Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 04/12/2020 05:39

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”- Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn

15:12 | 11/11/2020
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng đặt kỳ vọng Quảng Ninh sẽ sớm là một trong những mũi nhọn chủ lực của du lịch phía Bắc. Trong bối cảnh hiện nay, để sớm hiện thực hóa kỳ vọng này, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục có chiến lược phát triển đường dài, bền vững hơn cho du lịch. Ông Phạm Ngọc Thủy – Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh đã trao đổi vấn đề này với phóng viên Báo Công Thương.
Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn” - Kỳ II: Kích cầu bằng trách nhiệm Kỳ I: Sức cuốn hút của “Việt Nam thu nhỏ”
Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn
Quảng Ninh được kỳ vọng là chủ lực du lịch phía Bắc của Việt Nam

Theo tiến trình và kế hoạch đặt ra, du lịch Quảng Ninh đang có bước tiến rất nhanh. Theo ông, đây là kết quả của quan điểm phát triển du lịch xuyên suốt đó là phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả của chính quyền?

Với mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trường từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh đã ban hành hai Nghị quyết “xương sống” là Nghị quyết số 07/NQ/TU ngày 24/5/2013 về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 5/2/2016 về phát triển dịch vụ, cùng với đó là Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cùng với đó là Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, là một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc và cả nước.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh - ông Phạm Ngọc Thủy

Theo đó, Quảng Ninh xác định du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với các mục tiêu: Một là phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, để du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP; phát triển dựa vào các nguồn lực bên trong là chiến lược cơ bản và lâu dài, nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá; khai thác bền vững các lợi thế các tài nguyên du lịch; phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn các giá trị văn hóa, giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường. Mục tiêu đến năm 2030, tổng số khách du lịch đạt 30 triệu lượt, trong đó có 15 triệu lượt khách quốc tế.

Có thể thấy, với những giải pháp mang tính bài bản, tổng thể trên tinh thần của Nghị quyết và thực hiện mục tiêu Quy hoạch đã giúp tỉnh Quảng Ninh có những bước chuyển đổi nhanh chóng mô hình tăng trưởng. Tính đến thời điểm này, mục tiêu trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp đang đi tới chặng cuối cùng với những gam màu tươi sáng. Du lịch Quảng Ninh bước đầu đã xây dựng được thương hiệu, hình ảnh điểm đến hàng đầu cả nước; tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn
Quảng Ninh luôn thống nhất quan điểm phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn các giá trị văn hóa, giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường

Thưa ông, ngành du lịch Quảng Ninh đã tính tới việc tái cơ cấu lại thị trường, sản phẩm để du lịch phát triển bền vững, ổn định trong tình hình mới, hậu Covid-19?

Khi bàn tới tái cơ cấu ngành du lịch để phát triển bền vững, trước hết phải nói về vấn đề thị trường. Từ thực tiễn hiện nay, theo tôi, để phát triển bền vững, ngành du lịch cần đứng trên “hai chân” đó là thị trường nội địa và quốc tế. Bởi đến nay, Việt Nam đã có dân số gần 100 triệu dân; đời sống không ngừng được cải thiện, nên đây chính là thị trường nguồn hết sức tiềm năng, nếu khai thác tốt thì sẽ mang lại lượng khách rất lớn. Đối với Quảng Ninh, chúng tôi luôn mong muốn, không xa nữa Hạ Long sẽ thành một Vũng Tàu của miền Bắc, để vào cuối tuần luôn là điểm đến của khách du lịch, nếu đạt mức độ đó sẽ có mức tăng trưởng rất ấn tượng.

