Tăng cường các giải pháp cấp điện mùa khô năm 2024

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị sản xuất điện, truyền tải, phân phối tăng cường các giải pháp đảm bảo sẵn sàng cung ứng điện trong cao điểm mùa khô năm 2024.
Đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2024 tại các tỉnh, thành phía Nam Bộ Công Thương kiểm tra công tác chuẩn bị cung cấp điện mùa khô năm 2024 tại Hoà Bình, Sơn La

Duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát

Đại diện Cục Điều tiết Điện lực cho biết, từ đầu năm đến nay, công tác quản lý, vận hành cung cấp điện được đảm bảo, tuy nhiên hệ thống điện vẫn phải đối mặt với nhiều nguy cơ nếu xảy ra các diễn biến bất thường của thời tiết, cũng như sự cố các nhà máy điện lớn dẫn đến sụt giảm công suất khả dụng hoặc sự cố lưới điện 500-220kV, sự cố các hệ thống cung cấp khí, gián đoạn nhiên liệu sơ cấp…

Để đảm bảo vận hành hệ thống tin cậy, ổn định, thời gian qua, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các nhà máy điện, hệ thống đường dây truyền tải, trạm biến áp... Đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc để đảm bảo độ khả dụng, độ tin cậy của các tổ máy, không để xảy ra sự cố trong các tháng cao điểm mùa khô.

Cụ thể, thực hiện Quyết định số 3110/QĐ-BCT, Bộ Công Thương đã phối hợp với EVN tổ chức nhiều Đoàn công tác rà soát các nội dung chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện mùa khô 2024. Từ đầu năm 2024 đến nay, các Đoàn công tác đã làm việc với các đơn vị điện lực: Các nhà máy nhiệt điện (Na Dương, Mông Dương 1, Quảng Ninh, Cẩm Phả, Hải Phòng, Phả Lại, Nghi Sơn 1, Nghi Sơn 2); các nhà máy thủy điện: Hòa Bình, Sơn La; Công ty Điện lực Bắc Giang, trạm biến áp (TBA) 500kV Hiệp Hòa, TBA 500kV Nho Quan, TBA 500kV Hòa Bình nhằm rà soát tình hình xử lý sự cố thiết bị tại các nhà máy nhiệt điện, công tác đảm bảo công tác vận hành, điều tiết hồ chứa các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu khu vực phía Bắc, công tác đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải - lưới điện phân phối, công tác phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo cung cấp điện giai đoạn mùa khô năm 2024.

Đánh giá chung, các đơn vị đã tuân thủ nghiêm túc phương thức huy động tổ máy và công suất; đáp ứng yêu cầu duy trì ổn định vận hành hệ thống điện (về điều tần, chạy bù đồng bộ điều chỉnh điện áp...), hệ thống thiết bị được vận hành tuân thủ theo đúng quy trình, tiêu chuẩn hiện hành, các khiếm khuyết thiết bị, hiện tượng bất thường được phát hiện và xử lý kịp thời. Công tác chuẩn bị vật tư và triển khai sửa chữa bảo dưỡng thiết bị đã được thực hiện trên cơ sở kế hoạch sửa chữa thường xuyên cho các quý, tháng trong năm 2024 theo kế hoạch sản xuất kinh doanh được phê duyệt; các thiết bị thuộc hệ thống lò hơi, tuabin và các thiết bị phụ, hệ thống xử lý than, đá vôi, hệ thống xử lý nước và hệ thống phòng cháy chữa cháy… trong dây truyền công nghệ được luân phiên bảo dưỡng, sẵn sàng đáp ứng trong toàn bộ thời gian được huy động. Các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án ngăn ngừa, giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng cho từng đường dây và từng TBA, đưa vào kế hoạch sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn bảo dưỡng thiết bị nhất thứ như máy biến áp, máy cắt, dao cách ly... theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Các công ty điện lực đang khẩn trương kiểm tra lưới điện, khắc phục khiếm khuyết, chống quá tải...; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tiết kiệm điện, an toàn điện và bảo vệ hành lang lưới điện; làm việc với các khách hàng lớn, ký kết thỏa thuận, phụ lục hợp đồng điều chỉnh phụ tải...

