Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu:

Sức hút giảm - Lỗi không riêng từ chính sách

Trước phản ánh của doanh nghiệp, địa phương về bất cập trong công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp - nông thôn tiêu biểu (CNNTTB), phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Vũ Hy Thiều - thành viên Hội đồng bình chọn về vấn đề này.

Ảnh minh họa

Theo phản ánh, thời gian bình chọn sản phẩm CNNTTB là quá ngắn, doanh nghiệp không đủ thời gian quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm và địa phương cũng khó tìm sản phẩm tham gia. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Cuộc bình chọn là chương trình thường niên, và được bình chọn trên cơ sở những sản phẩm đang hoặc sẽ đưa vào sản xuất. Vì thế, không nhất thiết năm nào cũng phải có sản phẩm tham gia. Đơn vị nào năm nay chưa có sản phẩm tham gia bình chọn thì sẽ tiếp tục hoàn thiện và tham gia vào năm tiếp theo. Cho nên, vấn đề về thời gian không phải là nguyên nhân.

Sức hút giảm - Lỗi không riêng từ chính sách

Ông Vũ Hy Thiều - thành viên Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB

Bình chọn cấp khu vực năm 2014 có tới 166 sản phẩm được công nhận, khiến người ta nghi ngại về tính tiêu biểu của sản phẩm?

Nếu xét khắt khe thì rất ít sản phẩm thực sự là tiêu biểu cho CNNT. Tuy nhiên, do số lượng sản phẩm tham gia bình chọn khá nhiều nên bản thân Hội đồng giám khảo cũng bị áp lực.

Hơn nữa, các địa phương đem sản phẩm dự bình chọn, nhiều khi không hiểu rõ về tiêu chí, mục đích nên cứ sản phẩm nào đẹp nhất của địa phương là đem đi. Hội đồng bình chọn phải vận dụng linh hoạt các tiêu chí. Ví dụ, doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới hoàn toàn hoặc mới một phần dù chưa biết vào thị trường như thế nào nhưng cái mới là cái rất quan trọng. Cho nên, tính mới sẽ được chấm điểm cao hơn.

Cũng theo phản ánh, sản phẩm được công nhận ngoài giải thưởng được trao tặng, không nhận được hỗ trợ nào?

Với bình chọn sản phẩm CNNTTB, giải thưởng dù nhỏ hay lớn chỉ mang tính chất ghi nhận, động viên chứ không phải là hỗ trợ. Để hỗ trợ phát triển sản phẩm phải là những chương trình như chương trình khuyến công, chương trình khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại… Nhưng để nhận được sự hỗ trợ từ những chương trình này, sản phẩm, doanh nghiệp phải đáp ứng theo tiêu chí của các chương trình đó.

Các chương trình hỗ trợ của nhà nước hiện xác định mục tiêu vẫn còn chung chung, chưa đưa ra định hướng sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chưa tìm hiểu rõ và nhận thức đúng mục đích của bình chọn. Họ đưa các sản phẩm đi tham dự là những mặt hàng đã sản xuất, tiêu thụ rất nhiều nên rất hạn chế về tính mới. Vì thế, nếu nói bình chọn sản phẩm CNNT có giảm sức hút thì lỗi không chỉ xuất phát từ cơ chế, chính sách.

Như vậy, chương trình bình chọn giảm sức hút bắt nguồn từ cả hai phía, vậy theo ông phải làm thế nào để giải quyết khúc mắc này và tăng sức hấp dẫn và phát huy hiệu quả cho chương trình?

Theo tôi, phải hỗ trợ từ đầu bằng chương trình tư vấn, có thể kèm theo cả đào tạo. Ví dụ, doanh nghiệp có ý tưởng phát triển sản phẩm tương đối cụ thể, có thể đề xuất Cơ quan tư vấn xem xét, lựa chọn một số sản phẩm để tư vấn. Nếu doanh nghiệp yếu về thiết kế mẫu mã sẽ mời chuyên gia tư vấn về thiết kế, yếu về công nghệ sẽ mời các nhà kỹ thuật… Trên cơ sở đó, doanh nghiệp phát triển ra sản phẩm mới và đem đi dự bình chọn thì cuộc bình chọn có hiệu quả cao. Sản phẩm sau bình chọn cần được hỗ trợ tiếp. Cũng cần kết nối các chương trình hỗ trợ như khuyến công, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại… nhằm tập trung nguồn lực, tập trung đối tượng hỗ trợ tránh tình trạng các chương trình độc lập như hiện nay.

