Chủ nhật 22/12/2024 01:07

Thái Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Thái Lan đã chi 123 triệu USD (khoảng 3.064 tỷ đồng) để nhập khẩu rau quả Việt Nam, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), xuất khẩu rau quả trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí là thị trường lớn nhất, với kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Việt Nam đạt gần 2,5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 25% so với năm trước. Mỹ và Hàn Quốc cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với kim ngạch lần lượt đạt 189 triệu USD và 188 triệu USD, tăng 31% và 51% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, Thái Lan trước đây đứng thứ 6 sau Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), đã vươn lên vị trí thứ 4 trong danh sách các thị trường nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan đạt 123 triệu USD (khoảng 3.064 tỷ đồng), tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quốc gia có mức tăng trưởng mua nông sản Việt Nam mạnh nhất trong giai đoạn này.

Thái Lan hiện là quốc gia tăng mua nông sản Việt mạnh nhất trong 7 tháng đầu năm. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong nửa đầu năm nay, Thái Lan đã tăng cường thu mua nhãn, vải và sầu riêng từ Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2024, Thái Lan đã chi đến 47 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng Việt Nam, tăng 90,5% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, nhu cầu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam gia tăng mạnh mẽ, dẫn đến sản lượng xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, sầu riêng Việt Nam có thể cung cấp quanh năm, trong khi Thái Lan chỉ có sầu riêng theo vụ (chỉ 4 tháng). Năm nay, Thái Lan bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán do El Nino, làm giảm sản lượng sầu riêng và khiến trái cây không đạt kích cỡ mong muốn. Do đó, Thái Lan đã tăng cường nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam, trong đó một số lô hàng còn được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thương mại rau quả giữa Việt Nam và Thái Lan đã có sự chuyển dịch đáng kể trong thập kỷ qua. Năm 2014, Thái Lan là nguồn cung rau quả số một cho Việt Nam, vượt qua cả Trung Quốc và duy trì vị thế này đến năm 2019 với giá trị lên tới 464,2 triệu USD. Tuy nhiên, đến năm 2023, giá trị nhập khẩu rau quả từ Thái Lan đã giảm xuống còn 46,5 triệu USD, giảm 90% so với năm 2019, và Thái Lan đã rớt xuống vị trí thứ 9 trong danh sách các nguồn cung cấp rau quả cho Việt Nam.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã chi 32 triệu USD để nhập rau quả từ Thái Lan, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, với các mặt hàng chủ yếu gồm chà là, măng cụt, me, và lựu.

Được biết năm 2014, Thái Lan là nguồn cung rau quả số 1 cho Việt Nam, vượt cả Trung Quốc và duy trì đến năm 2019 với giá trị hơn 464 triệu USD. Sau 10 năm, đầu năm 2024, Thái Lan đã vươn lên là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam.

Tổng thư ký VINAFRUIT nhấn mạnh, khi các hiệp định thương mại tự do được ký kết và thuế nhập khẩu giảm, các nước thường sẽ áp dụng các hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường nội địa. Điều này yêu cầu các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải liên tục cập nhật các quy định nhập khẩu của các thị trường để đáp ứng kịp thời và hiệu quả.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Tin cùng chuyên mục

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD