APEC thúc đẩy chuyển đổi thị trường ô tô điện

Trong ba thập kỷ qua, thị trường ô tô điện đã được cải thiện đáng kể về mọi mặt: Hiệu suất, hiệu quả, phạm vi lái, kiểu dáng và tính khả dụng.
Tương lai thị trường ô tô Đông Nam Á: Xe điện chiếm ưu thế

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa hiện hữu toàn cầu. Tác động của nó đặc biệt được cảm nhận ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi hàng nghìn cộng đồng dễ bị tổn thương phải hứng chịu các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thảm họa khí hậu do khí nhà kính thải ra từ ngành công nghiệp (GHGs) qua hàng thế kỷ.

Các nền kinh tế APEC thải ra khí nhà kính với tỷ lệ cao hơn một cách không tương xứng so với tỷ trọng trong sản lượng kinh tế toàn cầu hoặc dân số. Năm 2021, các nhà lãnh đạo APEC cam kết “lồng ghép hành động về biến đổi khí hậu trong các dòng công việc liên quan của APEC.” Một trong những quy trình phù hợp nhất trong diễn đàn APEC là giao thông vận tải, một ngành vẫn phụ thuộc phần lớn vào nhiên liệu hóa thạch tạo ra khí nhà kính và chiếm khoảng 1/4 lượng khí thải trên toàn thế giới.

APEC thúc đẩy chuyển đổi thị trường ô tô điện

Chiến lược hiệu quả và hiệu quả nhất về mặt kinh tế để giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính từ giao thông vận tải là thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi các phương tiện giao thông điện (EV).

Điều này có nghĩa là chuyển xe máy, xe ba bánh, ô tô, xe tải và xe buýt từ việc phụ thuộc vào động cơ đốt trong, sử dụng dầu, sang chủ yếu dựa vào pin điện. Xe điện có mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn trên mỗi km và lượng khí thải carbon thấp hơn so với xe động cơ đốt trong. Đặc biệt, những chiếc EV đầy pin, không thải ra chất ô nhiễm không khí trong ống xả.

Trong ba thập kỷ qua, thị trường ô tô điện đã được cải thiện đáng kể về mọi mặt: hiệu suất, hiệu quả, phạm vi lái, kiểu dáng và tính khả dụng. Mỗi nhà sản xuất ô tô lớn hiện nay đều cung cấp nhiều loại xe điện khác nhau để bán, thường ở mức giá hấp dẫn và sẽ chỉ tiếp tục giảm giá.

Khi công nghệ được cải thiện, chi phí pin tiếp tục giảm, có nghĩa là xe điện có thể trở nên rẻ hơn xe chạy xăng và động cơ diesel trước năm 2030. Xe điện đã tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng cho chủ sở hữu. Đến năm 2026, xe điện chạy pin đầy dự kiến ​​sẽ có tổng chi phí sở hữu thấp nhất đối với xe ô tô cỡ nhỏ và lớn.

Ở những nơi mà xe điện sẽ chiếm ưu thế trên các con đường và các tuyến đường cao tốc, ô nhiễm không khí tại địa phương sẽ được giảm thiểu. Làm cho chúng phổ biến ở khắp mọi nơi sẽ là một lợi ích trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nhưng có thể làm gì để tăng tốc quá trình chuyển đổi? Các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Giao thông vận tải của Đại học California và Đơn vị Hỗ trợ chính sách APEC, đưa ra bốn khuyến nghị dựa trên dữ liệu để phát triển thị trường xe điện từ góc nhìn của các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách. Theo tiến sĩ Daniel Sperling, các nhà hoạch định chính sách có thể hỗ trợ điện khí hóa phương tiện bằng cách: thay đổi các quy định của ngành công nghiệp ô tô, đưa ra các biện pháp khuyến khích mua và sử dụng xe điện, xây dựng cơ sở hạ tầng để tính phí và bằng cách quảng bá rộng rãi.

