Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Ecuador

Ngày 16/10/2018 tại thủ đô Quito, Cộng hòa Ecuador, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador phối hợp với Phòng Thương mại Quito tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Ecuador năm 2018.

Tham dự Diễn đàn có Vụ trưởng Vụ Châu Á và châu Đại dương, Bộ Ngoại giao Ecuador, Đại sứ Bolivar Torres Cevallos; Vụ trưởng Vụ Châu Á-Châu Phi-Châu Đại dương, Bộ Ngoại thương và Đầu tư Ecuador, bà María Fernanda Cruz; Chủ tịch Liên đoàn Phòng Thương mại Ecuador và Phòng Thương mại Quito ông Patricio Alarcón Proaño; Đại sứ, Trưởng Thương vụ một số nước bạn bè tại Quito cùng hơn 90 doanh nghiệp Ecuador.

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Chủ tịch Liên đoàn Phòng Thương mại Ecuador và Phòng Thương mại Quito - ông Patricio Alarcón Proaño khẳng định đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại song phương; đánh giá cao những thành tựu kinh tế Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và cho rằng Việt Nam là một hình mẫu để Ecuador có thể học hỏi kinh nghiệm về mở cửa thị trường, nhất là với những bước tiến vượt bậc về chỉ số tăng trưởng kinh tế hàng năm, thu hút đầu tư nước ngoài, tăng cường tính cạnh tranh lành mạnh, mở rộng quan hệ kinh tế-thương mại với các đối tác lớn thông qua các FTA song phương cũng như đa phương, song song với việc duy trì ổn định chính trị, phát triển xã hội và kinh tế bền vững.

tang cuong hop tac thuong mai dau tu viet nam ecuador
Đại sứ Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador Nguyễn Ngọc Sơn (thú 3 từ trái sang) gặp đại diện Bộ Ngoại giao và Bộ Ngoại thương Ecuador

Tại Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador Nguyễn Ngọc Sơn đã giới thiệu tổng quan về Việt Nam ngày nay, những thành tựu chính của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo Đại sứ, đây là thời điểm rất thuận lợi để hai nước tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, đặc biệt với chính sách tăng cường hợp tác về kinh tế của Chính phủ Việt Nam hướng tới thị trường Mỹ Latinh nói chung và Ecuador nói riêng. Đồng thời, với vị trí cửa ngõ của khu vực, hàng hóa Ecuador tiếp cận thị trường Việt Nam sẽ có cơ hội thuận lợi để thâm nhập vào thị trường các quốc gia ASEAN rộng lớn với hơn 620 triệu dân. Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam vào Ecuador cũng có điều kiện thuận lợi để tiếp cận vào thị trường các quốc gia Mỹ Latinh với dân số tương tự. Ngoài ra, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn cũng đánh giá việc Chính phủ Ecuador quyết định mở Đại sứ quán tại Hà Nội, thúc đẩy việc ký một số văn kiện hợp tác về thương mại song phương với Việt Nam cũng như đang trong tiến trình trở thành thành viên liên kết của Liên minh Thái Bình Dương (PA) thể hiện rõ mong muốn của Ecuador thúc đẩy giao thương với khu vực châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

tang cuong hop tac thuong mai dau tu viet nam ecuador
Diễn đàn thu hút đông doanh nghiệp 2 bên

Giới thiệu về các tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Ecuador, bà Sải Thị Thu Thủy, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Chile và Ecuador đã trình bày chi tiết về tình hình kinh tế, thương mại và đầu tư của Việt Nam trong thời gian qua; quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh nói chung và với Ecuador nói riêng. Theo đó, báo cáo thống kê của Ngân hàng Trung ương Ecuador đã nhận định Việt Nam là thị trường xuất khẩu chiến lược của Ecuador tại khu vực châu Á, với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,4 tỷ USD trong năm 2017, trong đó chủ yếu là mặt hàng thủy sản. Tuy nhiên Việt Nam xuất khẩu sang Ecuador còn khiêm tốn với giá trị trên 150 triệu USD, chủ yếu là cà phê, điện thoại di động, sản phẩm dệt may, da giày… Do vậy, cả hai nước hiện còn rất nhiều dư địa hợp tác, có thể bổ trợ cho nhau trong nhiều lĩnh vực cũng như khả năng đầu tư vào các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như viễn thông, dầu khí, công nghệ cao...

Trong khuôn khổ Diễn đàn, hơn 90 doanh nghiệp trên địa bàn thủ đô Quito đã được giới thiệu nhiều mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, tập trung vào các ngành như thực phẩm, trang thiết bị phục vụ nông nghiệp, ngư nghiệp, sản phẩm túi tái chế, da giày và dệt may. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Ecuador thể hiện rõ sự quan tâm và mong muốn tham gia Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Mỹ Latinh lần thứ nhất do Bộ Công Thương tổ chức vào trung tuần tháng 11 tới. Phía Ecuador cũng thông báo sẽ tổ chức Diễn đàn kinh tế-thương mại giữa Ecuador với các quốc gia châu Á dự kiến vào tháng 2/2019 và bày tỏ mong muốn có sự tham dự của các doanh nghiệp Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 15/10/2018, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn cũng đã chào xã giao Quyền Bộ trưởng Ngoại giao và Di dân Ecuador Andrés Terán; gặp làm việc với Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao và Di dân Lourdes Puma; Vụ trưởng Vụ Châu Á-Châu Đại dương, Bộ Ngoại giao và Di dân Ecuador và Vụ trưởng Vụ Châu Á-Châu Phi-Châu Đại dương, Bộ Ngoại thương và Đầu tư Ecuador, trao đổi về các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Vũ Thành - Thương vụ VN tại Chile
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động