Sức hút từ hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) 2019

Tối ngày 12/11, tại Lào Cai, Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 19 năm 2019 đã chính thức khai mạc. Đây là hoạt động thuộc Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại Việt - Trung tiếp tục tăng trưởng.

Hội chợ năm nay diễn ra từ ngày 12-17/11/2019, có sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế Việt Nam và Trung Quốc cũng như một số nước và vùng lãnh thổ thứ 3 tham gia, với số lượng trên 800 gian hàng. Trong đó, Việt Nam có doanh nghiệp và các tổ chức xúc tiến thương mại của trên 30 tỉnh, thành phố tham gia, Trung Quốc có gần 100 doanh nghiệp tham gia trên 200 gian hàng, các quốc gia vùng vùng lãnh thổ khác tham gia như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Gana...

Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc) là hai địa phương có chung đường biên giới, có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác Lào Cai - Vân Nam luôn được Tỉnh ủy, chính quyền và nhân dân hai tỉnh chung tay vun đắp, củng cố và phát triển mạnh mẽ, cùng phấn đấu trở thành hình mẫu trong hợp tác hữu nghị giữa các địa phương hai nước Việt Nam - Trung Quốc, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác toàn diện hai nước trong tình hình mới.

suc hut tu hoi cho thuong mai quoc te viet trung lao cai 2019

“Chúng tôi vui mừng nhận thấy, trong suốt chặng đường vừa qua, cả Lào Cai và Vân Nam đã liên tục có những nỗ lực và sáng kiến hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu những năm vừa qua tăng bình quân gần 20%/năm, khách du lịch qua cửa khẩu tăng bình quân trên 21%/năm; tổng vốn đầu tư FDI của tỉnh Vân Nam chiếm tỷ trọng trên 71% vốn FDI trên địa bàn tỉnh Lào Cai…” - ông Lê Ngọc Hưng nhấn mạnh.

Đánh giá về hội chợ, ông Lê Ngọc Hưng cho rằng, hội chợ thương mại do hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) luân phiên phối hợp tổ chức từ năm 2001 đến nay, đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng tại các địa phương biên giới hai nước; quy mô hội chợ không ngừng được mở rộng, chất lượng hội chợ ngày càng nâng cao, thu hút sự tham gia của các quốc gia khác.

suc hut tu hoi cho thuong mai quoc te viet trung lao cai 2019
Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 19 năm 2019

"Hội chợ không chỉ có ý nghĩa về giao lưu kinh tế, thương mại giữa Lào Cai và Vân Nam mà còn là cầu nối thúc đẩy hợp tác, phát triển giữa các tỉnh, thành phố trên tuyến hành lang kinh tế “Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh”, các tỉnh, thành phố của Việt Nam với vùng Tây Nam, Trung Quốc" - ông Lê Ngọc Hưng nói.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, những năm qua, Trung Quốc liên tục là bạn hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng: Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 93,7 tỷ USD; năm 2018, đạt 106,7 tỷ USD (tăng 12% so với năm 2017) và trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 83,7 tỷ USD. Doanh nghiệp hai nước ngày càng chủ động và tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại với quy mô và tần suất ngày càng tăng.

suc hut tu hoi cho thuong mai quoc te viet trung lao cai 2019
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại hội chợ

Theo ông Vũ Bá Phú, Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2019 là hoạt động quan trọng thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia nhằm thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lào Cai và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu, giúp các doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường Vân Nam và tạo cơ hội phát triển mở rộng ra các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.

Bà Lý Mã Lâm - Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng bày tỏ, Việt Nam - Trung Quốc nói chung, Lào Cai và Vân Nam nói riêng có không gian hợp tác lớn, tiềm năng hợp tác mạnh. Hội chợ là một hoạt động quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Vân Nam và các tỉnh, thành phố miền Bắc Việt Nam. Qua 18 lần tổ chức, đã thúc đẩy giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch giữa hai bên hiệu quả, là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển phồn vinh của nền kinh tế hai tỉnh và hai nước.

suc hut tu hoi cho thuong mai quoc te viet trung lao cai 2019
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày tại hội chợ

Ngoài hoạt động trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú, bên lề hội chợ còn có các hoạt động hội nghị, hội thảo, kết nối giao thương… giữa các doanh nghiệp hai bên. Thông tin từ Ban Tổ chức hội chợ cho biết, dự kiến có khoảng 12 cặp hợp đồng kinh tế sẽ được các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc ký kết hợp tác đầu tư, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa trong thời gian diễn ra hội chợ, với tổng giá trị ước tính khoảng 300 triệu USD, tăng khoảng 17% so với kỳ hội chợ lần thứ 17 (năm 2017) tổ chức tại Lào Cai.

Quỳnh Nga - Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động