APEC thúc đẩy chuyển đổi thị trường ô tô điện PTI ra mắt sản phẩm bảo hiểm thiệt hại vật chất PIN xe ô tô điện |
Trước biến động của giá xăng dầu thế giới, Việt Nam cũng nằm trong diện ảnh hưởng khi có những tháng giá xăng tăng đỉnh điểm, vượt ngưỡng 31.000 đồng/lít. Dù rằng ở thời điểm hiện tại, giá xăng đang trên đà giảm nhưng với tình hình chính trị ở các quốc gia phương Tây vẫn đang diễn biến căng thẳng, khó mà đảm bảo giá xăng sẽ không quay đầu tăng mạnh.
Chính vì những lo ngại đó, người dùng Việt ngày càng nghiêng về những mẫu xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhằm tối ưu chi phí sử dụng. Bên cạnh đó, yếu tố môi trường, giảm phát thải carbon ngày càng được những người tiêu dùng cân nhắc đến trước khi mua xe. Sự quan tâm của khách hàng đã không còn xoay quanh những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống mà đã nghiêng dần về phía “xe xanh”.
Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng với xe điện
“Xe xanh” hiện tại ở Việt Nam bao gồm xe thuần điện và xe Hybrid. Trong đó, xe thuần điện tuy mới chỉ “chớm nở” nhưng cũng thu hút được sự chú ý của đông đảo người dùng. Nguyên nhân là do chi phí sử dụng của ô tô điện thấp hơn xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, đồng thời sạch hơn và nhiều công nghệ mới mẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện cần có để sử dụng ô tô điện. Rào cản lớn nhất nằm ở vấn đề sạc pin xe điện và việc thay đổi thói quen sử dụng xe.
Xe điện phụ thuộc khá nhiều vào hệ thống trạm sạc. |
Cụ thể, ô tô điện có quãng đường đi được hạn chế phụ thuộc vào pin, thời gian sạc pin hiện nay cũng khá lâu và nó phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc. Khi cần sử dụng cây sạc công cộng, người dùng sẽ phải mất thời gian chờ đợi chứ không tiện lợi như đổ xăng. Tất nhiên rằng ô tô điện cũng có thể sạc tại nhà nhưng với mật độ dân cư đông đúc ở các thành phố lớn của Việt Nam, không phải ai cũng có khuôn viên đủ rộng để làm garage ô tô riêng. Chưa kể cây sạc lắp đặt tại nhà không phải là loại sạc nhanh như ở ngoài trạm sạc công cộng, người dùng có thể mất đến 20 tiếng để có thể nạp đầy pin cho xe điện. Nhìn chung, cơ sở hạ tầng của Việt Nam hiện tại chưa hoàn toàn phù hợp với các dòng xe ô tô điện. Như ở quốc tế, trước khi chuyển hẳn sang xe điện phải có một thời kỳ quá độ lên từ xe sử dụng động cơ đốt trong và xe Hybrid chính là chìa khóa mở ra tương lai đó.
Tính ứng dụngcủa xe Hybrid
Xe Hybrid có cơ cấu truyền động gồm pin, mô-tơ điện và động cơ đốt trong. Trong đó, mô-tơ điện phụ trợ cho động cơ đốt trong, điện năng được tái nạp vào bộ pin đi kèm thông qua quá trình phanh xe nên xe Hybrid không phụ thuộc vào pin hay trạm sạc, người sử dụng vẫn đổ xăng bình thường. Điểm nhấn của động cơ Hybrid chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn động cơ đốt trong truyền thống.
Cơ cấu truyền động xe Hybrid. |
Cụ thể, khi chạy ở tốc độ thấp trong phố xe tự động chuyển sang chế độ chạy thuần điệncòn động cơ đốt trọng sẽ tạm thời bị ngắt, giúp xe vận hành êm ái không khác gì một mẫu ô tô điện. Chỉ khi nào cần tăng tốc hoặc di chuyển ở tốc độ cao hơn, động cơ đốt trong mới được kích hoạt để gia tăng lực kéo và việc này cũng giúp động cơ đốt trong vận hành ở điểm tối ưu, từ đó đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.
Với việc sử dụng mô-tơ điện ở dải tốc độ thấp, những mẫu ô tô Hybrid vô hình chung phù hợp với cơ sở hạ tầng của các thành phố lớn ở Việt Nam khi mà tình trạng tắc đường trong khung giờ cao điểm thường xuyên diễn ra. Ngoài ra, do xe Hybrid vẫn có động cơ đốt trong nên việc bảo dưỡng cũng không quá phức tạp, tuổi thọ pin của xe Hybrid cũng lâu dài do kết cấu không lớn và phức tạp như pin của ô tô thuần điện.
Ngoài ra, do không cần phải lo sạc pin như ô tô thuần điện nên người dùng xe Hybrid không cần phải tính toán quãng đường hay thay đổi thói quen sử dụng xe. Mọi thứ vẫn như một chiếc xe trang bị động cơ đốt trong thông thường, chỉ khác là tiết kiệm nhiên liệu hơn, ít phát thải carbon hơn và từ đó giảm ô nhiễm môi trường.
Toyota Corolla Cross Hybrid. |
Nhắc đến xe Hybrid tại Việt Nam chúng ta sẽ không thể không kể đến các sản phẩm đến từ thương hiệu Toyota. Đơn cử như Toyota Corolla Cross – mẫu xe phổ thông đầu tiên tại nước ta được trang bị động cơ Hybrid, góp phần lớn trong việc thay đổi thói quen của người dùngtừ việc sử dụng động cơ đốt trong truyền thống chuyển hướng dần sang xe Hybrid.
Nhờ mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,2 lít cho 100 km đường hỗn hợp theo số liệu được công bố từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Corolla Cross 1.8 HEV (Hybrid) nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của khách hàng, thậm chí thường xuyên khan hàng kể từ khi được ra mắt.
Toyota Camry Hybrid |
Nhờ Toyota Corolla Cross tiên phong đặt nền móng, hãng xe Nhật Bản cũng đã nhanh chóng đem về nhiều mẫu xe Hybrid hơn nữa để gia tăng thêm sự lựa chọn cho khách Việt, đó chính là Toyota Camry Hybrid cùng Toyota Corolla Altis Hybrid.
Loạt xe Hybrid trong chiến dịch Hành trình xanh vừa được Toyota Việt Nam tổ chức |
Nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng mà không cần phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng hay trạm sạc, nhu cầu của người dùng Việt đối với xe Hybrid đang ngày một tăng. Nhận thấy sự thành công của các mẫu xe Hybrid đến từ Toyota, các hãng xe khác cũng đang rục rịch đem về nhiều sản phẩm khác để cạnh tranh, có thể kể đến như Suzuki Ertiga Hybrid mới được ra mắt hay Kia Sorento Hybrid cũng rục rịch trình làng.