Temasek - Cam kết cùng nhau kiên cường

Temasek kết thúc năm tài chính vào ngày 31 tháng 3 năm 2020, với giá trị danh mục đầu tư ròng (NPV) là 306 tỷ đôla Singapore, tăng 120 tỷ đôla Singapore sau một thập kỷ và tăng gần gấp ba lần so với hai thập kỷ trước.

Tổng lợi nhuận cổ đông (TSR) một năm ở mức -2,28%. TSR được tính dựa trên tất cả các khoản cổ tức được chia cho cổ đông, trừ đi các khoản vốn góp thêm. Kể từ năm 1974, TSR là lợi nhuận gộp hàng năm bằng 14% trong vòng 46 năm, TSR trong 20 năm đạt mức 6%, trong 10 năm đạt mức 5%.

Trong năm qua, Temasek đã đầu tư 32 tỷ đôla Singapore, thoái vốn 26 tỷ đôla Singapore và kết thúc năm với một bảng cân đối kế toán bền vững.

Nhà đầu tư năng động

Danh mục đầu tư của công ty vẫn duy trì chính ở châu Á, chiếm 66% tỷ trọng tính theo giá trị tài sản của các công ty trong danh mục. Trung Quốc và Singapore tiếp tục là hai quốc gia đứng đầu về tỷ trọng đầu tư của Temasek, lần lượt là 29% và 24%.

Temasek   Cam kết cùng nhau kiên cường

Với một bảng cân đối kế toán bền vững, Temasek hoàn toàn linh hoạt trong việc tái định hình và cân đối lại danh mục đầu tư của mình, ngay khi có bất cứ cơ hội hoặc thách thức nào. Điều này cho phép Temasek đầu tư dài hạn, cũng như tận dụng sự điều chỉnh của thị trường và tái cơ cấu danh mục đầu tư của mình cho tương lai.

Temasek tiếp tục ghi nhận các hoạt động đầu tư đáng kể trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, công nghệ và khoa học đời sống. Dịch vụ tài chính vẫn là lĩnh vực lớn nhất trong danh mục đầu tư của công ty (chiếm 23%). Công ty đã tăng cổ phần của mình tại PayPal, Mastercard và Visa, đồng thời đầu tư vào các công ty mới nổi đầy triển vọng như Blend, một nền tảng cho vay kỹ thuật số có trụ sở tại Mỹ dành cho các khoản vay thế chấp và ngân hàng bán lẻ.

Các đầu tư của Temasek cho cuộc sống bền vững gồm có Sunseap, một nhà phát triển năng lượng mặt trời châu Á có trụ sở tại Singapore. Temasek thấy được nhu cầu ngày càng tăng đối với thực phẩm được sản xuất bền vững và đã tăng cường đầu tư vào các công ty sản xuất protein thay thế thịt và protein thực vật, chẳng hạn như: Calysta, Impossible Foods và Perfect Day; đồng thời đầu tư mới vào Califia Farms và Memphis Meats.

Hướng về phía trước

Viễn cảnh của thị trường toàn cầu vẫn còn nhiều biến động và không chắc chắn, với những thách thức mới xuất hiện mỗi ngày. Sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm Covid-19 ở một số quốc gia có nguy cơ làm chệch hướng quá trình hồi phục.

Ông Michael Buchanan, Giám đốc Chiến lược vĩ mô kiêm Giám đốc khối Chiến lược và rủi ro danh mục đầu tư của Temasek, nhận định: “Những lo ngại vẫn tiếp tục gia tăng xung quanh căng thẳng địa chính trị và thương mại leo thang do sự cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung gây ra và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11. Điều này tạo ra một môi trường thách thức hơn cho các nhà đầu tư dài hạn và chủ sở hữu tài sản. Do đó, chúng tôi tiếp tục thận trọng và đề phòng những rủi ro xung quanh nền kinh tế toàn cầu”.

