Sự bùng nổ của các sàn giao dịch tài sản thế hệ mới áp dụng công nghệ blockchain

Thế giới càng phát triển, các loại tài sản trở nên đa dạng và phức tạp hơn, mỗi loại tài sản sẽ có một thị trường cùng các sàn giao dịch với các đặc tính riêng để phù hợp với việc giao dịch của người tham gia như: sàn giao dịch hàng hóa, sàn giao dịch ngoại hối, sàn giao dịch hợp đồng tương lai và sàn giao dịch chứng khoán. 

Những thế hệ sàn giao dịch tài sản qua các cuộc cách mạng công nghệ

Với sự phổ biến của Internet và sự gia tăng theo cấp số nhân của sức mạnh tính toán giúp các sàn giao dịch tài sản, đặc biệt là sàn giao dịch chứng khoán, có khả năng xử lý hàng triệu lệnh giao dịch mỗi giây để phục vụ nhiều tầng lớp khách từ doanh nghiệp, quỹ đầu tư cho đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nhưng các sàn giao dịch này vẫn còn nhiều rào cản khi tham gia như phí giao dịch cao, chỉ giao dịch từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần và cần hoàn tất khá nhiều thủ tục khi tham gia.

su bung no cua cac san giao dich tai san the he moi ap dung cong nghe blockchain

Blockchain ra đời thúc đẩy sự phát triển của một thế hệ tài sản mới - tài sản kỹ thuật số và sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số. Blockchain giúp vận hành một sổ cái được mã hóa chứa bản ghi kỹ thuật số của các giao dịch được chia sẻ trên một mạng lưới nội bộ hoặc công khai, và là một công cụ mạnh mẽ để xử lý giao dịch, nhờ khả năng gửi và lưu trữ giá trị một cách đáng tin cậy. Vì thông tin lưu trữ trên blockchain không thể thay đổi, xóa hay chỉnh sửa được nên việc số hóa tài sản dựa trên công nghệ blockchain đã tạo nên thế hệ tài sản kỹ thuật số mang tính cách mạng. Thế hệ tài sản kỹ thuật số này có thể đại diện cho bất kì loại tài sản nào hiện có với độ tin cậy cao và khả năng giao dịch xuyên biên giới cũng như ít phụ thuộc vào bên thứ ba.

Ở các sàn giao dịch kỹ thuật số truyền thống, mỗi nền tảng giao dịch vận hành cơ sở dữ liệu riêng lưu trữ tất cả dữ liệu của người giao dịch. Lượng thông tin này được riêng sàn giao dịch đó quản lý và không công bố ra ngoài. Các nền tảng giao dịch khác là đối thủ cạnh tranh của họ và mỗi sàn giao dịch có cơ sở dữ liệu riêng không tương tác với nhau. Khách hàng sẽ phụ thuộc rất lớn vào sàn giao dịch để thực hiện giao dịch tài sản.

su bung no cua cac san giao dich tai san the he moi ap dung cong nghe blockchain

Giao dịch tài sản kỹ thuật số dựa trên blockchain hoàn toàn ngược lại: Trên thực tế, các bản ghi trên blockchain đại diện cho dữ liệu giao dịch sẽ được chia sẻ rộng rãi và có thể truy cập từ mọi nơi trên thế giới. Không gì có thể ngăn cản người bán và người mua sử dụng trực tiếp dữ liệu này để giao dịch mà không cần lệ thuộc vào các bên trung gian. Giao dịch tài sản kỹ thuật số dựa trên blockchain mang tính phi tập trung cao, người bán và người mua có quyền chọn nền tảng thuận tiện nhất để giao dịch. Họ có thể sử dụng các trang web trung gian cung cấp các chức năng và giao diện thân thiện với người dùng để vận hành dữ liệu giao dịch được chia sẻ. Cách giao dịch phi tập trung như vậy sẽ linh hoạt hơn nhiều so với các sàn giao dịch tập trung. Trong trường hợp này, nếu trang web trung gian giao dịch mà khách hàng thường xuyên sử dụng bảo trì hoặc ngừng hoạt động, khách hàng có thể chuyển sang một trang web hoặc app khác để giao dịch cùng một tài sản kỹ thuật số, hoặc đơn giản là giao dịch trực tiếp với nhau.

Như vậy, áp lực cạnh tranh để thu hút người dùng giao dịch của các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số là rất lớn. Ngoài các ưu điểm căn bản mà hầu hết các sàn giao dịch trong lĩnh vực đều có như: tính bảo mật cao, tốc độ xử lý nhanh, an toàn, phí giao dịch thấp,... để tỏa sáng và thu hút khách hàng, mỗi sàn giao dịch uy tín hàng đầu đều có hướng đi và điểm mạnh riêng của mình.