Ít người biết nhiều về xe điện và càng ít người biết đến những tiến bộ gần đây đang khiến xe điện ngày càng trở nên hấp dẫn hơn từ quan điểm kinh tế và môi trường. Điều này xảy ra ngay cả ở những nơi được coi là thị trường trưởng thành cho ngành công nghiệp xe điện, chẳng hạn như California. Trong khi các nhà sản xuất ô tô sẽ quảng cáo một cách đáng tin cậy, họ tương đối tụt hậu trong việc tiếp thị EV.

Điều này có thể là do thị trường hiện đang bị hạn chế về nguồn cung, thay vì bị hạn chế về nhu cầu - nghĩa là, các nhà sản xuất ô tô không sản xuất xe điện đủ nhanh - mặc dù điều đó có thể thay đổi khi các mục tiêu bán hàng xe điện được ban hành trong luật. Trong thời gian chờ đợi, các chính phủ có thể giúp một tay bằng cách tương tác trực tiếp với người tiêu dùng thông qua các chương trình giáo dục cộng đồng và tiếp cận cộng đồng.

Bằng chứng thuyết phục nhất về lợi ích lâu dài có thể không đủ để thuyết phục người tiêu dùng bình thường sử dụng điện. Các chính phủ có thể phải thực hiện các bước bổ sung, chẳng hạn như cung cấp các ưu đãi cho việc mua và sử dụng xe điện, và thậm chí cho đến nay là cung cấp trợ cấp cho người tiêu dùng.

Các nhà hoạch định chính sách có thể miễn thuế mua hoặc giá trị gia tăng cho người mua xe điện hoặc áp đặt phí đối với người mua xe phát thải cao và giảm giá cho người mua xe phát thải thấp, đặc biệt là xe điện (chính sách được gọi là “phí bảo hiểm”). Hơn nữa, những đặc quyền nhất định có thể được trao cho những người đã sử dụng xe điện, chẳng hạn như bãi đậu xe ưu đãi, sử dụng làn đường dành cho xe buýt hoặc xe chung và giảm giá phí. Theo các nghiên cứu, những phần thưởng rất dễ nhìn thấy này đã lôi kéo người tiêu dùng chuyển sang sử dụng điện.

Xem xét việc giảm chi phí pin, các nhà sản xuất có vị trí tốt để mở rộng quy mô sản xuất xe điện - nhưng có thể cản trở họ nếu các chính sách không bắt buộc họ phải làm như vậy. Một cách để đạt được điều đó là thông qua các tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải CO2 do chính phủ đặt ra. Nếu những điều này đủ tham vọng, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải bán xe điện để tuân thủ.

Một cách khác, trực tiếp hơn, là tăng doanh số bán xe điện thông qua các mức thuế hoặc mục tiêu bán hàng do cơ quan quản lý đặt ra cho các nhà sản xuất ô tô. Nếu nhà sản xuất không đạt được mục tiêu, họ sẽ bị tính phí. Thông điệp này sẽ không chỉ hướng đến các nhà sản xuất ô tô mà còn hướng tới các tổ chức khác, những tổ chức có thể góp phần vào quá trình khử cacbon trong giao thông — chẳng hạn như chính quyền địa phương (người cấp giấy phép thu phí cơ sở hạ tầng) và các đại lý xe hơi (người sẽ tiếp thị EV).

Một trong những lĩnh vực quan trọng nhất phải được đưa vào giai đoạn đầu là ngành công nghiệp điện, ngành sẽ phải đầu tư và hỗ trợ việc lắp đặt bộ sạc tại nhà, nơi làm việc và không gian công cộng nếu xe điện trở thành tiêu chuẩn. Làm cho điều này xảy ra để tăng phạm vi của xe điện sẽ là một nỗ lực đầu tư lớn và dài hạn của khu vực công-tư.

Khi thị trường xe điện mở rộng, mạng lưới sạc cũng vậy, đặc biệt là ở các khu vực đô thị dày đặc hơn, nơi hầu hết mọi người sống trong các tòa nhà nhiều đơn vị, sẽ cần đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng sạc công cộng. Các nhà hoạch định chính sách có thể hỗ trợ việc đưa ra các trạm thu phí tại tất cả các địa điểm thích hợp bằng nguồn vốn công, và bằng cách hợp lý hóa việc xử lý giấy phép, cung cấp địa điểm lắp đặt cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất hiện nhà tiên tri động đất: Tin hay không?

