Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”- Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng đặt kỳ vọng Quảng Ninh sẽ sớm là một trong những mũi nhọn chủ lực của du lịch phía Bắc. Trong bối cảnh hiện nay, để sớm hiện thực hóa kỳ vọng này, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục có chiến lược phát triển đường dài, bền vững hơn cho du lịch. Ông Phạm Ngọc Thủy – Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh đã trao đổi vấn đề này với phóng viên Báo Công Thương.
Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn” - Kỳ II: Kích cầu bằng trách nhiệm Kỳ I: Sức cuốn hút của “Việt Nam thu nhỏ”
Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn
Quảng Ninh được kỳ vọng là chủ lực du lịch phía Bắc của Việt Nam

Theo tiến trình và kế hoạch đặt ra, du lịch Quảng Ninh đang có bước tiến rất nhanh. Theo ông, đây là kết quả của quan điểm phát triển du lịch xuyên suốt đó là phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả của chính quyền?

Với mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trường từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh đã ban hành hai Nghị quyết “xương sống” là Nghị quyết số 07/NQ/TU ngày 24/5/2013 về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 5/2/2016 về phát triển dịch vụ, cùng với đó là Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cùng với đó là Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, là một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc và cả nước.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh - ông Phạm Ngọc Thủy

Theo đó, Quảng Ninh xác định du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với các mục tiêu: Một là phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, để du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP; phát triển dựa vào các nguồn lực bên trong là chiến lược cơ bản và lâu dài, nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá; khai thác bền vững các lợi thế các tài nguyên du lịch; phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn các giá trị văn hóa, giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường. Mục tiêu đến năm 2030, tổng số khách du lịch đạt 30 triệu lượt, trong đó có 15 triệu lượt khách quốc tế.

Có thể thấy, với những giải pháp mang tính bài bản, tổng thể trên tinh thần của Nghị quyết và thực hiện mục tiêu Quy hoạch đã giúp tỉnh Quảng Ninh có những bước chuyển đổi nhanh chóng mô hình tăng trưởng. Tính đến thời điểm này, mục tiêu trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp đang đi tới chặng cuối cùng với những gam màu tươi sáng. Du lịch Quảng Ninh bước đầu đã xây dựng được thương hiệu, hình ảnh điểm đến hàng đầu cả nước; tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn
Quảng Ninh luôn thống nhất quan điểm phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn các giá trị văn hóa, giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường

Thưa ông, ngành du lịch Quảng Ninh đã tính tới việc tái cơ cấu lại thị trường, sản phẩm để du lịch phát triển bền vững, ổn định trong tình hình mới, hậu Covid-19?

Khi bàn tới tái cơ cấu ngành du lịch để phát triển bền vững, trước hết phải nói về vấn đề thị trường. Từ thực tiễn hiện nay, theo tôi, để phát triển bền vững, ngành du lịch cần đứng trên “hai chân” đó là thị trường nội địa và quốc tế. Bởi đến nay, Việt Nam đã có dân số gần 100 triệu dân; đời sống không ngừng được cải thiện, nên đây chính là thị trường nguồn hết sức tiềm năng, nếu khai thác tốt thì sẽ mang lại lượng khách rất lớn. Đối với Quảng Ninh, chúng tôi luôn mong muốn, không xa nữa Hạ Long sẽ thành một Vũng Tàu của miền Bắc, để vào cuối tuần luôn là điểm đến của khách du lịch, nếu đạt mức độ đó sẽ có mức tăng trưởng rất ấn tượng.

Đối với sản phẩm du lịch, phải nhìn nhận rằng, hiện chúng ta mới khai thác, làm du lịch một cách truyền thống, đơn giản, đa số các dịch vụ mang tính tham quan nhiều hơn là khám phá, trải nghiệm nên chưa thể kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách. Do đó, cần tháo điểm nghẽn bằng cách xây dựng những sản phẩm nghỉ dưỡng, có tổ hợp dịch vụ chất lượng để mang lại cho du khách kỳ nghỉ thật sự, đúng nghĩa.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn
Sự đầu tư của các doanh nghiệp đã góp phần đưa du lịch Quảng Ninh lên một tầm cao mới

Ngoài ra, chúng ta có nền văn hóa rất đa dạng, nhưng mới dừng ở khía cạnh bảo tồn mà ít tạo nguồn thu. Vì vậy, cần tiến tới phát triển một ngành công nghiệp văn hóa, vừa đảm bảo bản sắc dân tộc, vừa có sức hấp dẫn và tạo ra giá trị kinh tế. Hiện, Quảng Ninh đang nghiên cứu để thống nhất xây dựng các giải pháp, chính sách để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa một cách phù hợp trong xu thế 4.0 hiện nay.

Tiếp theo, trong bài toán tái cơ cấu thì vấn đề lao động chúng tôi đặc biệt chú trọng. Trước hết là phải xây dựng được đội ngũ chất lượng, đây không chỉ là đáp ứng được đòi hỏi của thị trường mà tăng tính cạnh tranh cho điểm đến. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, để cải thiện chất lượng lao động trước hết phải thay đổi nhận thức từ các cấp, ngành về những bất cập đang tồn tại của ngành du lịch; sớm có những giải pháp, chính sách tháo các nút thắt để ngành du lịch phát triển và cải thiện được năng lực cạnh tranh.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn

Khách du lịch quốc tế luôn lựa chọn vịnh Hạ Long là điểm tham quan hàng đầu khi đến Việt Nam

Hiện đích đến trở thành “một trung tâm du lịch quốc tế” đầy sức cuốn hút không quá xa với Quảng Ninh, bởi tỉnh đang thu hút được nhiều tên tuổi nhà đầu tư lớn nhất cả nước. Ông đánh giá thế nào về vai trò của các nhà đầu tư chiến lược đối với du lịch Quảng Ninh?

Với quan điểm phát triển du lịch Quảng Ninh bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh, Quảng Ninh đã tập trung xác định các chiến lược đột phá về thu hút đầu tư. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh đã tạo được môi trường kinh doanh thuận lợi và điều này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa.

Có thể nói, sự xuất hiện của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có một số tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Sun Group, FLC thì cách làm du lịch của Quảng Ninh đã có sự thay đổi đáng kể, những sản phẩm du lịch đã vượt qua khỏi quy mô nhỏ lẻ mang tính địa phương, từng bước vươn ra "biển lớn" và đang trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn đẳng cấp quốc tế. Cho đến nay, sự đầu tư của các doanh nghiệp đã tạo ra sản phẩm làm thay đổi diện mạo của Quảng Ninh về hạ tầng, dịch vụ. Đồng thời, nhờ đó mà Quảng Ninh đã bứt phá về dòng ngân sách, phát triển du lịch lên tầm cao mới.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn
Quảng Ninh không ngừng xuất hiện nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp, hấp dẫn

Từ trước đến nay, cứ 10 người khách đến Quảng Ninh thì 4 người đến Hạ Long. Đây là một trong số ít tỉnh thành mà ngành du lịch đóng góp lớn vào tỷ trọng GRDP của địa phương. Trong thời gian sắp tới, Quảng Ninh sẽ mở rộng không chỉ khai thác vịnh Hạ Long mà còn vịnh Bái Tử Long và các khu vực khác nữa. Theo đó, Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào các khu vực xa hơn như Vân Đồn, Cô Tô, ngay như Tập đoàn FLC cũng đã lên kế hoạch đầu tư khu nghỉ dưỡng 5, 6 sao. Quảng Ninh cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá, thu hút khách du lịch.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động