Sự tiến lên của thế hệ phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp

Bằng sự hiểu biết và bản lĩnh của mình, những thế hệ phụ nữ làm chủ đã và đang tiếp tục hành trình quảng bá những sản phẩm mang đậm chất Việt Nam tới người tiêu dùng trên toàn cầu. Hành trình ghi dấu ấn của những lãnh đạo doanh nghiệp nữ trong các năm gần đây đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Việt Nam đã chứng kiến cú vươn mình ngoạn mục của những người phụ nữ làm chủ doanh nghiệp trên cả nước. Tới cuối tháng 9/2019, thống kê đã cho thấy 24% doanh nghiệp trên cả nước được điều hành bởi phụ nữ - đây cũng là tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ nổi bật nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Trong năm nay, “Bản lĩnh đương đầu - Choose to Challenge” chính là thông điệp của Ngày Quốc tế phụ nữ, nhằm lên tiếng về những thành kiến và bất bình đẳng giới, cũng như tôn vinh những thành quả đáng ngưỡng mộ của những người phụ nữ. Được coi là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy các sản phẩm Made in Vietnam vươn tầm châu lục, các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ ngày càng bộc lộ rõ tiềm năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhờ sự nở rộ của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bản lĩnh đương đầu

Mặc dù ngày càng nhiều phụ nữ bước vào thương trường, nhưng họ vẫn phải đối diện với vô vàn thách thức như định kiến về giới tính, luôn mang áp lực phải cân bằng giữa phát triển sự nghiệp và chăm sóc gia đình. Bên cạnh đó, những hệ lụy của đại dịch Covid-19 cũng khiến các doanh nghiệp của họ dễ rơi vào trạng thái “lao đao” về tài chính, tồn hàng vì giãn cách xã hội phải tạm thời đóng cửa, nhu cầu khách trong nước giảm còn khách quốc tế không thể sang du lịch.

Sự tiến lên của thế hệ phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp
Chị Phùng Minh Thuỷ chuyển sang sản xuất thiệp 3D trên các nền tảng bán hàng trực tuyến

Chập chững khởi nghiệp bằng một công ty kiến trúc, chị Phùng Minh Thủy và chồng đã nhận được những bài học vỡ lòng đầu tiên trong phát triển doanh nghiệp từ liên tiếp thất bại. Cho tới năm 2012, khi ngành bất động sản bắt đầu đi xuống, chị Thủy bắt đầu rẽ hướng sang thiết kế và sản xuất thiệp 3D, thành lập HMGpop, đồng thời đẩy mạnh việc bán hàng trên các kênh trực tuyến. Nhận thấy tiềm năng phát triển của mặt hàng thiệp 3D tại các thị trường nước ngoài vốn rất coi trọng văn hóa tặng quà vào các dịp lễ đặc biệt trong năm, chị Thủy đã lựa chọn Amazon để đưa sản phẩm ra toàn cầu.

“Phải thú thực là để HMGpop được gắn mác Amazon's Choice như hiện tại, mình cũng mất thời gian làm quen với việc vận hành doanh nghiệp trên Amazon và học cách tối ưu danh mục bán hàng”, chị Thủy cho hay. Nhờ vậy, mặt hàng thiệp 3D của chị đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng, thường xuyên giữ vị trí top đầu tại mục Thiệp, đỉnh điểm có những ngày giao dịch lên tới 1.300 đơn hàng. Công ty cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên cửa hàng Amazon vào năm 2020 so với năm 2019 là 100%, và doanh số từ Amazon chiếm 30% tổng doanh thu của công ty.

Góp mặt trong danh sách các doanh nghiệp do nữ làm chủ đạt được thành công đáng nể trên nền tảng Amazon là Tanisa - công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại đặc sản Tây Ninh và các sản phẩm chế biến từ gạo. Đánh giá về vị trí của sản phẩm Made in Vietnam trên bản đồ thế giới, chị Trần Hạnh Thư - CEO của Tanisa - nhận định, nhiều thực phẩm Việt rất được lòng người tiêu dùng quốc tế nhờ hương vị độc đáo cùng vô số lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, do việc xây dựng thương hiệu chưa được tốt nên không thể đạt độ phủ sóng tương đương mặt hàng Sushi của Nhật hay Kimchi của Hàn, thậm chí rất nhiều sản phẩm được đón nhận dưới tên thương hiệu của các quốc gia châu Á khác thực chất có xuất xứ từ Việt Nam. Chính điều này đã tạo động lực cho chị theo đuổi khát vọng xuất khẩu hàng Việt Nam với thương hiệu Việt Nam, đưa nhãn hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Chị Thư chia sẻ: “Xuất khẩu qua các kênh B2B tuy mang lại doanh số lớn hơn nhưng không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt Nam đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Tanisa mong muốn. Trong khi đó, Amazon đã giúp Tanisa đạt được mục tiêu bán hàng với 100% sản phẩm mang thương hiệu Việt, đồng thời tạo ra một thế giới phẳng khác xa với cách bán hàng truyền thống, ở đó sản phẩm của Tanisa được vận chuyển từ xưởng tại Việt Nam trực tiếp đến với tay người tiêu dùng quốc tế. Đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời!”.

