Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 16/12/2019 17:14
Cao Bằng

Tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư vào du lịch

06:00 | 16/11/2018
Ông Hoàng Xuân Ánh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UB ND tỉnh Cao Bằng khẳng định, Cao Bằng sẽ tập trung khắc phục những hạn chế đang tồn tại và tạo điều kiện thuận lợi nhất trong thu hút đầu tư vào thương mại, du lịch.

Tiềm năng chưa được đánh thức

Cao Bằng là tỉnh miền núi, biên giới ở vùng Đông Bắc, với dân số hơn 530.000 người, trong đó có tới 95% là đồng bào các dân tộc ít người. Thiên nhiên đã ban tặng cho nơi này tiềm năng lớn về du lịch.

Ông Sầm Việt An - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng cho biết, với 214 khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trong đó có 90 di tích đã được xếp hạng cấp Quốc gia, cấp tỉnh; 3 Khu di tích Quốc gia đặc biệt: Pác Pó (Hà Quảng), rừng Trần Hưng Đạo (Nguyên Bình), di tích lịch sử địa điểm chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An; cùng nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Thác Bản Giốc - động Ngườm Ngao, Chùa Phật tích Trúc Lâm… Đặc biệt, Unesco đã công nhận Công viên địa chất toàn cầu Unesco Non nước Cao Bằng… là tiềm năng lớn để địa phương đột phá trong phát triển du lịch, hướng đến phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

tao moi dieu kien thu hut dau tu vao du lich
Thác Bản Giốc - thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng

Bên cạnh đó, Cao Bằng còn có tiềm năng phát triển công nghiệp, nhờ nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, trữ lượng khá lớn, khá đa dạng về chủng loại. Đặc biệt, với vị trí nằm ở cửa ngõ giao lưu hàng hóa từ Quảng Tây và các tỉnh Tây, Tây Nam Trung Quốc ra biển và đến các nước Asean, là lợi thế để nơi đây không chỉ phát triển kinh tế cửa khẩu, mà còn phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

Dù tiềm năng cho phát triển du lịch và dịch vụ lớn là vậy nhưng thời gian qua khách du lịch đến với Cao Bằng khá khiêm tốn. Đến hết tháng 9/2018, khách du lịch đến Cao Bằng mới đạt 923.730 lượt, doanh thu du lịch đạt 251 tỷ đồng.

Phát triển tại cuộc họp báo của UBND tỉnh Cao Bằng diễn ra mới đây, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng thừa nhận, trong những năm qua, tỉnh chưa có được một mô hình phát triển kinh tế - xã hội nào tích hợp, kết nối thống nhất, phát huy các giá trị di sản nên công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, di sản chưa được quan tâm đúng mức. Tài nguyên du lịch chưa được khai thác hiệu quả, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch chưa đồng bộ, sản phẩm du lịch chưa đa dạng… nên lượng khách du lịch hàng năm còn thấp so với các tỉnh lân cận.

Chờ giải pháp để bứt phá

Để đánh thức tiềm năng lớn đó, vào cuối tháng 11 này, UBND tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức một loạt các sự kiện xúc tiền đầu tư, thương mại, du lịch; đồng thời đẩy mạnh phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới. Đây được cho là quyết tâm lớn để Cao Bằng quảng bá, mở rộng thương hiệu của địa phương, tăng cường kết nối, xúc tiến, thu hút nhiều nhà đầu tư uy tín, có tiềm năng vào tỉnh.

Theo đó, vào ngày 24/11 tới đây, tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu Unesco Non nước Cao Bằng; công bố Di tích lịch sử địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An là Di tích Quốc gia đặc biệt gắn với Chương trình Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc… Song song với đó là “Tuần Văn hóa, thể thao, du lịch Non nước Cao Bằng” với nhiều hoạt động như: Triển lãm ảnh, chương trình biểu diễn văn nghệ dân gian và trình diễn trang phục, thi đấu các môn thể thao 6 tỉnh Việt Bắc. Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình Công viên địa chất toàn cầu”…

Riêng với Công viên địa chất toàn cầu Unesco Non nước Cao Bằng, được sự tư vấn của Unesco, tỉnh Cao Bằng đã xây dựng 3 tuyến du lịch trong vùng công viên địa chất, bao gồm: Tuyến du lịch cụm phía Tây “Khám phá Phia Oắc - Vùng núi của những đổi thay” (huyện Nguyên Bình); Tuyến du lịch cụm phía Bắc “Hành trình về nguồn cội” (gồm huyện Hòa An và Hà Quảng); Tuyến du lịch cụm phía Đông “Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên” (gồm 4 huyện Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh, Hạ Lang).

Ông Sầm Việt An khẳng định, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, tạo chuỗi sản phẩm du lịch liên vùng, hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, dịch vụ du lịch và đồng bộ hạ tầng du lịch…

Thanh Tâm