Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 28/02/2021 08:35

Thành công vì không ngại thử thách

09:00 | 14/02/2021
Khi mới bước chân vào lĩnh vực sản xuất khẩu trang, ông Trần Văn Long luôn nghĩ, đây chỉ là công việc để sống qua ngày chờ đến lúc dịch đi qua rồi lại làm du lịch. Nhưng chưa đầy nửa năm sau công việc này đã đem đến thành công ngoài mong đợi, giúp ông Long cùng các cộng sự của mình xây dựng được mạng lưới sản xuất, phân phối hoàn chỉnh và ký kết được những đơn hàng dài hạn với các đối tác Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU).

Không chịu ngồi yên

Ông Trần Văn Long vốn là CEO của Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt - hoạt động trong lĩnh vực du lịch nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, đầu năm 2020 cũng như hàng ngàn doanh nghiệp (DN) trong ngành, công ty ông phải “giậm chân tại chỗ” do ngành du lịch trong nước bị “đóng băng” vì cú shock Covid-19.

Thời điểm đó cũng là lúc “cơn sốt” khẩu trang diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi toàn cầu, các đối tác kinh doanh của ông liên tục chia sẻ những câu chuyện, mong muốn được tiếp cận sản phẩm này từ Việt Nam. Vốn là người có tính “không chịu ngồi yên” và “không ngại thử thách” ông Long đã nghĩ, tại sao không thử làm khẩu trang để vừa chung tay cùng cả nước chống dịch, vừa tạo việc làm cho đội ngũ nhân sự của mình.

Thành công vì không ngại thử thách
Ông Trần Văn Long

Nghĩ là làm. Ngay sau khi Việt Nam công bố giãn cách xã hội chống dịch vào tháng 4/2020, ông Long đã bắt tay tìm đối tác để nhập máy móc, dây chuyền sản xuất khẩu trang. Tuy nhiên, do “tay ngang” bước chân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới, lại không có nền tảng nhà xưởng, máy móc hay nhân công, nên công ty của ông đã gặp không ít khó khăn.

Theo ông Long, cái khó nhất khi làm khẩu trang là chất lượng hàng hóa, rồi đủ loại giấy tờ pháp lý cũng như vốn và dây chuyền máy móc. Ngoài các vấn đề này thì việc làm thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm ở thị trường nước ngoài cũng không hề đơn giản, bởi thời điểm đó các quốc gia như Hoa Kỳ hay EU có tốc độ lây nhiễm Covid-19 tăng chóng mặt, việc di chuyển vô cùng khó khăn.

Ông Long kể: Để có vốn, tôi đi vay ngân hàng, nhưng đâu có dễ bởi lĩnh vực này còn quá mới nên chỉ nhận về những cái lắc đầu. Cuối cùng, tôi đã nghĩ tới việc kêu gọi đầu tư, góp vốn cùng làm và may mắn nhận được ủng hộ của đối tác, bạn bè. Với máy móc sản xuất, thời điểm đó việc nhập được một dây chuyền hoàn chỉnh là điều không thể, vì thế chúng tôi đã phải nhập từng thiết bị riêng lẻ ở các nước khác nhau như Nhật Bản, Đức… rồi sau đó lắp ráp theo đúng các tiêu chuẩn để có thể sản xuất được. Tuy nhiên, khi nhập về máy bị lỗi, không chạy được...

“Tôi không nghĩ sản xuất khẩu trang lại vất vả như vậy, vì ngay cả ở khâu nguyên liệu đầu vào lâu nay Việt Nam đa số phải nhập khẩu từ Trung Quốc, nên nhiều khi đang sản xuất không đủ nguyên liệu lại phải tạm dừng” - ông Long nhớ lại quãng thời gian khó khăn nhất đã trải qua.

Và may mắn đã mỉm cười

“Với bề dày hàng chục năm làm về du lịch, tôi có nhiều bạn bè và mối quan hệ quốc tế nên các khó khăn được giải quyết khá nhanh. Chẳng hạn, chúng tôi hợp tác cùng Ecom Net Việt Nam phân phối độc quyền các sản phẩm khẩu trang y tế, trang phục chống dịch, các sản phẩm y tế dùng một lần... Chúng tôi cũng cơ bản chủ động được nguồn nguyên liệu ngay tại nội địa, nên các sản phẩm có giá thành cạnh tranh và kiểm soát được chất lượng” - ông Long cho biết.

Thành công vì không ngại thử thách
Dây chuyền sản xuất khẩu trang của công ty

Thời gian đầu, tôi nghĩ làm tạm qua ngày để chờ dịch qua nên không tính làm lớn, chỉ đầu tư vài máy. Nhưng với thành công ngoài mong đợi, đến nay chúng tôi đã có các nhà máy sản xuất khẩu trang y tế ở quận 12, Củ Chi, Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh) và tỉnh Long An. Công suất của các nhà máy mỗi ngày đạt 5 triệu sản phẩm, hoạt động 24/24 giờ. Ngoài khẩu trang y tế, chúng tôi còn liên kết với các đối tác để phân phối găng tay, áo bảo hộ y tế.

Đến nay, nếu tính tất cả các mặt hàng gồm khẩu trang và đồ bảo hộ y tế, bình quân mỗi tháng chúng tôi xuất khẩu khoảng chục container đi châu Âu, Đức, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ…, tạo việc làm ổn định cho 400 lao động. Đáng mừng hơn, thông qua Công ty Ecom Net USA (một Chi nhánh của Ecom Net Việt Nam) thương hiệu khẩu trang Ecom Med của chúng tôi đã được cung cấp cho hệ thống 360 bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Nhận thấy thị trường này có tiềm năng chúng tôi đã quyết định chọn bang Maryland (Hoa Kỳ) để mở một nhà máy với quy mô 15.000 m2, sản xuất khẩu trang, quần áo bảo hộ, gel rửa tay sát khuẩn, trang thiết bị phòng dịch... Hiện, dự án đã được phê duyệt và dự kiến trong 2021 sẽ đi vào hoạt động.

Thành công vì không ngại thử thách
Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại trụ sở công ty

Nhìn về chặng đường tương lai sắp tới, ông Long xác định sẽ tiếp tục sản xuất khẩu trang lâu dài. Bởi đã 1 năm kể từ khi đại dịch bùng phát, dù hiện tại các nước đang đưa vắc-xin vào tiêm cho người dân, nhưng diễn biến của dịch vẫn còn phức tạp và lĩnh vực du lịch chắc chắn phải cần thêm thời gian dài mới có thể phục hồi trở lại như trước.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,37 tỷ chiếc khẩu trang y tế các loại sang những thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ... Theo đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, sản xuất, xuất khẩu khẩu trang là hướng dịch chuyển kịp thời của nhiều DN trong dịch Covid-19. Từ thành công này, các chuyên gia đánh giá Việt Nam đang có tiềm năng để vươn lên, trở thành trung tâm sản xuất khẩu trang mới của thế giới.

Thùy Dương