Khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Cam go “cuộc chiến” chống hàng giả trên nền tảng số |
Theo Cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO), sự răn đe và áp lực xã hội đóng một vai trò quan trọng hơn trong cuộc chiến chống hàng giả với những thiệt hại kinh tế mà chúng gây ra cho EU. Đây là cơ quan “phi tập trung lớn nhất của Liên minh châu Âu” có trách nhiệm cứu vãn các thương hiệu châu Âu khỏi bị mất giá bởi một loạt hàng giả rẻ tiền từ nước ngoài. EUIPO là cơ quan quản lý quản lý hệ thống sở hữu trí tuệ đối với những gì liên quan đến nhãn hiệu và thiết kế ở Liên minh châu Âu.
EUIPO hàng năm đăng ký khoảng 200.000 nhãn hiệu và 110.000 thiết kế của Cộng đồng châu Âu. Đây không chỉ là những chiếc túi xách và đồng hồ xa xỉ mà còn là vô số những thứ mà các nhà thiết kế và nhà phát minh của họ cho là đáng được bảo vệ như đồ điện, thuốc trừ sâu hay phụ tùng cho ô tô. Chi phí khoảng 850 euro để đăng ký nhãn hiệu ở châu Âu trong 10 năm và khoảng 300 euro để bảo vệ một thiết kế trong 5 năm. Nhìn chung, doanh thu của EUIPO lên tới 300 triệu € một năm, cho phép cơ quan này tự chủ. Kể từ năm 2012, EUIPO cũng tổ chức Đài quan sát châu Âu về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ để đấu tranh chống hàng giả và vi phạm bản quyền. Một trong những mục tiêu chính của đài quan sát này là nghiên cứu mức độ buôn bán hàng giả. Điều quan trọng là phải thừa nhận những thiệt hại mà hàng giả nhập khẩu gây ra cho nền kinh tế EU. Cơ quan này ước tính rằng giá trị của các sản phẩm giả mạo nhập khẩu vào châu Âu lên tới khoảng 120 tỷ Euro hàng năm.
Điều này làm mất đi doanh thu lên tới 80 tỷ euro mỗi năm. 670.000 việc làm hợp pháp bị mất vì điều này và cũng như 50 tỷ euro mỗi năm tiền thuế và phí xã hội liên quan đến doanh số bán hàng và công việc đó. Ở châu Âu, hoạt động kinh doanh hàng giả này rất thường liên quan đến tội phạm có tổ chức. Theo EUIPO, những người làm hàng giả rất nhanh chóng thích ứng với các xu hướng mới, trong đó có xu hướng sử dụng các thiết bị bảo vệ cá nhân và sự gia tăng lớn về các loại thuốc ở châu Âu. Hơn nữa, do bị thắt chặt, nhiều tai nghe, máy tính, màn hình video và ti vi giả đang được buôn bán.
Theo EUIPO, việc chống hàng giả vẫn chưa đủ, khi tỷ lệ hàng giả trong hàng nhập khẩu của EU đang gia tăng. Mặc dù việc vi phạm sở hữu trí tuệ đã được cảnh sát châu Âu đưa trở lại danh sách 10 ưu tiên trong cuộc chiến chống tội phạm, nhưng châu Âu cần răn đe nhiều hơn. Lợi nhuận thu được từ các sản phẩm giả là cực kỳ cao và rủi ro đối với những người khai thác điều này là rất thấp vì các bản án cho vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là rất nhỏ. Ở châu Âu, rất hiếm khi phải ngồi tù vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà chỉ phạt tiền. Nhưng chỉ răn đe sẽ không hiệu quả mà EUIPO cho rằng phải áp dụng cả áp lực xã hội. Áp lực xã hội này có thể làm kỳ thị những người nghèo sống dựa vào hàng tiêu dùng giá rẻ. Ví dụ về ngành công nghiệp âm nhạc, nơi đã thành công trong việc chống vi phạm bản quyền trực tuyến và cung cấp các dịch vụ phát trực tuyến hợp pháp với giá cả phải chăng. Điều này cũng có thể được nhân rộng cho hàng hóa vật chất, vì đơn giản là nếu người tiêu dùng muốn mua đồng hồ Rolex thì họ cần phải có tiền để trả cho nó.