Mặc dù có nhiều nỗ lực, tuy nhiên theo báo cáo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), trong thời gian qua vẫn xảy ra hiện tượng thiếu hụt tổng sản lượng do sự cố và suy giảm công suất tại một số nhà máy nhiệt điện than do nguyên nhân sự cố thiết bị như chạm đất rotor máy phát, lủng ống lò, bám dính than bunker, sự cố hệ thống thải xỉ đáy lò...

Tăng cường các giải pháp cấp điện mùa khô năm 2024
Các đơn vị điện lực tăng cường các giải pháp cung cấp điện mùa khô năm 2024

Tăng cường các giải pháp cung cấp điện

Thông qua các đợt kiểm tra, Cục Điều tiết Điện lực đã yêu cầu các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và các đơn vị chức năng trong việc quản lý, vận hành hệ thống điện an toàn, đảm bảo cung cấp điện năm 2024, nhất là các tháng cao điểm mùa khô.

Theo đó, đối với các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu khu vực phía Bắc (NMĐ Hòa Bình, NMĐ Sơn La, NMĐ Lai Châu) tiếp tục bám sát tình hình thủy văn, cập nhật thông tin từ nhiều nguồn như Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, các nhà máy thủy điện tại thượng nguồn phía Trung Quốc,… để đề xuất và chủ động triển khai phương án vận hành phù hợp. Đối với vấn đề điều tiết mực nước, cần tổng hợp báo cáo về tình hình thực tiễn, đảm bảo tính đa mục tiêu của các hồ thủy điện như Sơn La, Mộc Châu, Hòa Bình và nhiều hồ chứa lớn khác trong bối cảnh công tác cung ứng điện năm 2024 đối diện nhiều khó khăn. Các nhà máy thực hiện đúng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, tập trung vào tháng 3 và tháng 4 - trước cao điểm lũ, giúp các tổ máy duy trì trạng thái sẵn sàng cao nhất để đáp ứng cho công tác cung cấp điện mùa khô. Rà soát lại các phương án khởi động, phương án xử lý sự cố, diễn tập sự cố để cho đội ngũ trực ca, lực lượng kỹ thuật của đơn vị sẵn sàng trong mọi tình huống nhằm đảm bảo cung ứng điện trong giai đoạn mùa khô 2024.

Đối với Nhà máy nhiệt điện, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/2/2024 về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới; Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 02/12/2019 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện; cũng như các văn bản chỉ đạo thời gian qua, các kế hoạch vận hành hệ thống điện và biểu đồ cấp than đã được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2024,…

Tiếp tục chỉ đạo công tác vận hành hiệu quả, chú trọng đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho sản xuất điện, thường xuyên kiểm tra, giám sát để duy trì hoạt động của nhà máy ổn định theo đúng quy định và huy động của điều độ quốc gia, qua đó phát hiện sớm nguy cơ và phòng ngừa sự cố có thể xảy ra hoặc có phương án kịp thời khắc phục. Đặc biệt, đối với những sự cố đã xảy ra thời gian qua phải có phương án khắc phục, cố gắng giảm thiểu khả năng xảy ra sự cố một lần nữa.

Về những khó khăn còn tồn tại trong quá trình hoạt động, cần có phương án giải quyết sớm và phù hợp như nghiên cứu sử dụng các nguồn than linh động hơn, phù hợp với yêu cầu để đảm bảo than cho sản xuất điện, phối hợp với các bên liên quan để sớm xây dựng kế hoạch thử nghiệm các đặc tính vận hành P-Q, khả năng phát vô công để đảm bảo hỗ trợ điện áp cho lưới điện khu vực…

