Ông Tô Hoài Nam – Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam:

Đóng góp của nữ doanh nhân trong phát triển kinh tế rất to lớn

So với trước đây, số doanh nghiệp do phụ nữ quản lý, điều hành thành công tăng rất ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên của phụ nữ, cũng như sự bình đẳng giới trong hoạt động kinh tế. Họ đã nhận được những chia sẻ từ gia đình để cống hiến, đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội.
Nữ doanh nhân trách nhiệm với cộng đồng, xã hội Nữ doanh nhân Việt lọt Top quyền lực nhất châu Á 2020

Việt Nam đã đạt được những thành tựu về phát triển kinh tế thời gian qua, ghi nhận về thành công đó, ông Tô Hoài Nam – Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Công Thương cho rằng, có sự đóng góp rất lớn của lực lượng nữ doanh nhân.

Đóng góp của nữ doanh nhân trong phát triển kinh tế rất to lớn
Lực lượng doanh nhân nữ đang đóng góp vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước

Theo một khảo sát năm 2019 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỷ lệ doanh nghiệp (DN) do nữ làm chủ đang chiếm khoảng 24-25% trong số DN đang hoạt động. Ông có đánh giá nào về số lượng phụ nữ quản lý DN hiện nay?

Nếu tính bình diện chung, phụ nữ luôn luôn là một nửa thế giới. Nhưng từ trước tới nay, số lượng người làm chủ DN là phụ nữ lại thấp hơn nam giới, thậm chí ngay tại nhiều quốc gia phát triển.

Vấn đề đặt ra ở đây, trước hết là do liên quan đến yếu tố văn hóa giới tính. Trong kinh doanh luôn đòi hỏi tính mạo hiểm, táo bạo, dám nghĩ, dám làm và chịu được sức ép của cạnh tranh. Vì vậy, nam giới vốn là trụ cột của gia đình nên họ sớm tham gia thương trường như một lẽ chính yếu và theo thời gian, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thì số DN do đàn ông làm chủ nhiều hơn.

Riêng phụ nữ, với bản tính chắc chắn, họ ít phiêu lưu và khó ưa mạo hiểm, mặt khác họ vốn đảm nhiệm vai trò đối nội, thực hiện thiên chức người phụ nữ nhiều hơn nên điều kiện để họ phát triển sự nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hiện số DN do nữ làm chủ đang có xu hướng ngày càng gia tăng, chiếm khoảng 24-25% theo tôi là một kết quả rất ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên của của phụ nữ Việt Nam trong hoạt động kinh tế của đất nước.

Mặc dù số phụ nữ làm chủ DN còn thấp hơn so với nam giới, nhưng theo VCCI, hiệu quả kinh doanh của các DN đang ngày càng cải thiện. Điều này cho thấy vai trò, sự đóng góp của nữ giới đối với sự phát triển kinh tế như thế nào, thưa ông?

Cho đến nay, với số lượng các DN, tập đoàn thành công của Việt Nam như: Vinamilk, TH True milk, Saigon Co.op… đều do các phụ nữ điều hành. Đây là những tấm gương về các doanh nhân nữ thành công trên thương trường và tạo lập được những thương hiệu, sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam không chỉ ra khu vực mà trên toàn thế giới.

Từ thực tế đó, chúng ta có thể thấy nam giới làm được điều gì trong kinh doanh thì người phụ nữ cũng có thể làm được, kể cả là điều hành những DN lớn. Thực tế, hiện nhiều DN, tập đoàn lớn do nữ giới điều hành đang phát triển, tính ổn định lớn, hoàn toàn không thua kém gì các DN do nam giới quản lý.

Trong lao động, cống hiến cho sự nghiệp thì rất khó để vẽ ra đồ thị so sánh, nhưng bằng những kinh nghiệm nhiều năm công tác ở cơ quan trung ương, hội DN, đồng hành cùng DN Việt Nam tôi có thể khẳng định rằng, sự đóng góp của doanh nhân nữ trong phát triển kinh tế, trong cộng đồng doanh nhân rất lớn, không thua kém nam giới.