Công nghệ chỉ là bước khởi đầu để chinh phục hàng triệu khách hàng

su bung no cua cac san giao dich tai san the he moi ap dung cong nghe blockchain

Để duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thay đổi nhanh chóng này, các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số tiên phong luôn đổi mới và sáng tạo không ngừng để thu hút và giữ chân khách hàng. Hiện nay trên thị trường các sàn giao dịch tài sản số được chia làm 3 nhóm chính là: nhóm các sàn giao dịch truyền thống dành cho đa số người dùng phổ thông, nhóm sàn giao dịch đòn bẩy cao dành cho nhà giao dịch chuyên nghiệp và nhóm sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số phái sinh với nhiều lựa chọn hơn về cách thức kiếm lợi nhuận cho người dùng.

Nổi tiếng trong nhóm các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số truyền thống là Coinbase và Binance. Coinbase là công ty chuyên về tiền tệ kỹ thuật số hàng đầu thế giới và là nơi dễ dàng nhất để mua bán các loại tiền kỹ thuật số, nhưng chủ yếu chỉ phục vụ khách hàng Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, Coinbase còn cung cấp hàng loạt các hệ thống và công cụ xử lý thanh toán thương mại hỗ trợ nhiều trang web với lượng truy cập và giao dịch thanh toán rất lớn.

Binance là sàn giao dịch có độ phủ sóng rộng rãi và thanh khoản lớn trên toàn thế giới, hầu hết các nhà giao dịch nhỏ lẻ đều đã từng giao dịch ở đây. Binance có nhiều tiện ích hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như giao dịch P2P và có thêm mảng giao dịch phi tập trung.

BitMEX và Bitfinex là hai sàn được nhắc đến nhiều nhất trong nhóm sàn giao dịch đòn bẩy cao dành cho nhà giao dịch chuyên nghiệp. BitMEX là lựa chọn hàng đầu vì sàn ra mắt từ rất sớm và nổi tiếng nhờ độ an toàn, thanh khoản cao cũng như đòn bẩy lớn lên đến 100x. BitMEX chỉ cho phép rút tài sản vào 1 khung giờ nhất định mỗi ngày, phương thức bảo mật khá đặc biệt và có phần “làm khó khách hàng” này đã giúp BitMEX giữ kỷ lục là sàn giao dịch có khối lượng giao dịch lớn nhất nhì thế giới mà các hacker chưa bao giờ xâm nhập phá hoại được.

Bitfinex là một trong số ít sàn tiên phong trong việc cho phép nạp rút nhiều cặp tiền pháp định, bên cạnh việc niêm yết nhiều cặp giao dịch đòn bẩy và hỗ trợ nhiều loại lệnh giao dịch. Nhờ có thị trường OTC, sàn cũng thu hút được lượng lớn nhà đầu tư tổ chức. Đây là một trong những sàn giao dịch phổ biến, lâu đời, và có phí giao dịch khá tốt so với các sàn lớn trên thế giới.

Ở nhóm sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số phái sinh, có thể nhắc đến hai sàn uy tín hàng đầu là Olymp Trade và Wefinex. Ngoài việc cung cấp nền tảng giao dịch vững chắc, Olymp Trade còn có các chương trình đào tạo nâng cao kiến thức cho các nhà giao dịch. Các nhà giao dịch trên Olymp Trade sẽ nhận được sự hỗ trợ miễn phí về chuyên môn và kỹ thuật từ các chuyên gia.

Nền tảng Wefinex tuy ra đời sau, nhưng là một trong những sàn gây sự chú ý lớn với sự phát triển lớn mạnh về khối lượng giao dịch. Wefinex cung cấp một số giải pháp thực sự sáng tạo hơn so với Olymp Trade để giúp nhà giao dịch tối đa hóa lợi nhuận và giảm rủi ro. Tiêu biểu nhất là chức năng sao chép giao dịch, hiện đang ở giai đoạn closed beta, cho phép các nhà giao dịch tự động sao chép giao dịch từ các nhà giao dịch hàng đầu để tăng tỷ lệ thắng của mình. Với hai bước đơn giản: lựa chọn chuyên gia để sao chép giao dịch và phân bổ nguồn vốn cho hoạt động này, nhà giao dịch có thể tự động sao chép mọi giao dịch của chuyên gia chỉ với một nhấp chuột. Công cụ này vô cùng hữu ích cho một nhà giao dịch mới, giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức trong việc tìm kiếm lợi nhuận một cách an toàn và ổn định.

