Hoạt động khuyến công ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên còn nhiều vướng mắc
Rối từ chính sách
Tại Hội nghị khuyến công khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2015 diễn ra cuối tháng 7 vừa qua, không ít đại biểu đến từ các địa phương trong khu vực “than thở” về những vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác khuyến công, chủ yếu liên quan đến chính sách, quy trình thủ tục thanh toán, quyết toán.
Theo ông Lê Hoàng Thọ - Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa, thời gian từ lúc xây dựng đề án đến khi triển khai thực hiện quá lâu, doanh nghiệp không chờ được vốn hỗ trợ nên đã đầu tư mua sắm máy móc trước. Vì thế, xảy ra trường hợp doanh nghiệp thay đổi thiết bị, không khớp với hợp đồng đã ký, gây khó khăn trong vấn đề thanh toán, quyết toán. Theo quy định, thời gian quyết toán phải thực hiện ngay trong năm nhưng do doanh nghiệp đầu tư trước, chứng từ quyết toán rơi vào năm trước, khiến năm sau chứng từ không hợp lệ buộc phải trả lại kinh phí.
Cùng với đó, sau một vài năm triển khai bình chọn sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, doanh nghiệp không còn hào hứng tham gia nữa. Nguyên nhân là do, thời gian bình chọn quá ngắn, doanh nghiệp không có nhiều thời gian khuyếch trương thương hiệu, phát triển thương mại. Mức hỗ trợ cho sản phẩm được công nhận cũng chưa phù hợp, mới chỉ dừng lại ở phần ngọn, chưa có tác dụng khuyến khích với doanh nghiệp.
Tình trạng tương tự, ông Phạm Thanh Bình - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận - cho biết, ngay từ tháng 6 hàng năm, địa phương đã xây dựng đề án nhưng đến tháng 4 năm sau mới có quyết định, thời gian còn lại quá ngắn, gây khó khăn cho việc triển khai.
Thiếu sự chủ động
Trước phản ánh của các địa phương, ông Ngô Quang Trung - Phó cục trưởng Cục công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) - cho rằng, thời gian xây dựng, phê duyệt kế hoạch khuyến công dài là có nguyên do của nó. Chương trình khuyến công dùng kinh phí sự nghiệp, trước hết phải đăng ký sơ bộ các đề án với Bộ Tài chính. Sau khi được phân bổ kinh phí, phải phân khai toàn bộ và giao đến từng đề án cụ thể trước ngày 31/12. Sau đó, gửi lại Bộ Tài chính để thẩm định và thông báo chuyển kinh phí về. Đúng là thời gian chậm nhưng đây là Luật.
Ông Ngô Quang Trung cũng cho rằng, những đề án có liên quan đến đối tượng cụ thể, địa chỉ cụ thể như xây dựng mô hình trình diễn, hỗ trợ ứng dụng thiết bị máy móc… buộc phải thực hiện theo quy trình. Tuy nhiên, có những đề án không cần đơn vị, địa chủ cụ thể, các địa phương có thể chủ động tổ chức trước. Vì vậy, việc chậm triển khai tại các địa phương không chỉ xuất phát từ những vướng mắc về pháp luật mà còn do sự chủ quan.
Bên cạnh đó, thời gian xây dựng đề án dài, một số đề án trình lên vẫn chưa sát, dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung. Chứng tỏ việc khảo sát, xây dựng đề án, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện của một số địa phương trong khu vực chưa kỹ.
Ông Ngô Quang Trung đề nghị, trong quá trình khảo sát xây dựng đề án, các địa phương trong khu vực cần chủ động, nắm sát năng lực tài chính của đơn vị thực hiện nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ triển khai của đề án. Các địa phương cũng lưu ý thực hiện trước những nội dung, đề án không có địa chỉ cụ thể; đẩy mạnh các hoạt động khuyến công theo Chương trình khuyến công quốc gia đến năm 2020; tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan đến khuyến công tại địa phương…
Tổng kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2015 được duyệt của 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên là 46.951 triệu đồng, kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 19.356 triệu đồng. 6 tháng đầu năm đã có 15/15 tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch kinh phí khuyến công với tổng kinh phí 27.595 triệu đồng. |