Đối với đơn vị truyền tải, thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải, đặc biệt là cho mùa khô năm 2024. Lực lượng cán bộ vận hành tuân thủ nghiêm kỷ luật vận hành và tăng cường công tác đào tạo, diễn tập, thao tác xử lý sự cố nhằm không để xảy ra những sự cố khách quan, đặc biệt là trong những giai đoạn sửa chữa, lắp đặt mới, bổ sung thiết bị dẫn tới thay đổi phương thức vận hành và cần sử dụng các sơ đồ tạm thời. Đồng thời, cần có giải pháp tăng cường lực lượng ứng trực gắn với tăng cường trách nhiệm trong giám sát, vận hành lưới điện, rà soát lại phương thức vận hành để tính toán các kịch bản tình huống, phòng ngừa, hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố trong hệ thống.

Công ty Truyền tải điện 1 cũng cần xây dựng kịch bản về xử lý sự cố để đào tạo, diễn tập cho đội ngũ trực vận hành, đặc biệt tại những vị trí xung yếu như TBA 500kV Hòa Bình, TBA 500kV Hiệp Hòa. Đối với vấn đề vi phạm hành lang tuyến, các đơn vị điện lực tăng cường kiểm tra các tuyến đường dây và hành lang an toàn lưới điện, phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp theo Công điện số 441/CĐ-TTg ngày 22/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. Đối với công tác đầu tư xây dựng, cần sớm kiến nghị bổ sung tăng công suất của máy biến áp tại TBA 500kV Hòa Bình, góp phần phát huy hiệu quả trong lâu dài, tăng cường hỗ trợ của lưới 500kV huy động từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc để giảm áp lực cho các nhà máy điện miền Bắc, dự trữ cho giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng.

Đối với các công ty điện lực, thực hiện lập và thực hiện công bố kế hoạch vận hành hệ thống điện, kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị điện và lưới điện phân phối năm, tháng, tuần theo quy định tại Thông tư số 39/2015/TT-BCT, việc ngừng giảm cung cấp điện phải được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 22/2020/TT-BCT, trong đó lưu ý đảm bảo đầy đủ thông tin về nguyên nhân ngừng giảm mức cung cấp điện, thời gian dự kiến cấp điện trở lại. Cần chủ động làm việc với các khách hàng sử dụng điện lớn, đặc biệt là các khách hàng thuộc các khu-cụm công nghiệp để kịp thời, thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình cung ứng điện trên địa bàn để khách hàng chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tích cực, kiên trì tuyên truyền với khách hàng để thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện, tiết kiệm điện. Khẩn trương rà soát công tác bảo dưỡng, sửa chữa, chuẩn bị tốt các điều kiện để vận hành an toàn, ổn định; thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tối đa sự cố; nâng cao chất lượng sửa chữa, bảo dưỡng.

Trong thời gian trước các tháng cao điểm mùa khô 2024 tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thành lập các Đoàn công tác làm việc với Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV, A0, Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc, Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung, Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Nam và các đơn vị có liên quan.

Nguyên Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kế hoạch cung cấp điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Ngày 27/4/2024, tại Thái Bình, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy.
Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp.

Tin cùng chuyên mục

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Dịp cao điểm hè 2024, Điện lực Tuyên Quang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền cho nhân dân, khách hàng trên địa bàn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Tính đến thời điểm này, dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 56,76% khối lượng.
EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI cho biết, đơn vị đã chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động trên công trường xây dựng Đường dây 500kV mạch 3.
Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có giải pháp cấp điện hè 2024, trước mắt sẽ đảm bảo điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trong thời gian nghỉ Lễ ngày 30/4-1/5
Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Tính đến sáng ngày 22/4/2024, các đơn vị thuộc EVNNPC cơ bản đã nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện do mưa lớn và lốc xoáy tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 và quyết tâm bàn giao dự án vào ngày 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Sáng nay (20/4), tại huyện Mường Tè, Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn, xử lý sự cố lưới điện và an toàn lao động...
Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Công ty TNHH Thuỷ điện Cam Ly mong muốn Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận cho nhận chuyển nhượng lại dự án Thuỷ điện Cam Ly để triển khai dự án đúng tiến độ.
PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động