Những giải pháp phù hợp
Không nằm ngoài sự ảnh hưởng chung của ngành khách sạn, IHG cũng phải hứng chịu nhiệt thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19. Ông Rajit Sukumaran - Giám đốc Điều hành của IHG tại khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc - cho biết, trong giai đoạn căng thẳng của dịch bệnh, IHG đối diện rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, IHG sớm đưa ra các giải pháp ứng phó phù hợp vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa duy trì và hồi phục hoạt động mạnh mẽ trên toàn cầu, trong có Việt Nam.
Theo ông Rajit Sukumaran, trước hết, ưu tiên hàng đầu của IHG là sự an toàn của khách hàng cũng như nhân viên/đồng nghiệp, đây chính là kim chỉ nam để tập đoàn đưa ra những kế hoạch hành động cụ thể cũng như những kế hoạch mang lại lợi ích cho mọi bên liên quan trên toàn thế giới. Thứ hai, IHG tự hỏi bản thân, IHG có thể làm những gì để hỗ trợ trong hoàn cảnh hiện tại, trở thành một phần của giải pháp, thay vì suy nghĩ đó là một vấn đề. Cuối cùng, IHG muốn đảm bảo những gì IHG thực hiện cũng đều hướng đến sự phát triển mạnh mẽ sau đại dịch. Theo đó, thông qua các kế hoạch hành động hỗ trợ thường trực đến mọi bên liên quan như khách hàng, đồng nghiệp, chủ đầu tư, cùng lúc đó, đảm bảo kinh doanh và vị thế của tập đoàn trong quá trình khôi phục.
Dù dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề tới ngành khách sạn, nhưng hoạt động của IHG trên toàn cầu vẫn khá tích cực |
Với những giải pháp đúng đắn, trong quý III/2020, công suất phòng của IHG trên toàn cầu tăng trưởng ở mức 44% so với mức 25% trong quý II/2020; giá bán phòng đạt mức 80% so với cùng kỳ năm 2019; 97% số lượng khách sạn của IHG đã được mở cửa trở lại. “Có những kết quả khả quan, cho thấy thêm rằng, IHG vẫn giữ được vị thế nhờ sự cải tiến trong sản phẩm đến từ sự tổng hòa của khách sạn truyền thống và căn hộ dịch vụ trong cùng 1 khách sạn (hotel & suites), qua đó giúp IHG đón được nguồn khách dài hạn, đảm bảo công suất phòng và dòng tiền tốt để vận hành”- ông Rajit Sukumaran nói.
Ngoài ra, tính đến quý III/2020, hoạt động của IHG trên toàn cầu khá tích cực với việc khai trương 80 khách sạn; tổng số lượng phòng mới được đưa vào thị trường trong quý III/ 2020 nhiều hơn so với quýIII/ 2019 tập trung ở thị trường châu Mỹ, châu Phi, Trung Đông, Úc và các nước châu Á. Ngoài ra, IHG còn ký kết thêm 80 dự án mới, nâng tổng số 263 dự án được ký mới, trung bình 1 ngày ký kết 1 dự án mới.
Ông Rajit Sukumaran chia sẻ, dịch Covid-19 trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, vì vậy, thời điểm này vẫn rất khó khăn với ngành dịch vụ, khách sạn vì sự ảnh hưởng của việc giới hạn đi lại, các nước đóng cửa biên giới và việc giãn cách xã hội. Những hội nghị, sự kiện đều bị hủy bỏ, việc khôi phục toàn bộ ngành khách sạn sẽ cần rất nhiều thời gian. “Tuy nhiên, IHG rất tin tưởng vào kế hoạch đã đề ra để hỗ trợ chủ đầu tư và đảm bảo khách hàng tự tin và an toàn khi du lịch trở lại. Qua đó, IHG sẽ hướng đến khôi phục mạnh mẽ giá trị thương hiệu toàn cầu, mạng lưới khách sạn rộng lớn” - ông Rajit Sukumaran khẳng định.
Với chủ trương trên, IHG đang tích cực hợp tác chặt chẽ với các khách sạn trực thuộc tập đoàn để tạo ra cho khách hàng cũng như các nhân viên những trải nghiệm tích cực về sự sạch sẽ và an toàn trong quá trình nghỉ lại và làm việc tại đây. Đặc biệt, khi công nghệ ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, vì vậy, IHG đã dành nhiều nguồn lực đầu tư vào công nghệ, để có thể nhanh chóng phát triển, đồng thời, triển khai từ xa những thay đổi cần thiết đối với các khách sạn của tập đoàn. Mặt khác, ứng dụng công nghệ là để đáp ứng những sở thích đang dần thay đổi của người tiêu dùng bằng các giải pháp như nhận và trả phòng trực tuyến mà tập đoàn đang triển khai trên toàn cầu trong năm nay. Hay IHG còn thử nghiệm dịch vụ đặt món ăn tại phòng thông qua thiết bị di động để giúp khách hàng tận hưởng kỳ nghỉ một cách liền mạch và thoải mái hơn.
