Khách mua hàng tại Điểm bán hàng Việt Nam |
Hàng hóa hấp dẫn bà con
Không có nhiều dịp lên thành phố nên ông Mai Văn Tuấn (dân tộc Thái - phường Chiềng Mung, huyện Mai Sơn) luôn tranh thủ mỗi dịp lên đây để mua sắm hàng Việt chính hãng, có chất lượng. Ông cho hay, ông thích mua sắm các mặt hàng như: hàng gia dụng, bánh kẹo, văn phòng phẩm… tại các Điểm bán hàng Việt Nam vì vừa đẹp, vừa bền.
Giống như ông Mai Văn Tuấn, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La đều muốn mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam. Đặc biệt, ông Nguyễn Duy Nhượng – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La cho hay, người dân Sơn La hầu như không thích sử dụng hàng Trung Quốc. Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con, những năm gần đây, tỉnh Sơn La đã bắt đầu triển khai mô hình Điểm bán hàng Việt Nam cố định. Đến hết năm 2016, Sơn La đã xây dựng thành công 7 mô hình.
Các Điểm bán hàng Việt Nam cố định được ưu tiên đầu tư xây dựng tại các khu vực mà hệ thống phân phối hàng hóa thiết yếu còn mỏng, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng sản xuất trong nước có chất lượng tốt với giá cạnh tranh. 100% hàng hóa được bày bán là hàng được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm. Sau khi các mô hình này đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng. Các điểm bán thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm, bước đầu đã tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa.
Ông Nguyễn Văn Trâm – chủ Điểm bán hàng Việt Nam tại cửa hàng Trâm Nhung (thị trấn Cò Nòi, huyện Mai Sơn) cho biết, Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã lựa chọn cửa hàng Trâm Nhung để triển khai mô hình Điểm bán hàng Việt Nam cố định từ tháng 1/2016 và chính thức đưa vào khai trương từ đầu tháng 10/2016. Đến nay, tỷ lệ hàng Việt Nam của cửa hàng đã tăng lên khoảng 97%. Đặc biệt, dịp Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua, lượng hàng hóa tiêu thụ đã tăng 20% so với tết năm ngoái. Không những không tăng giá so với ngày thường, cửa hàng còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để đảm bảo hàng hóa đến với người dân có giá cả phù hợp, kích thích được nhiều người tiêu dùng đến mua hàng.
Điểm phát luồng hàng hóa
Ngoài hàng tiêu dùng phục vụ cho bà con, Điểm bán hàng Việt Nam còn trở thành điểm phát luồng hàng hóa của Sơn La đi các địa phương khác. Bày bán nhiều sản phẩm đặc sản của Sơn La như: chè Phiêng Cầm, chè Thuận Châu, rượu Bắc Yên, đường Sơn La… phục vụ người tiêu dùng Sơn La và khách vãng lai. Các sản phẩm này có tốc độ tiêu thụ khá tốt.
Ông Nguyễn Văn Trâm cho hay, do cửa hàng được đặt ở khu vực lưu lượng người tiêu dùng đi lại khá đông nên các sản phẩm đặc sản địa phương được du khách lựa chọn nhiều. Riêng với người dân tỉnh Sơn La, những mặt hàng của các địa phương khác như: gạo tám thơm, chè Mộc Châu… cũng được bà con ưa chuộng. Do đó, bên cạnh các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, cửa hàng có một gian hàng riêng cho các sản phẩm vùng miền. Sắp tới, dựa theo nhu cầu của người tiêu dùng, cửa hàng sẽ đầu tư quầy hàng nông sản sạch do bà con Sơn La tự sản xuất để phục vụ khách du lịch cũng như người dân khu vực thành phố - nơi có nhu cầu khá lớn về thực phẩm an toàn.
Để bà con được sử dụng nhiều hàng hóa có chất lượng, các Điểm bán hàng Việt Nam thực hiện ký hợp đồng với các doanh nghiệp sản xuất để lấy hàng với giá gốc. Từ đó, hàng hóa luôn được bán với giá thấp hơn thị trường từ 5 - 10%/sản phẩm. Đây là yếu tố quan trọng để kích thích bà con Sơn La - vốn có thu nhập không cao đến với các Điểm bán hàng Việt Nam.