Xuất hiện nhà tiên tri động đất: Tin hay không?

Gần đây, thông tin một nhà "tiên tri" từ Ấn độ đã viết trên mạng xã hội về sự cố động đất ở Myanmar đã gây xôn xao dư luận. Vậy chúng ta có nên tin không?
Khủng hoảng gạo ở Nhật Bản: Việt Nam học được gì?

Khủng hoảng gạo ở Nhật Bản: Việt Nam học được gì?

Trong tháng 3/2025, giá gạo tại Tokyo đã tăng vọt khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước, gây ra tác động đối với CPI và lạm phát ở Nhật Bản. Việt Nam học được gì?
Chiến sự Nga-Ukraine tối 1/4: Hàng loạt lính Ukraine đào tẩu

Chiến sự Nga-Ukraine tối 1/4: Hàng loạt lính Ukraine đào tẩu

Krasnoye Pervoye thất thủ; Nga phá vỡ phòng tuyến nam Donetsk... là những thông tin nóng được cập nhật trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine tối ngày 1/4.
Động đất tại Myanmar: Quân đội Việt Nam tìm được nạn nhân đầu tiên

Động đất tại Myanmar: Quân đội Việt Nam tìm được nạn nhân đầu tiên

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đưa thi thể một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị sập tại thủ đô Naypyidaw, Myanmar.
Máy bay chiến đấu F-16 Ba Lan sắp

Máy bay chiến đấu F-16 Ba Lan sắp 'gặp' Su-30 của Nga tại Hy Lạp

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 1/4: May bay chiến đấu F-16 sắp 'gặp' Su-30 của Nga tại Hy Lạp với các kíp phi công Ấn Độ tại Iniochos-2025.

Tin cùng chuyên mục

Động đất Myanmar: Lực lượng cứu trợ đã tìm kiếm được 3 nạn nhân

Động đất Myanmar: Lực lượng cứu trợ đã tìm kiếm được 3 nạn nhân

Sau trận động đất tại Myanmar, lực lượng cứu hộ Việt Nam đã và đang “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, chắt chiu thời gian để tìm kiếm những nạn nhân mất tích…
Động đất rình rập: Đông Nam Á đã thực sự sẵn sàng?

Động đất rình rập: Đông Nam Á đã thực sự sẵn sàng?

Đông Nam Á nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương dẫn đến thường xuyên đối mặt với nguy cơ động đất. Việc triển khai hệ thống cảnh báo sớm là rất quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 31/3: Lính Ukraine rút lui ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine tối 31/3: Lính Ukraine rút lui ở Kursk

Nga siết gọng kìm ở mặt trận Zaporizhia; lính Ukraine vỡ trận tại Demidovka... là những thông tin cập nhật trong bản tin chiến sự Nga - Ukraine tối 31/3.
Từ bản đồ địa chấn mới công bố: Việt Nam có an toàn trước động đất?

Từ bản đồ địa chấn mới công bố: Việt Nam có an toàn trước động đất?

Nhìn trực diện vào bản đồ địa chấn có thể thấy Việt Nam là một trong những vùng ít điểm chấm nhất. Nhưng liệu Việt Nam có thực sự an toàn?
Máy bay chiến đấu Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ

Máy bay chiến đấu Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 31/3: Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ, đó là thông tin được Rosoboronexport xác nhận khi sẽ tham gia LAAD 2025 tại Brazil từ 1/4.
Hình ảnh đầu tiên về đoàn cứu trợ Việt Nam tại Myanmar

Hình ảnh đầu tiên về đoàn cứu trợ Việt Nam tại Myanmar

Những hình ảnh đầu tiên về đoàn Việt Nam hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ tại Myanmar sau thảm họa động đất. Đoàn đã hỗ trợ tìm kiếm được 1 thi thể nạn nhân tử vong.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3: Nga trút bão lửa xé toạc Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3: Nga trút bão lửa xé toạc Kiev

Moskva siết chặt vòng vây, Sudzha thất thủ; Nga đục thủng phòng tuyến Ukraine ở Kupyansk;... là những thông tin về tình hình chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3.
Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 30/3: Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine? Các nguồn tin tại Ukraine cho biết, nguồn tên lửa này đã cạn.
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để không mất tiền tỷ trên vỉa hè, lòng đường?