Sự tiến lên của thế hệ phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp
Chị Trần Hạnh Thư khao khát mang hàng 100% Made in Vietnam ra thế giới

Mài dũa tư duy và nắm bắt cơ hội

HMGpop và Tanisa chỉ là 2 trong rất nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đang gây dựng tên tuổi thành công trên Amazon. Là tập đoàn dẫn đầu lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu, Amazon hiện có mặt tại 20 thị trường bán lẻ với hơn 185 trung tâm hoàn thiện đơn hàng hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến khách hàng toàn cầu. Một khảo sát gần đây đã cho thấy các nữ doanh nhân đang góp phần đáng kể vào sự phát triển của Amazon, với 42% doanh nghiệp đang bán hàng trên các cửa hàng trực tuyến của Amazon được điều hành bởi phụ nữ.

Amazon đã và đang tạo bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt nói chung và các doanh nghiệp nữ nói riêng vươn ra thị trường thế giới. Vào tháng 12/2020, hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt đã đi vào hoạt động giúp kết nối người bán với cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn một cách dễ dàng hơn, nhằm mục đích hỗ trợ người bán hàng Việt Nam trong việc triển khai và quản lý kinh doanh trên Amazon, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh để kết nối với hàng triệu khách hàng trên toàn cầu.

Trong năm 2020, Amazon đã ra mắt hơn 250 công cụ và dịch vụ hỗ trợ người bán hàng quản lý và phát triển doanh nghiệp của mình. Một điểm khác không thể không nhắc đến khi tham gia mạng lưới bán hàng trên Amazon chính là Fulfillment by Amazon (FBA) – dịch vụ cho phép các doanh nghiệp lưu trữ hàng hóa tại kho hàng của Amazon trên toàn thế giới; trong đó, các tác vụ lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và chăm sóc khách hàng sẽ do Amazon phụ trách hoàn toàn. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể tập trung nghiên cứu nhu cầu khách hàng và phát triển chiến lược kinh doanh để gia tăng doanh số.

Với những ưu thế và tiện ích vượt trội giúp người bán hàng nâng tầm thương hiệu quốc tế, Amazon là “miền đất hứa” để các doanh nghiệp bán lẻ Việt tự do phát triển theo đúng sở trường, bất kể chủ sở hữu là nam hay nữ. “Công bằng về cơ hội trong kinh doanh có thể ví như đặt mọi người chơi tại cùng một vạch xuất phát. Để bứt phá vươn lên dẫn đầu, hãy lựa chọn các sản phẩm có tính cạnh tranh cao”, chị Thủy nhận định.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.
Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Từ một tiệm bánh nhỏ lẻ, hơn 70 năm qua, bánh trung thu Đông Phương bằng tình yêu, sự kiên trì miệt mài đã trở thành thương hiệu bánh nức tiếng Hải Phòng.
Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa

Tại buổi gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp do UBND thành phố Thái Bình tổ chức, Hội Doanh nghiệp thành phố đã trao tặng 120 triệu đồng xây 3 căn nhà tình nghĩa.
TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

TP. Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng tiêu biểu

Gala Gặp gỡ tháng 10 với chủ đề “Hãy tin vào chính mình" nằm trong chuỗi chương trình chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam đã được tổ chức.
Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tâm tư nguyện vọng gửi tới Chính phủ

Tại cuộc gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ và đại diện giới doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân đã chia sẻ nhiều kỳ vọng và kiến nghị.
Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Doanh nghiệp đối diện với nhiều thách thức

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, doanh nghiệp mong muốn được tạo thuận lợi trong tiếp cận tín dụng; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện hơn nữa.
Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

Thái Bình: Tôn vinh 61 tập thể, cá nhân là doanh nghiệp, doanh nhân

61 tập thể, cá nhân giới doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Thái Bình vừa được trao tặng bằng khen vì những đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.
T&T Group được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2023

T&T Group được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2023

T&T Group được trao giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang được vinh danh Doanh nhân xuất sắc châu Á tại giải APEA 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động