Tôi nghĩ, cần có thêm tiêu chí định hướng khuyến khích, tránh thiệt thòi cho sản phẩm mới, doanh thu thấp, thu hút ít lao động nhưng có triển vọng lớn trên thị trường. Doanh nghiệp cũng cần xác định rõ mục tiêu của chương trình bình chọn. Đầu tư cho khâu thiết kế mẫu mã, phát triển sản phẩm mới.
TIN LIÊN QUAN
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Sức hút giảm dần
Triển khai bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2015
Việt Nga - Hải Nam
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Sáng ngày 5/11, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức hội thảo về tư vấn nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã bao bì và đóng gói sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về khuyến công

Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về khuyến công

Bộ Công Thương ban hành công văn gửi đơn vị liên quan về việc lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ về khuyến công.
Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn

Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn

Sáng 25/10, Cục Công Thương địa phương tổ chức Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Sắp diễn ra Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững làng nghề Hà Nội

Sắp diễn ra Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững làng nghề Hà Nội

Từ 28/10 - 3/11, Hà Nội và Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024.
Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Tối ngày 24/10, Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Nhờ sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả từ chương trình khuyến công, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Bình Dương đã phát triển, khẳng định vị thế.
Đà Nẵng: Hỗ trợ hơn 2,26 tỷ đồng cho doanh nghiệp đổi mới máy móc, sản xuất sạch hơn

Đà Nẵng: Hỗ trợ hơn 2,26 tỷ đồng cho doanh nghiệp đổi mới máy móc, sản xuất sạch hơn

Sáng 24/10, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức bàn giao máy móc thiết bị thuộc chương trình khuyến công năm 2024.
Lai Châu: Thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp để phát huy tiềm năng, lợi thế

Lai Châu: Thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp để phát huy tiềm năng, lợi thế

Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu, muốn nâng cao giá trị sản phẩm nông, lâm nghiệp thì phải thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Từ ngày 24 - 28/10/2024, Cục Công Thương địa phương tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024.
Bến Tre: Hỗ trợ tích cực các cơ sở sản xuất sản phẩm từ quả dừa

Bến Tre: Hỗ trợ tích cực các cơ sở sản xuất sản phẩm từ quả dừa

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Bến Tre đã tích cực hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất các sản phẩm từ dừa.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc – Hòa Bình 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc – Hòa Bình 2024

Tối 14/10, tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã long trọng tổ chức Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc- Hòa Bình 2024.
Đề xuất gỡ vướng cho nội dung khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị

Đề xuất gỡ vướng cho nội dung khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị

Là nội dung “điểm” của công tác khuyến công nhưng các địa phương đang gặp nhiều vướng mắc trong nội dung hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất.
Kiên Giang: Khuyến công quốc gia hỗ trợ phát triển nghề chế biến nước mắm

Kiên Giang: Khuyến công quốc gia hỗ trợ phát triển nghề chế biến nước mắm

Đề án khuyến công quốc gia điểm giai đoạn 2022-2024 đã giúp nghề chế biến nước mắm tại Kiên Giang phát triển ngày một mạnh.
Phú Yên: Khuyến công địa phương hỗ trợ phát triển sản phẩm thế mạnh

Phú Yên: Khuyến công địa phương hỗ trợ phát triển sản phẩm thế mạnh

Những năm qua, Chương trình khuyến công địa phương của Phú Yên đã hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất nông, thuỷ sản – vốn là sản phẩm thế mạnh của tỉnh phát triển.
Khuyến công Bình Dương hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Khuyến công Bình Dương hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những năm qua, thông qua nguồn kinh phí khuyến công, Sở Công Thương Bình Dương đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất.
Hà Nội: Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ

Hà Nội: Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ

Nguyên liệu có vai trò quan trọng đến sự phát triển bền vững đối với các làng nghề. Tuy nhiên, đây cũng đang là bài toán không dễ với các làng nghề ở Hà Nội.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khuyến công khu vực phía Nam

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khuyến công khu vực phía Nam

Tại Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, các đại biểu bàn thảo nhiều nội dung nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này.
Vinh danh 90 tác phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

Vinh danh 90 tác phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

Chiều 10/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024.
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024

Chiều 10/10, Cục Công Thương địa phương phối hợp với tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024.
Trà Vinh: 9 tháng nghiệm thu 6 đề án khuyến công

Trà Vinh: 9 tháng nghiệm thu 6 đề án khuyến công

9 tháng năm 2024, Trà Vinh đã nghiệm thu 6 đề án khuyến công “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất, chế biến”.
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn tại Tuyên Quang chuyển đổi số

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn tại Tuyên Quang chuyển đổi số

Sáng nay (4/10), tại Tuyên Quang diễn ra hội thảo gắn với nội dung ứng dụng chuyển đổi số công nghiệp nông thôn trong tình hình mới.
189 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024

189 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024

Cục Công Thương địa phương đã thông báo quyết định công nhận 189 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024.
Sắp diễn ra Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024

Sắp diễn ra Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024

Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10-13/10, tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.
Quảng Bình có 11 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực

Quảng Bình có 11 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực

Quảng Bình có 11 sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) khu vực miền Trung-Tây Nguyên trong năm 2024.
Miến đao sâm - dấu ấn từ sản phẩm đặc hữu

Miến đao sâm - dấu ấn từ sản phẩm đặc hữu

Miến đao sâm của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Minh Phúc được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động