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để không mất tiền tỷ trên vỉa hè, lòng đường?

Trong khi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn loay hoay với thất thu phí đỗ xe, nhiều thành phố trên thế giới đã biến việc này thành chiến lược quản trị đô thị.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3: Nga bắt trinh sát Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3: Nga bắt trinh sát Ukraine

Nga đánh bại lính Ukraine ở Kursk; Ukraine thiệt hại nặng nề trên nhiều mặt trận;... là những thông tin cập nhật về tình hình chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3.
Cuộc đua hydro xanh kết thúc trước khi thực sự bắt đầu?

Cuộc đua hydro xanh kết thúc trước khi thực sự bắt đầu?

Phát triển hydro xanh đình trệ ở hầu hết mọi nơi tại Australia. Vậy câu hỏi là tại sao chính phủ nước này vẫn tiếp tục thúc đẩy nó.
Động đất Myanmar: Khuyến nghị với an toàn công nghiệp Việt Nam!

Động đất Myanmar: Khuyến nghị với an toàn công nghiệp Việt Nam!

Động đất Myanmar đã làm rung chuyển toàn bộ Đông Nam Á. Trong bối cảnh đó, an toàn công nghiệp trở thành mắt xích then chốt không thể xem nhẹ.
Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module

Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 29/3: Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module nhờ ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến và mang theo UAV đa năng.
Từ thế giới nhìn lại Việt Nam: Vỉa hè không thể vô chủ!

Từ thế giới nhìn lại Việt Nam: Vỉa hè không thể vô chủ!

Trong bối cảnh đô thị hoá nhanh chóng, các quốc gia tiên tiến trên thế giới đã sớm nhận thức rõ vai trò của không gian công cộng – đặc biệt là vỉa hè.
Giải mã “Tháp ma” bỏ hoang ở Bangkok đứng vững sau động đất ở Myanmar

Giải mã “Tháp ma” bỏ hoang ở Bangkok đứng vững sau động đất ở Myanmar

Nghịch lý sau động đất Myanmar: Tòa nhà 30 tầng hiện đại ở Bangkok sập hoàn toàn, trong khi “tháp ma” Sathorn Unique Tower bị bỏ hoang hơn 20 năm vẫn đứng vững.
Tại sao động đất ở Myanmar khiến Bangkok (Thái Lan) tan hoang?

Tại sao động đất ở Myanmar khiến Bangkok (Thái Lan) tan hoang?

Sau dư chấn từ động đất Myanmar, 3 công nhân thiệt mạng, 81 người mắc kẹt trong đống đổ nát tại tòa nhà cao 30 tầng ở Bangkok.
Động đất ở Myanmar: Báo động cho chung cư Việt Nam

Động đất ở Myanmar: Báo động cho chung cư Việt Nam

Trận động đất Myanmar ngày 28/3 không chỉ gây rung chuyển mặt đất, mà còn lay động cả nhận thức về mức độ sẵn sàng ứng phó của các chung cư tại Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 28/3: Ukraine thua nặng ở Sudzha

Chiến sự Nga-Ukraine tối 28/3: Ukraine thua nặng ở Sudzha

Nga giành chiến thắng tại mặt trận Sudzha; Nga dồn lực công phá tuyến phòng thủ Sumy;...là những thông tin nóng về tình hình chiến sự Nga-Ukraine tối ngày 28/3.
Bước nhảy vọt năng lượng mặt trời: Bài học từ EU

Bước nhảy vọt năng lượng mặt trời: Bài học từ EU

Năm 2024, năng lượng mặt trời chiếm 11% tổng sản lượng điện của Liên minh châu Âu (EU) và lần đầu tiên vượt qua than đá, Việt Nam học được gì?
Tàu ngầm Nga đã mang tên lửa Zircon

Tàu ngầm Nga đã mang tên lửa Zircon

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 28/3: Tàu ngầm Nga đã mang tên lửa Zircon. Đó là thông tin được truyền thông Nga hé lộ dựa vào thông tin từ lực lượng tàu ngầm.
Mobile VerionPhiên bản di động