Tại Trung Quốc, hoạt động kinh doanh đã dần được khôi phục và những dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế trong nước đang được phục hồi. Temasek dự đoán rằng, chính sách tổng thể sẽ tiếp tục phù hợp nhằm hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế và khôi phục việc làm. Trong khi việc thực hiện cải cách có thể gặp nhiều thách thức, các nhà chức trách vẫn tập trung vào việc tái cân bằng nền kinh tế.

Châu Âu bước vào giai đoạn suy thoái trong nửa đầu năm 2020. Mặc dù tốc độ phục hồi ban đầu nhanh hơn dự kiến, nhưng hiện tại chỉ ở mức độ khiêm tốn. Các chính sách tiền tệ và tài khóa tương đối được nới lỏng nhằm bù lại tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng. Temasek nhận thấy những rủi ro giảm giá liên quan đến sự bùng phát trở lại của các trường hợp nhiễm Covid-19 và các điều kiện tín dụng có khả năng bị thắt chặt ảnh hưởng đến tăng trưởng nhu cầu trong nước khi các chương trình hỗ trợ tài khóa hết hạn.

Tại Singapore, nền kinh tế bị suy thoái nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bộ phận của nền kinh tế đã cho thấy khả năng phục hồi và các hỗ trợ tài khóa đang diễn ra đã hỗ trợ việc làm và giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp. Các quốc gia trên khắp thế giới đang chuyển sang một “trạng thái bình thường mới” để thích nghi khi tình hình tiếp tục phát triển và các làn sóng lây nhiễm mới xảy ra trước khi suy giảm. Mặc dù vậy, Temasek kỳ vọng một số bộ phận nhất định của nền kinh tế, đặc biệt là dịch vụ công nghệ, vẫn có khả năng phục hồi trong bối cảnh có nhiều sự thay đổi trong lối sống chẳng hạn như làm việc từ xa.

Bà Png Chin Yee, Phó Giám đốc Tài chính kiêm Giám đốc dịch vụ tài chính của Temasek, chia sẻ: “Viễn cảnh về sự phục hồi của nền kinh tế vẫn còn mù mịt, mặc dù có sự hỗ trợ quan trọng về chính sách tài chính và tiền tệ. Lộ trình không thể đoán trước của Covid-19 và các vấn đề địa chính trị cho thấy những bất ổn đáng kể trong thời gian tới. Temasek sẽ luôn theo dõi và kỷ luật trong cách tiếp cận đầu tư của mình vì chúng tôi tập trung vào việc xây dựng một danh mục đầu tư hưởng lợi từ những điều chỉnh về chính sách và có tính bền vững trong dài hạn”.

Ông Yeoh Keat Chuan, Giám đốc Điều hành cấp cao Khối Phát triển doanh nghiệp kiêm Phó Giám đốc Dự án Singapore của Temasek, nhận định: “Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy và làm bùng nổ các xu hướng cấu trúc định hướng hoạt động đầu tư của Temasek. Những xu hướng này được thúc đẩy bởi tiến bộ xã hội, sự thay đổi trong nhân khẩu học và mô hình tiêu dùng, cũng như được kích hoạt bởi những tiến bộ công nghệ.

Tháng 2 vừa qua, Temasek đã công bố các biện pháp giảm lương để hỗ trợ tinh thần cho nhân viên của những công ty trong danh mục đầu tư. Khoản chi phí tiết kiệm đã được chuyển cho các sáng kiến cộng đồng trong dịch Covid-19. Hành động đoàn kết khi đối mặt với nghịch cảnh này là sự tiếp nối những gì Temasek đã làm trong các cuộc khủng hoảng trước đây, như dịch SARS và khủng hoảng tài chính toàn cầu. Chia sẻ lợi ích và khó khăn cùng với cổ đông, các công ty trong danh mục đầu tư và cộng đồng là một phần rất lớn trong tư duy làm chủ của Temasek .

Ngọc Hân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động