Cơ hội từ thị trường Việt Nam
Tại Việt Nam, IHG hiện đang vận hành 13 khách sạn và 17 dự án đang trong quá trình phát triển; trong đó, IHG được khách hàng tại thị trường Việt Nam biết đến nhờ thế mạnh trong cung cấp dịch vụ sang trọng – trong đó phải kể đến các thương hiệu như: Six Senses và InterContinental với các tên tuổi như InterContinental Hanoi Landmark72, InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort và InterContinental Phú Quốc Long Beach Resort. Ngoài ra, IHG hiện đang thực hiện kế hoạch mang thương hiệu Regent đến Việt Nam thông qua việc khai trương Regent Phú Quốc trong năm 2021.
Đáng chú ý, IHG vừa ký kết quản lý Ha Long bay resort - dự án nghỉ dưỡng mang tiêu chuẩn quốc tế đầu tiện tại Hạ Long, và sắp tới là dự án ở Hồ Tràm, Vũng Tàu và Region Phú Quốc dự kiến khai trương vào năm 2021. Không dừng lại ở đó, IHG còn đang nhắm việc mở rộng mạng lưới tại thị trường cấp 2 và cấp 3 tại Việt Nam, bao gồm ngoại thành của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cũng như các đô thị mới nổi như Vinh, Hải Dương, Hải Phòng, Bình Dương.
Thành công trong phòng chống dịch Covid-19, thị trường Việt Nam được IHG đánh giá cao và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, kinh doanh |
Bà Serena Lim - Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển của IHG tại khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc - thông tin thêm, trong thời gian tới, IHG sẽ giới thiệu đến Việt Nam những thương hiệu mới của tập đoàn, gồm có chuỗi thương hiệu Holiday Inn – thương hiệu lớn nhất trong danh mục quản lý của IHG với hơn 4.000 khách sạn trên toàn cầu; IHG sẽ mang đến thương hiệu Hotel Indigo SaigonTheCity - dự án đầu tiên của Indigo tại TP. Hồ Chí Minh, Crowne Plaza Phú Quốc Starbase trong năm 2021.
Nhận định về phát triển tương lai, đại diện IHG - thẳng thắn: thị trường Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn, kể cả trong đại dịch. Đặc biệt, sự có mặt của IHG tại Việt Nam, cùng những kế hoạch chiến lược đã tạo sự tự tin cho chủ đầu tư IHG khi nhìn thấy sự phát triển của cơ sở hạ tầng tại Việt Nam đang thay đổi ở mức độ chóng mặt, điều này thể hiện sự năng động của thị trường đã sẵn sàng để đón tiếp nguồn khách lớn. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đang vượt qua đại dịch một cách ấn tượng và việc này nhận được sự đánh giá lớn của chủ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Đối với du khách nước ngoài, Việt Nam cũng đang là điểm đến an toàn khi biên giới được mở cửa.
Ngoài ra, IHG đang nhận thấy một cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại nhiều khu vực cũng như đối với các thương hiệu tại Việt Nam khi các thành phố mới nổi với sự tập trung phát triển công nghiệp mạnh mẽ sẽ là khu vực tăng trưởng mới; nhất là với giá trị FDI của Việt Nam đang gia tăng nhờ nhanh chóng kiểm soát được đại dịch Covid-19. Những điểm đến dành cho bạn bè, gia đình, bao gồm các khu nghỉ dưỡng mới nổi, như Quy Nhơn, Thanh Hóa - Sầm Sơn, Hòa Bình cũng sẽ là các khu vực IHG mong muốn khai thác, mở rộng mạng lưới.
Dự báo về tương lai của ngành khách sạn hậu Covid-19, đại diện IHG cho rằng, sẽ không khác nhiều so với hiện tại. Tuy nhiên, sẽ có một số thay đổi nhỏ tùy thuộc vào thời điểm và địa điểm dịch bệnh có thể được kiểm soát. Hiện hoạt động du lịch giải trí đang quay trở lại trước và trong phạm vi của từng quốc gia. Trong khi đó, du lịch quốc tế sẽ cần nhiều thời gian hơn để hồi phục và IHG vẫn tin hoạt động giải trí sẽ trở lại sớm hơn so với các hoạt động kinh doanh. |