Đối với sản phẩm du lịch, phải nhìn nhận rằng, hiện chúng ta mới khai thác, làm du lịch một cách truyền thống, đơn giản, đa số các dịch vụ mang tính tham quan nhiều hơn là khám phá, trải nghiệm nên chưa thể kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách. Do đó, cần tháo điểm nghẽn bằng cách xây dựng những sản phẩm nghỉ dưỡng, có tổ hợp dịch vụ chất lượng để mang lại cho du khách kỳ nghỉ thật sự, đúng nghĩa.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn
Sự đầu tư của các doanh nghiệp đã góp phần đưa du lịch Quảng Ninh lên một tầm cao mới

Ngoài ra, chúng ta có nền văn hóa rất đa dạng, nhưng mới dừng ở khía cạnh bảo tồn mà ít tạo nguồn thu. Vì vậy, cần tiến tới phát triển một ngành công nghiệp văn hóa, vừa đảm bảo bản sắc dân tộc, vừa có sức hấp dẫn và tạo ra giá trị kinh tế. Hiện, Quảng Ninh đang nghiên cứu để thống nhất xây dựng các giải pháp, chính sách để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa một cách phù hợp trong xu thế 4.0 hiện nay.

Tiếp theo, trong bài toán tái cơ cấu thì vấn đề lao động chúng tôi đặc biệt chú trọng. Trước hết là phải xây dựng được đội ngũ chất lượng, đây không chỉ là đáp ứng được đòi hỏi của thị trường mà tăng tính cạnh tranh cho điểm đến. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, để cải thiện chất lượng lao động trước hết phải thay đổi nhận thức từ các cấp, ngành về những bất cập đang tồn tại của ngành du lịch; sớm có những giải pháp, chính sách tháo các nút thắt để ngành du lịch phát triển và cải thiện được năng lực cạnh tranh.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn

Khách du lịch quốc tế luôn lựa chọn vịnh Hạ Long là điểm tham quan hàng đầu khi đến Việt Nam

Hiện đích đến trở thành “một trung tâm du lịch quốc tế” đầy sức cuốn hút không quá xa với Quảng Ninh, bởi tỉnh đang thu hút được nhiều tên tuổi nhà đầu tư lớn nhất cả nước. Ông đánh giá thế nào về vai trò của các nhà đầu tư chiến lược đối với du lịch Quảng Ninh?

Với quan điểm phát triển du lịch Quảng Ninh bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh, Quảng Ninh đã tập trung xác định các chiến lược đột phá về thu hút đầu tư. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh đã tạo được môi trường kinh doanh thuận lợi và điều này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa.

Có thể nói, sự xuất hiện của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có một số tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Sun Group, FLC thì cách làm du lịch của Quảng Ninh đã có sự thay đổi đáng kể, những sản phẩm du lịch đã vượt qua khỏi quy mô nhỏ lẻ mang tính địa phương, từng bước vươn ra "biển lớn" và đang trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn đẳng cấp quốc tế. Cho đến nay, sự đầu tư của các doanh nghiệp đã tạo ra sản phẩm làm thay đổi diện mạo của Quảng Ninh về hạ tầng, dịch vụ. Đồng thời, nhờ đó mà Quảng Ninh đã bứt phá về dòng ngân sách, phát triển du lịch lên tầm cao mới.

Du lịch Quảng Ninh: Xây dựng điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”  Kỳ III: Hiện thực hóa kỳ vọng lớn
Quảng Ninh không ngừng xuất hiện nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp, hấp dẫn

Từ trước đến nay, cứ 10 người khách đến Quảng Ninh thì 4 người đến Hạ Long. Đây là một trong số ít tỉnh thành mà ngành du lịch đóng góp lớn vào tỷ trọng GRDP của địa phương. Trong thời gian sắp tới, Quảng Ninh sẽ mở rộng không chỉ khai thác vịnh Hạ Long mà còn vịnh Bái Tử Long và các khu vực khác nữa. Theo đó, Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào các khu vực xa hơn như Vân Đồn, Cô Tô, ngay như Tập đoàn FLC cũng đã lên kế hoạch đầu tư khu nghỉ dưỡng 5, 6 sao. Quảng Ninh cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá, thu hút khách du lịch.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh