Thái Bình: Khi Chủ tịch tỉnh nhìn thẳng, nói thật để đổi mới và phát triển

UBND tỉnh Thái Bình vừa công bố Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2022. Bộ chỉ số khiến lãnh đạo tỉnh không khỏi lo lắng
Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015: Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu

Xây dựng thước đo để “chấm điểm” sự hài lòng của người dân

Bộ Chỉ số DDCI tỉnh năm 2022 được UBND tỉnh Thái Bình giao Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn triển khai tuyên truyền, hướng dẫn và tiến hành khảo sát gần 3.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp) ở tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các doanh nghiệp “chấm điểm” đánh giá mức độ hài lòng với hoạt động điều hành kinh tế của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Đối với cấp sở, ngành được đánh giá dựa trên 9 chỉ số thành phần gồm tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động và tiên phong, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu và ứng dụng công nghệ thông tin. Đối với các huyện, thành phố được đánh giá bởi 10 chỉ số thành phần bao gồm 9 chỉ số thành phần như cấp sở, ngành và thêm chỉ số khả năng tiếp cận đất đai.

Thái Bình: Khi Chủ tịch tỉnh nhìn thẳng, nói thật để đổi mới và phát triển
Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Thái Bình. (Ảnh: TTXVN)

Qua khảo sát, chấm điểm của các doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Thái Bình là đơn vị dẫn đầu khối sở, ngành, xếp nhóm cuối lần lượt là Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban Quản lý khu kinh tế và Các khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường. Đáng chú ý, đối với khối UBND huyện đứng đầu là UBND thành phố Thái Bình. Trong khi đó có địa phương là những cái tên được kỳ vọng sẽ tạo được bứt phá, thay đổi lớn khi đang được tỉnh kỳ vọng, quan tâm, coi là những “cú hích”, trung tâm, động lực, là “đầu tàu kinh tế” thúc đẩy phát triển của tỉnh như huyện Thái Thụy, Tiền Hải lại là cái tên đứng cuối bảng.

Được biết, Bộ chỉ số DDCI của tỉnh Thái Bình được xây dựng nhằm đánh giá mức độ hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã đang đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Nhìn vào danh sách đánh giá, chấm điểm các đơn vị dẫn đầu như Cục Thuế tỉnh Thái Bình, UBND thành phố Thái Bình, người dân và doanh nghiệp hoàn toàn có thể tin tưởng đó là những đánh giá, khách quan, trung thực. Bởi ngành Thuế nói chung và Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã và đang đẩy mạnh minh bạch, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chuyển đổi số, tránh phát sinh rườm rà, tiêu cực trong kê khai nghĩa vụ thuế. Hơn nữa, ngành Thuế là đơn vị đặc thù, ít “va chạm” khi là một trong những khâu cuối cùng hoàn tất các thủ tục trong đầu tư, kinh doanh. Vì vậy, dù muốn hay không, các doanh nghiệp chân chính vẫn sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Còn đối với UBND thành phố Thái Bình, có được kết quả này là bởi có những người lãnh đạo đứng đầu thành phố luôn tận tâm, sát cơ sở vì công việc, băn khoăn với những lo toan của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư khi có những chuyến công tác xa nhà và coi “việc công như công việc của nhà mình”.

Khi kỳ vọng “đổi lại” bằng những nỗi lo

Thẳng thắn nhìn nhận những đánh giá này, phát biểu tại hội nghị công bố Bộ chỉ số DDIC năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Khắc Thận đã biểu dương những nỗ lực cố gắng đạt kết quả tốt. Song với những đơn vị đứng “chót bảng”, người đứng đầu chính quyền tỉnh không khỏi “lo lắng” vì các sở, ngành, địa phương là những cái tên “gần dân”, “sát doanh nghiệp” nhất, được kỳ vọng nhất lại mang đến kết quả vượt xa mong đợi.

Lãnh đạo tỉnh không lo lắng, trăn trở sao được khi từ Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh vẫn ngày đêm “lặn lội” trong nam, ngoài bắc, sang tận xứ người để kêu gọi các nhà đầu tư về với Thái Bình. Những chuyến đi chở theo đầy kỳ vọng một ngày không xa, các doanh nghiệp sẽ về với “quê hương năm tân” đưa Thái Bình sẽ trỗi dậy, phát triển mạnh mẽ cùng với những cái tên sẽ làm nên danh tiếng như Thái Thụy, Tiền Hải. Những chuyến đi với trọng trách “mang chuông đi đánh xứ người” còn để khẳng định cam kết: Thái Bình sẽ làm tất cả, tạo điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng “trải thảm đỏ” để các nhà đầu tư về với Thái Bình, phát triển bền vững cùng với Thái Bình. Các nhà đầu tư yên tâm đến với Thái Bình để thấy một Thái Bình hòa ái và hiếu khách, trọng nghĩa và trọng tình, không bỏ bạn giữa chừng.

Thái Bình: Khi Chủ tịch tỉnh nhìn thẳng, nói thật để đổi mới và phát triển
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, ông Ngô Đông Hải tại hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Thái Bình tại Hàn Quốc (ảnh Báo Thái Bình)

Vậy nhưng, trái ngược với những nỗ lực, cam kết, kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh muốn đồng lòng, nỗ lực để quê hương sẽ đổi thay từng ngày thì có một thực tế, tại các sở ngành chủ chốt, góp phần hiện thực hóa khát vọng ấy như: Sở Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế và Các khu công nghiệp lại là những cái tên nằm…bét bảng trong thước đo, đánh giá làm hài lòng doanh nghiệp.