Đóng góp của nữ doanh nhân trong phát triển kinh tế rất to lớn
Ông Tô Hoài Nam – Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chia sẻ vai trò của phụ nữ trong kinh doanh với phóng viên

Một điều chúng ta cần phải nhận thấy rằng, khi đã dấn thân vào thương trường, làm chủ DN với nhiều trách nhiệm lớn rất nặng nề, gần như không có lúc nào được nghỉ ngơi, người chủ DN luôn trong tâm thế phải đi tìm thị trường, đi tìm bạn hàng, phải làm rất nhiều việc phát sinh khác.

Với phụ nữ, ngoài trách nhiệm đối với DN thì họ còn phải dành thời gian cho gia đình, đảm đương vai trò của người phụ nữ. Cho nên, để có được thành công là họ phải nỗ lực rất lớn. Chúng tôi nhận thấy, DN càng nhỏ thì càng thấy khả năng, bản lĩnh của người phụ nữ trong công việc, trong kinh doanh.

Từ những thành công trong điều hành DN, trong kinh doanh của phụ nữ, tôi nghĩ trong một môi trường hội nhập quốc tế như hiện nay, vấn đề làm phẳng khoảng cách về mặt giới tính trong hoạt động kinh doanh của người chủ sở hữu, của DN nam hay nữ rất là cần thiết.

Hiện nay, chúng ta ta đang đặt mục tiêu làm thế nào để tăng số lượng chủ DN là nữ quản lý lên 30% là hết sức đúng đắn. Theo đó, để hiện thực hóa nó, ngoài sự nỗ lực của người phụ nữ, cần tính toán thế nào để có thể hỗ trợ một cách hiệu quả nhất, phù hợp nhất trong bối cảnh hiện nay với phụ nữ khi tham gia vào hoạt động kinh doanh, điều hành DN.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu với nền kinh tế toàn cầu, để phát huy khả năng, vai trò của mình, thì bản thân các nữ doanh nhân cần phải cải thiện năng lực, cũng như cách điều hành, quản lý, vận hành DN ra sao để ngày càng phát triển, thưa ông?

Nói đến hội nhập thì rất rộng lớn, nhất là khi Việt Nam tham gia vào sân chơi kinh tế toàn cầu, trở thành đối tác kinh tế với những quốc gia rất lớn, có trình độ cao. Đây cũng là cơ hội đồng thời còn là thách thức rất lớn đối với đội ngũ doanh nhân nữ. Tôi nghĩ muốn người phụ nữ Việt Nam vươn ra được thế giới, chúng ta cần xây dựng các chính sách để giải quyết các vấn đề kinh doanh, tạo cơ hội để người phụ nữ có thể tự tin hơn, an toàn hơn, được coi trọng hơn, giúp cho họ phát huy được lợi thế của người phụ nữ Việt Nam tự tin, kiên trung, sáng tạo.

Đặc biệt, cần nhiều hơn về những bình đẳng trong hoạt động kinh tế, các hỗ trợ, ưu tiên, ưu đãi về mặt chính sách đối với DN do nữ làm chủ. Như xem xét để họ có một số lợi thế hơn nam giới trong các điều kiện, thủ tục kinh doanh chẳng hạn? Mặt khác, có những hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ các bất lợi như thiếu kỹ năng kinh doanh, khả năng tiếp cập nguồn lực và thị trường, khả năng xây dựng mạng lưới. Ngoài ra, tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” cần loại bỏ triệt để; thúc đẩy khuyến khích, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp kinh doanh rộng rãi tới mọi tầng lớp phụ nữ trong cả nước, tạo niềm tin để phụ nữ cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh - Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: doanh nghiệp nhỏ và vừa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nhân Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2024 với những biến động về tài sản nhất định.
CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

Với kinh nghiệm 45 năm bền bỉ trên thương trường, cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, bà Huỳnh Bích Ngọc được xem là nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.
COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi đã phải vượt qua không ít thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, trở thành người quản lý và điều hành của VNtre.vn.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nhân là Việt kiều.
Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.
Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động