Hàng gian, hàng giả lại nóng dịp cuối năm Sự răn đe và áp lực xã hội trong cuộc chiến chống hàng giả ở châu Âu |
Nhận diện, phân biệt hàng thật - hàng giả
Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, chuẩn bị cho đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 nói chung, ngoài kế hoạch cao điểm chống hàng giả, hàng lậu đã ban hành, lực lượng Quản lý thị trường còn đặt trọng tâm vào công tác tuyên truyền phòng, chống hàng giả, tập trung vào các địa bàn trọng tâm, mặt hàng trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu.
Theo đó, nhân kỷ niệm 15 năm ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11/2007-29/11/2022), sáng 25/11/2022, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tiếp tục mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật”. Phòng Trưng bày được mở cửa từ 25 -30/11/2022, tiếp tục được kỳ vọng là một kênh thông tin giúp người tiêu dùng phân biệt, nhận biết các dấu hiệu của hàng thật - hàng giả, từ đó góp phần vào công tác đấu tranh, ngăn chăn, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng gian lận thương mại.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh hướng dẫn khách tham quan cách nhận diện hàng thật, hàng giả |
Theo ông Trần Hữu Linh, từ cuối năm 2021 đến nay, Tổng cục thường xuyên duy trì mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội nhằm giúp người dân Thủ đô cũng như người tiêu dùng cả nước có thêm các giải pháp để nhận diện, phân biệt hàng thật - hàng giả; đây hứa hẹn là địa chỉ “đỏ”, mở cửa thường xuyên cung cấp các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả để giúp người dân nâng cao ý thức tự phòng tránh, đẩy lùi nạn sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng giả; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các nhà sản xuất đối với các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng.
Tại Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật” được mở cửa ngày 25/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã giới thiệu đến người tiêu dùng, khách tham quan những sản phẩm hàng hóa có sức mua cao trong dịp Tết, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 như: Kem đánh răng, mỹ phẩm, nước hoa, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, quần áo...
Trong không gian trưng bày lần này, dừng lại trước sản phẩm muối mì tôm Hảo Hảo của Acecook, chị Nguyễn Mai Hòa (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết,nếu không để hai sản phẩm thật - giả cạnh nhau và không có hướng dẫn từ cơ quan chức năng, rất khó có thể phân biệt được đâu là hàng giả.
Sản phẩm muối mì tôm Hảo Hảo của Acecook bị làm giả tinh vi trên thị trường |
Tương tự, bất ngờ khi thấy sản phẩm nước tăng lực Number One được làm giả một cách tinh vi, khó phát hiện, chị Thanh Hà (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nếu không quan sát kỹ logo nhận diện, nội dung chữ thể hiện trên vỏ lon thì rất khó phát hiện đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm làm giả, nhái.
Theo bà Vũ Thị Minh Ngọc - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Quản lý thị trường, bản thân những cán bộ làm chuyên môn, nếu sử dụng mắt thường cũng rất khó có thể nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng vi phạm. "Các sản phẩm được làm giả ngày càng tinh vi, rất khó phát hiện. Các hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả được trưng bày, giới thiệu tại Phòng Trưng bày đợt này bao gồm: giả nhãn mác, giả xuất xứ, giả về chất lượng..." - bà Ngọc thông tin.
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi và phức tạp, điều này không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi chính đánh của nhà sản xuất mà ngay cả quyền lợi của người tiêu dùng cũng đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Do đó, bên cạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng cũng là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn hàng giả.
Đông đảo đại biểu, khách tham quan tham quan, tìm hiểu các dấu hiệu nhận diện hàng thật, hàng giả tại Phòng Trưng bày |
Chia sẻ về vấn đề này, ông Tô Duy Hải - Trưởng Ban Đội Ngoại, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, việc sản phẩm soup mì tôm Hảo Hảo bị làm giả và bán tràn lan trên mạng xã hội trong thời gian qua ảnh hưởng đến thương hiệu, chất lượng sản phẩm, hoạt động kinh doanh của đơn vị rất nhiều. Dù chưa có thống kê chính xác nhưng số lượng thiệt hại là khá lớn cả về doanh thu và thương hiệu.
Để góp phần vào công tác chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, theo ông Hải, tới đây Acecook Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng trong đó có Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của Bộ Công Thương để ngăn chặn tình trạng sản xuất kinh doanh hàng giả.
Đại diện Công ty Cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt cho biết, sách giả đang được sản xuất, kinh doanh rất nhiều. Các đối tượng vi phạm ngang nhiên quảng cáo, bán công khai trên mạng xã hội. Đối chiếu với sách giả với sách bản quyền gốc, bộ sách giả có chất liệu giấy mỏng, chất lượng in kém, bị nhòe nét.
Đại diện Tân Việt kỳ vọng, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dùng về tác hại của việc sử dụng hàng giả, sách giả, từ đó bảo sức khỏe và quyền lợi chính đáng của bản thân, gia đình.
Về vấn đề này, ông Trần Hữu Linh cho biết, với nhiệm vụ được giao, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã tăng cường bám sát các địa bàn trọng điểm và đã có Kế hoạch triển khai công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vi phạm chỉ giải quyết được phần ngọn, còn nội dung rất quan trọng là việc tuyên truyền để người dân, người mua hàng biết cách phóng tránh, ngăn ngừa hàng giả, hàng lậu.
Theo Tổng Cục trưởng, cùng với việc tuyên truyền, việc duy trì Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật-hàng giả, hàng vi phạm cũng là giải pháp hữu hiệu giúp người dân nâng cao nhận thức về công tác phòng chống hàng giả, cũng như hỗ trợ người sản xuất từ đó giúp đẩy lùi tệ nạn này.
Cùng với đó, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh, để làm chuyển biến từ gốc, đẩy lùi vấn nạn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bên cạnh việc nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho người dân, doanh nghiệp và các cán bộ thực thi nhiệm vụ, cũng cần sớm hoàn thiện các khuôn khổ pháp luật, đặc biệt là các biện pháp xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, đặc biệt, phải ứng dụng công nghệ vào quá trình kiểm tra, kiểm soát, nhận diện các hành vi vi phạm để xử lý triệt để tình trạng này.