Cuộc chạy đua trong việc thu hút khách hàng của các sàn giao dịch chưa bao giờ hết nóng, và điều này thúc đẩy sự phát triển tích cực cho toàn bộ ngành công nghiệp blockchain. Các chương trình phát triển hệ sinh thái và các chiến lược thu hút người dùng mới chưa có nhiều tiếp xúc với tài sản kỹ thuật số của những sàn giao dịch này khiến blockchain trở nên ngày càng phổ biến hơn. Tương lai của blockchain luôn rộng mở với những ứng dụng mang tính cách mạng cho không chỉ ngành tài chính mà còn thay đổi cả cách loài người chúng ta giao dịch, lưu trữ và chuyển giao giá trị hữu hình cũng như vô hình.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đầu tư an ninh mạng trong tương lai đang gia tăng

Đầu tư an ninh mạng trong tương lai đang gia tăng

Các công ty nhận thức về thách thức bảo mật và đang tăng cường hệ thống phòng thủ của mình, với việc dự kiến sẽ tăng ngân sách an ninh mạng trong 12 tháng tới.
Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Trong bối cảnh các mối đe dọa từ internet với tàu biển ngày càng gia tăng, việc tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải được các doanh nghiệp chú trọng.
Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

ManageEngine đặt kế hoạch hỗ trợ về công nghệ thông tin cho 500 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với nguy cơ phải tách thành các công ty nhỏ khi Hoa Kỳ và châu Âu tiến hành điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Lexus LM 500h hoàn toàn mới giá từ hơn 7 tỷ có gì nổi bật

Lexus LM 500h hoàn toàn mới giá từ hơn 7 tỷ có gì nổi bật

Lexus LM hoàn toàn mới được ra mắt ngày 26/3, đã được cải tiến toàn diện, chỉ sử dụng hệ truyền động hybrid.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?

Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?

Tổng giá trị xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đạt 5,16 tỷ USD trong tháng 2/2024, giảm so với mức 5,59 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Đưa kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đưa kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều thành tích đáng ghi nhận trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thị trường bưu chính Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Thị trường bưu chính Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Số doanh nghiệp bưu chính tăng 18 lần (từ 40 lên hơn 700 doanh nghiệp); doanh thu dịch vụ bưu chính tăng 14 lần (từ 4.000 tỷ đồng lên 59.000 tỷ đồng)...
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Lượng xe ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng cao

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng cao

Số lượng ô tô nguyên chiếc tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 3/2024. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã có nhiều khởi sắc kể từ nửa cuối tháng 2.
Hướng đi mới trong sản xuất giấy bao gói thực phẩm

Hướng đi mới trong sản xuất giấy bao gói thực phẩm

Một nghiên cứu mở ra triển vọng sản xuất nanocellulose và nanochitosan thương phẩm từ nguồn nguyên liệu trong nước, để ứng dụng sản xuất giấy bao gói thực phẩm.
Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp và nhiều bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại tập đoàn Apple cáo buộc tập đoàn này độc quyền bất hợp pháp thị trường.
Mỹ: Đường sắt trên Mặt Trăng có thể đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ

Mỹ: Đường sắt trên Mặt Trăng có thể đóng góp vào nền kinh tế vũ trụ

Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA) đang thúc đẩy phát triển ý tưởng xây đường sắt trên Mặt Trăng.
Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Intel có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trên khắp 4 bang của Hoa Kỳ để xây dựng và mở rộng nhà máy sau khi được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay liên bang.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Để dữ liệu trở thành “bệ phóng” chứ đừng là “đầm lầy”

Để dữ liệu trở thành “bệ phóng” chứ đừng là “đầm lầy”

Trong bối cảnh công nghệ bùng nổ, dữ liệu không chỉ là kho tàng thông tin mà còn được ví như “bệ phóng” giúp doanh nghiệp bứt phá.
"Điểm tên" 38 doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội không hoạt động tại địa chỉ đăng ký

"Điểm tên" 38 doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội không hoạt động tại địa chỉ đăng ký

38 doanh nghiệp bưu chính không hoạt động tại địa chỉ ghi trên giấy phép bưu chính đã được cấp và không liên hệ được qua điện thoại, thư điện tử đã đăng ký.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple dường như cuối cùng đã vén bức màn về một số nỗ lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Ấn Độ muốn trở thành cường quốc bán dẫn toàn cầu; Trung Quốc phát minh thiết bị sản xuất hydro

Ấn Độ muốn trở thành cường quốc bán dẫn toàn cầu; Trung Quốc phát minh thiết bị sản xuất hydro

Giới chức Ấn Độ cho biết, nước này có tham vọng trở thành một trong 5 nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới.
Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024: Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024: Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Việt Nam có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động