Những người đứng đầu tỉnh đâu có thể ngồi yên cho được khi hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải là cái tên nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm, kỳ vọng sẽ là động lực, tiền đề để không chỉ mở ra “cánh cửa” vươn lên của Thái Bình mà còn cả của vùng Đồng bằng Bắc Bộ, cao hơn là cả nước. Vậy nhưng, đổi lại sự kỳ vọng, quan tâm ấy, chính hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải lại “đội sổ” so với các địa phương về những chỉ số thể hiện quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng lấy chất lượng quản trị là yếu tố nòng cốt, tạo niềm tin cho doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh.

Những cảm xúc này được bộc phát tự nhiên khi chính trong hội nghị công bố bảng xếp hạng Bộ Chỉ số DDCI, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Khắc Thận đã phải thẳng thắn nhìn nhận: "Tiền Hải và Thái Thụy, hai huyện đang được kỳ vọng nhất việc phát triển, là đầu tàu dẫn dắt kinh tế của tỉnh, cả hai huyện nằm trọn trong khu kinh tế. Mà nhiệm kỳ này, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nói rồi, lấy phát triển khu kinh tế làm động lực, trung tâm, trọng điểm của phát triển kinh tế để kéo theo cả tỉnh Thái Bình chúng ta phát triển. Mà 2 huyện này lại đứng "đội sổ" thế này thì tôi không biết nghĩ làm sao. Hôm nay phơi ra đấy, các đồng chí thấy đấy, liệu chúng ta có yên tâm không. Không phải lo quá mà... quá lo đấy...".

Thái Bình: Khi Chủ tịch tỉnh nhìn thẳng, nói thật để đổi mới và phát triển
Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tại lễ công bố Bộ chỉ số DDIC tỉnh Thái Bình

Quá lo cũng phải bởi Bộ Chỉ số DCCI đã “phơi bày” sự thật về mức hài lòng của doanh nghiệp đối với các sở ngành như Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Ban Quản lý khu kinh tế và Các khu công nghiệp trong những lần tiếp xúc, làm việc. Trong khi đây là những đơn vị ““gần dân” nhất, “hiện thực hóa” khát vọng của những người đứng đầu tỉnh bằng các chủ trương, chính sách cụ thể, giải quyết thủ tục kịp thời, nhanh gọn để doanh nghiệp yên tâm về và gắn bó với Thái Bình. Còn với hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải sẽ phải là nơi để các nhà đầu tư thấy được “Thái Bình là quê hương thứ 2” có thể gắn bó lâu dài bằng những chính sách đầu tư ưu đãi, thông thoáng như khẳng định cam kết của các lãnh đạo tỉnh đến từng địa phương. Vậy nhưng, đáp lại sự kỳ vọng, đổi lại những cái tên ấy lại đứng “cuối bảng”, nếu người lãnh đạo tỉnh không thẳng thắn, dám nói thẳng, nói thật, chỉ ra yếu kém thì liệu khát vọng đưa “Thái Bình vươn xa” biết đến bao giờ thành hiện thực ?

Quyết liệt, nhìn thẳng, nói thật để đổi thay

Được biết, ngay tại hội nghị công bố Bộ chỉ số DDCI, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã ngay lập tức chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cần nghiêm túc đánh giá lại năng lực chỉ đạo, điều hành trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, sớm có giải pháp khắc phục những hạn chế. Tập trung rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, thời gian thực hiện, nâng cao tinh thần, thái độ trách nhiệm khi tiếp nhận giải quyết đề nghị của doanh nghiệp, người dân, làm báo cáo gửi UBND tỉnh ngay trong tháng 9. Sở Nội Vụ tăng cường thanh tra để đánh giá tinh thần, thái độ, ý thức, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương.

Thái Bình: Khi Chủ tịch tỉnh nhìn thẳng, nói thật để đổi mới và phát triển

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tới lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương để tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp

Đồng thời, Chủ tịch tỉnh Thái Bình cũng cho rằng qua bảng chỉ số này, các đơn vị, địa phương yếu kém không chỉ cũng phải lo, mà cũng phải ngại, thì mới thay đổi được. Vì vậy, qua lần đánh giá này, với sự thẳng thắn của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương như một lần được nhìn lại mình, "tự soi, tự sửa" để nỗ lực hơn nữa, vươn lên tạo sự cạnh tranh góp phần vào công cuộc cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh vào Khu kinh tế cũng như vào tỉnh Thái Bình.

Bên cạnh đó, những chỉ đạo quyết liệt này thể hiện một thái độ dám “nhìn thẳng vào sự thật để tìm lối thoát” như một lần nữa khẳng định cam kết với các nhà đầu tư, Thái Bình sẽ nỗ lực không ngừng, dám nhìn thẳng yếu kém để thay đổi, xây dựng một nền hành chính công phục vụ, kiến tạo.

Nguyễn Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: UBND tỉnh Thái Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động