Tây Ninh: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Với vị trí chiến lược và hạ tầng kết nối liên vùng, nhiều sản phẩm nông sản đặc sắc, Tây Ninh đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Sẵn sàng hợp tác, đầu tư

Sau hợp nhất, tỉnh Tây Ninh mới được đánh giá là địa phương có tiềm năng lớn, không gian phát triển được mở rộng, tạo ra dư địa và động lực mới. Tỉnh định hướng phát triển trở thành cực tăng trưởng mới, tạo liên kết phát triển giữa vùng Đông Nam Bộ với vùng Tây Nam Bộ, đặc biệt là cầu nối, kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 37.000 doanh nghiệp hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 912.000 tỷ đồng; có hơn 3.000 dự án DDI với vốn gần 689.000 tỷ đồng; cùng 1.892 dự án FDI với tổng vốn trên 24 tỷ USD.

Tây Ninh hiện có 46 khu công nghiệp và 50 cụm công nghiệp, với hơn 1.000 ha đất sạch sẵn sàng tiếp nhận nhà đầu tư. Ảnh: baotayninh.vn

Tây Ninh hiện có 46 khu công nghiệp và 50 cụm công nghiệp, với hơn 1.000 ha đất sạch sẵn sàng tiếp nhận nhà đầu tư. Ảnh: baotayninh.vn

Hiện tỉnh có 46 khu công nghiệp và 50 cụm công nghiệp với diện tích trên 17.000 ha, trong đó có hơn 1.000 ha đất sạch sẵn sàng tiếp nhận nhà đầu tư. Một số các sản phẩm chủ lực của tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực như xuất khẩu sản phẩm dệt may đạt 4,3 tỷ USD/năm; giày dép 2 tỷ USD/năm; thiết bị, phụ tùng, cơ khí, sắt thép 1,6 tỷ USD/năm, nông thủy sản (gạo, thanh long, chuối, chanh không hạt, sầu riêng, mít, thủy sản, cà phê…) 1,5 tỷ USD/năm.

Ông Liu Zhiyong, đại diện Công ty TNHH Protus Supply Chain (Viet Nam) cho biết, đơn vị là một doanh nghiệp của Singapore, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, đã có mặt và gắn bó tại Việt Nam được 4 năm, với tổng khối lượng giao dịch hỗ trợ vượt trên 30 triệu USD. Ông đánh giá rất cao tiềm năng phát triển của tỉnh Tây Ninh và hi vọng tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

“Vào tháng 7 vừa qua, công ty chúng tôi đã có buổi gặp gỡ với Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh, tập trung thảo luận về các cơ hội phát triển tại địa phương và hy vọng trong tương lai có thể thúc đẩy sự hợp tác sâu rộng hơn. Tôi được biết Tây Ninh hiện đang sản xuất tới 50% lượng tinh bột sắn của cả nước và công ty chúng tôi hiện cũng đang tập trung vào ngành chế biến nông sản”, ông Liu Zhiyong nói.

Cũng theo vị đại diện này, công ty họ đã hỗ trợ một doanh nghiệp Việt đạt mức tăng trưởng doanh thu gấp 5 lần trong một năm và họ cũng kỳ vọng sẽ có thể đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp tại Tây Ninh đạt được sự tăng trưởng tương tự.

Ông David Zhao Wei Qin, Giám đốc điều hành Công ty Atas Eaters Pte Ltd (Singapore) cho hay, sang Việt Nam lần này, công ty muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đồng thời cho biết, đây là dự án đầu tiên triển khai tại Tây Ninh, và việc lựa chọn Tây Ninh để đặt nhà máy không chỉ đơn thuần là mở rộng sản xuất mà còn hướng tới việc thiết lập chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định. Đồng thời tạo sự liên kết chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam.

“Bước đầu, chúng tôi sẽ thành lập cơ sở đầu tiên tại Việt Nam, nằm trong một khu công nghiệp nào đó tại tỉnh Tây Ninh. Cơ sở này sẽ đóng vai trò là bàn đạp chiến lược cho việc mở rộng sang Trung Quốc và Đông Nam Á, thúc đẩy tăng trưởng lượng xuất nhập khẩu thực phẩm từ Trung Quốc sang Đông Nam Á và giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á”, ông David Zhao Wei Qin chia sẻ.

Vị này cũng cho hay, cơ sở này cũng sẽ đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới rộng hơn các chuỗi cung ứng lạnh và chế biến của tập đoàn, qua đó đảm bảo hiệu quả và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được quốc tế công nhận. Công ty cũng đặt mục tiêu thiết lập một trung tâm chế biến hiện đại, sẵn sàng xuất khẩu, phục vụ cả nhu cầu trong nước và mở rộng ra thị trường quốc tế.

Hỗ trợ sản phẩm đặc sắc của Tây Ninh ra thị trường thế giới

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, Tập đoàn Central Retail đã vào thị trường Việt Nam 13 năm và đi sâu vào tìm hiểu các sản phẩm, văn hóa, xã hội của tỉnh Tây Ninh nói riêng và các địa phương khác nói chung.

Sau quá trình tìm hiểu, ông Paul Le nhận thấy, Tây Ninh có 2 văn hóa quan trọng là văn hóa ăn đồ cuốn làm từ bánh tráng và văn hóa chấm từ muối đặc biệt của Tây Ninh và ngoài ra có thêm trái chanh không hạt.

“Hiện nay chúng tôi có 42 trung tâm thương mại, sắp tới sẽ có trung tâm thứ 43 tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ đem các sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh nói riêng và các địa phương khác của Việt Nam nói chung vào chuỗi sự kiện và chắc chắn sẽ đưa sản phẩm đặc sắc của Tây Ninh vào siêu thị của Tập đoàn tại Việt Nam”, ông Paul Le nói.

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (bìa trái) tìm hiểu sản phẩm đặc trưng tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (bìa trái) tìm hiểu sản phẩm đặc trưng tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Cũng theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, tháng 10 tới đây, đơn vị này và 40 doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhau tại một hội nghị được tổ chức ở Paris (Pháp). Vị này cho biết, tại đó ông sẽ nói về sản phẩm của Tây Ninh như bánh tráng, chuối, thanh long, muối, trái chanh không hạt với người Pháp để họ biết nhiều hơn về sản phẩm của Tây Ninh và Việt Nam. Đồng thời sẽ dẫn doanh nghiệp Việt Nam đi tham quan chợ đầu mối lớn nhất châu Âu để doanh nghiệp nắm bắt thị trường, tìm đường đưa sản phẩm Việt qua châu Âu.

“Chúng tôi đến Việt Nam với mục tiêu mở rộng đầu ra cho sản phẩm của các địa phương, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu. Với những sản phẩm có chất lượng tốt, đặc sắc, chúng tôi sẽ hỗ trợ phát triển thị trường. Chẳng hạn, nước mắm Phú Quốc - một đặc sản nổi tiếng đã được Tập đoàn đưa sang Thái Lan, Pháp. Tây Ninh cũng có nhiều sản phẩm tiềm năng, điển hình như bánh tráng. Những sản phẩm hay, độc đáo luôn nằm trong sự quan tâm của chúng tôi và khi đã quan tâm thì chắc chắn chúng tôi sẽ góp phần thúc đẩy, nâng tầm thương hiệu”, ông Paul Le khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út khẳng định, địa phương cam kết luôn sát cánh, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư xúc tiến giao thương, mở rộng hợp tác và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời xây dựng một môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, cùng nhau xây dựng một Tây Ninh phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng và hội nhập.

Nguyễn Ngọc
Bình luận

Có thể bạn quan tâm