cáo của Sở Công Thương Thái Nguyên cho thấy, hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của nhân dân; hàng hóa tại các chợ phong phú đa dạng, nhất là các mặt hàng thiết yếu và đặc sản địa phương. Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra một số chợ vẫn còn tồn tại về cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, điện chiếu sáng, hệ thống cấp, thoát nước, vệ sinh môi trường, hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy... chưa đảm theo quy định, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, mua - bán của người dân.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên cũng như công tác quản lý nhà nước, khai thác, kinh doanh chợ trên địa bàn được thực hiện đúng quy định, hiệu quả, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, thời gian tới, Sở Công Thương và các địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp tăng cường quản lý chất lượng và chỉnh trang, nâng cấp các chợ trên địa bàn.

Theo đó, Sở Công Thương Thái Nguyên đề nghị tập trung quy hoạch các chợ, chỉ xây dựng các chợ khi có nhu cầu thực sự của nhân dân, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác, quản lý chợ đang hoạt động, vận động, thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp nhận quản lý, đầu tư xây dựng các chợ huyện, chợ xã phù hợp với quy hoạch, đồng thời sắp xếp lại khu vực kinh doanh các ngành nghề để phát huy tối đa công suất của chợ.

Ngoài ra, cần tăng cường xử lý đối với điểm bán hàng tự phát khu vực xung quanh các chợ; đẩy mạnh chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo hình thức doanh nghiệp quản lý chợ, hợp tác xã chợ văn minh thương mại, chợ 4.0 giúp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện cho nhà đầu tư vào xây dựng, kinh doanh, khai thác chợ. Sở Công Thương cũng sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố trong việc triển khai nhân rộng mô hình thí điểm bảo đảm chợ an toàn thực phẩm; đồng bộ trong công tác triển khai tuyên truyền cho các tiểu thương kinh doanh trong chợ nắm rõ quy định, chính sách của nhà nước, kiểm tra và xử lý các vi phạm có liên quan.

Tăng cường quản lý nhà nước về chợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, ban quản lý, các tổ chức, cá nhân quản lý, kinh doanh khai thác cho người dân và các hộ kinh doanh nhằm nâng cao ý thức quản lý, sử dụng, bảo vệ công trình và thực hiện tốt các nội quy về chợ.

Thái Nguyên: Đầu tư phát triển chợ để thúc đẩy giao thương
Việc phát triển mạng lưới chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là yêu cầu cấp thiết. Ảnh Cổng thông tin điện tử Thái Nguyên

Theo các chuyên gia, việc phát triển mạng lưới chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là yêu cầu cấp thiết để phù hợp với quy hoạch đất, quy hoạch giao thông, quy hoạch đô thị, xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện hiệu quả quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mặt khác, đây cũng là cơ sở để thúc đẩy sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập, kích thích và định hướng tiêu dùng của cư dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Từ đó hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn toàn tỉnh...

Thực hiện chương trình phát triển thương mại giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên đã, đang tập trung triển khai các giải pháp chủ yếu nhằm phát triển thương mại xứng tầm là trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc. Trong đó, các trung tâm thương mại hiện đại tiếp tục được tỉnh Thái Nguyên quy hoạch, thu hút đầu tư xây dựng; mạng lưới chợ nông thôn tiếp tục được nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân, doanh nghiệp.

Mục tiêu trọng tâm được tỉnh Thái Nguyên đưa ra trong thời gian tới là tập trung thực hiện thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá đến các thị trường truyền thống ở trong nước cũng như tìm kiếm, mở rộng thị trường ở nước ngoài…

Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ giữ nguyên nhiều chợ hiện có; nâng cấp, cải tạo; xây mới một số chợ do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, nhu cầu do đô thị hóa, công nghiệp hóa chợ. Đặc biệt, việc quy hoạch, xây dựng chợ, trung tâm thương mại tại các xã chưa đạt mục tiêu về xây dựng nông thôn mới sẽ được tỉnh ưu tiên triển khai trong nhiệm kỳ này.
Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Mobile VerionPhiên bản di động