Tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS vẫn còn gần 30%
Báo cáo đánh giá 3 năm thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV cho thấy: Tỷ lệ hộ nghèo của đồng bào DTTS đã giảm so với năm 2015 (hiện còn 28,45%). Đời sống vật chất, tinh thần, y tế, giáo dục của đồng bào nhiều nơi đang từng bước được cải thiện.
Chăm lo đời sống người dân vùng DTTS và miền núi tiếp tục là vấn đề được Đảng và Chính phủ đặc biệt quan tâm |
Nhờ thực hiện chính sách, cơ cấu kinh tế của nhiều địa phương đang chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; một số địa phương đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa từ những sản phẩm có thế mạnh của mỗi vùng, miền.
Tuy nhiên thực tế, số hộ nghèo vùng DTTS đến nay vẫn còn cao, chênh lệch giàu - nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp, xu hướng gia tăng khoảng cách giàu - nghèo ngày càng rõ rệt; rõ nhất là tốc độ giảm nghèo không đồng đều giữa các vùng, miền; thu nhập bình quân đầu người thấp.
“Tình trạng thất nghiệp của sinh viên người DTTS đang là vấn đề nổi cộm. Nhiều hộ dân ở vùng đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất, thiếu đất ở; không gian sinh tồn, bảo tồn văn hóa của cộng đồng người DTTS đang ngày càng bị thu hẹp, đặc biệt là vùng Tây Nguyên” - Đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt, tỉnh Gia Lai cho hay.
Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Trịnh Ngọc Phương, tỉnh Tây Ninh nêu ví dụ: Vấn đề bảo hiểm y tế đối với bà con DTTS vẫn còn gặp nhiều bất cập tại một số địa phương, nhất là tình trạng chậm trễ. Tại những tỉnh có biên giới như tỉnh Tây Ninh, luôn có bà con dân tộc vùng khác vào định cư, những người này không có hộ khẩu, không có giấy tờ tuỳ thân dẫn đến việc không lo được việc làm, trẻ em không được đi học, gây nhiều khó khăn cho địa phương.
Tập trung giải quyếtvùng “lõi nghèo”
Theo các đại biểu Quốc hội, nguyên nhân của những tồn tại trên là do thời gian qua, chúng ta không bố trí đủ nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; một số chương trình chồng chéo, trùng lắp, chưa kịp thời. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Chính phủ cần quan tâm, cân đối, bố trí đủ nguồn lực thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ khu vực này. Trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn hẹp, việc kêu gọi các nguồn lực xã hội là rất cần thiết. Chính phủ cũng cần có định hướng và đầu mối quản lý, sử dụng nguồn xã hội hóa này hiệu quả, để nguồn lực đầu tư đúng, tránh trường hợp chia nhỏ dự án, dẫn đến mức đầu tư thấp. Đồng thời, nghiêm túc tổng kết việc thực hiện các chính sách, để có cơ sở xây dựng, ban hành chính sách mới cho giai đoạn tiếp theo...
Cụ thể, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, cho rằng: Không nên để quá nhiều mục tiêu, nhiều chương trình dẫn đến tình trạng phân bổ bố trí ngân sách không đúng kế hoạch, thẩm định kéo dài và giải ngân chậm. Điều đó gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của giảm nghèo bền vững. Trước đây, xóa đói, giảm nghèo trên diện rộng, còn giờ phải tập trung vào chất lượng để giải quyết vấn đề trọng điểm “lõi nghèo” sao cho hiệu quả cao hơn.
Phát biểu tại Phiên giải trình và trả lời chất vấn Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục khẳng định: Chúng ta không chỉ quan tâm đến tốc độ, chất lượng tăng trưởng kinh tế mà còn ý thức rất rõ yêu cầu chú trọng phát triển bền vững. Trong đó có vấn đề tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, chăm lo đời sống văn hóa - tinh thần, cải thiện phúc lợi, tạo cơ hội học hành, tiếp cận y tế cho nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào các DTTS. Tạo mọi điều kiện thúc đẩy sự phát triển cả về lượng lẫn về chất doanh nghiệp nông thôn, miền núi, các mô hình sinh kế mới của đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa... Làm được điều này, đồng bào vùng DTTS và miền núi mới có cơ hội và điều kiện vươn lên, tiến gần hơn với mặt bằng chung của các địa phương phát triển trong cả nước.