Đa dạng hình thức xúc tiến trên “chợ số”
Tỉnh Sơn La được biết đến là một trong những địa phương có diện tích cây ăn quả lớn của cả nước, với nhiều sản phẩm đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường như xoài, nhãn, mận hậu, chanh leo, cà phê, chè và hàng trăm sản phẩm OCOP. Những năm gần đây, tỉnh Sơn La đã chú trọng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, hình thành các vùng trồng tập trung, áp dụng quy trình sản xuất an toàn, từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc tiêu thụ nông sản của Sơn La vẫn chịu nhiều rủi ro do phụ thuộc lớn vào thương lái và thị trường truyền thống. Vào chính vụ, tình trạng tiêu thụ khó khăn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của nông dân. Trong khi đó, khả năng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng cuối cùng của các hợp tác xã, hộ sản xuất còn hạn chế.
Chính vì vậy, việc đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử được xem là giải pháp quan trọng để mở rộng thị trường, rút ngắn khâu trung gian và tăng tính minh bạch trong giao dịch. Thông qua môi trường số, sản phẩm của Sơn La có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng tại các đô thị lớn, khu vực phía Nam, thậm chí vươn ra thị trường quốc tế, thay vì chỉ quanh quẩn trong phạm vi địa phương hoặc xuất khẩu tiểu ngạch.

Phiên livestream bán mận hậu tại “Ngày hội hái mận hậu Phiêng Khoài” lần thứ nhất năm 2025. Ảnh: Phan Trang
Ông Đào Văn Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La cho biết, xác định xúc tiến thương mại trên nền tảng số là xu thế tất yếu, thời gian qua, tỉnh Sơn La đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản.
Trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm qua thương mại điện tử được tỉnh Sơn La triển khai bài bản và linh hoạt. Tỉnh Sơn La đã chủ động đưa 60 sản phẩm lên Sàn thương mại điện tử Sơn La và Sanviet.vn; đưa 150 loại nông sản, sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương lên buudien.vn. Đặc biệt, những năm gần đây, Sơn La liên tục tổ chức “Ngày đặc sản Sơn La” trên các sàn Sendo, Voso và các hội chợ trực tuyến PostMart, góp phần tăng mức độ nhận diện cho nông sản địa phương.
Đặc biệt, hoạt động livestream bán hàng đã tạo bước đột phá rõ rệt. Điển hình là buổi livestream kéo dài 4 tiếng tại Ngày hội hái mận Phiêng Khoài năm 2025, thu hút hơn 20.000 lượt tiếp cận và tiêu thụ trên 13 tấn mận hậu. Phiên Mega Livestream Chợ phiên OCOP Sơn La quy mô lớn, có sự tham gia của KOL, KOC, phát trực tiếp trên TikTok Shop, Vnpost.vn và nhiều nền tảng khác, ghi nhận tới 5,8 triệu lượt xem, tiêu thụ 12 tấn mận hậu, xoài và nhiều nông sản địa phương.
Không dừng ở thị trường trong nước, Sơn La còn hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và bán hàng trên các nền tảng quốc tế như Alibaba.com, Agrimp, EC21.com. Kết nối tiêu thụ sản phẩm cà phê tại các thị trường Anh, Đức, Úc và Trung Quốc. Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử đã mở thêm kênh tiêu thụ hiệu quả, góp phần lan tỏa hình ảnh nông sản Sơn La ra thị trường quốc tế.
“Thông qua các buổi livestream, nông dân, hợp tác xã có cơ hội trực tiếp giới thiệu sản phẩm, chia sẻ quy trình sản xuất, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Cách làm này không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn tạo sự gắn kết, nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu cho nông sản của tỉnh Sơn La”, ông Đào Văn Quang nhấn mạnh.
Mở rộng thị trường, ứng dụng công nghệ sạch
Ông Đào Văn Quang cho hay, năm 2026, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La sẽ tập trung tham mưu UBND tỉnh Sơn La ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026-2030. Tập trung xây dựng kế hoạch khuyến công phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tái cơ cấu nông nghiệp và nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, hợp tác xã.
Trung tâm sẽ phối hợp khảo sát nhu cầu thực tế, lựa chọn đề án sát với năng lực và tiềm năng của cơ sở sản xuất; ưu tiên sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, có khả năng mở rộng thị trường, ứng dụng công nghệ sạch và chuyển đổi số. Chuẩn hóa quy trình thẩm định, áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ nhằm minh bạch và rút ngắn thời gian.

Nông sản Sơn La có mặt tại nhiều thị trường trong nước và được xuất khẩu sang quốc tế. Ảnh: Đinh Huy
Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu thống nhất, tăng cường truyền thông, tổ chức hội nghị, tọa đàm để phổ biến chính sách mới; xây dựng mô hình trình diễn thiết bị và dây chuyền sản xuất tại các xã, phường. Đồng thời, kết nối “3 nhà” (nhà khoa học - doanh nghiệp - hợp tác xã), nhằm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sau thu hoạch, sử dụng chế phẩm sinh học, tái chế phụ phẩm nông nghiệp, hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn và sản xuất xanh.
Theo Sở Công Thương Sơn La, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã xây dựng 14 website, 3 phần mềm quản lý bán hàng, đồng thời sản xuất video, hình ảnh, bài viết giới thiệu nông sản trên nhiều nền tảng số. Tỉnh Sơn La cũng duy trì chuyên trang thông tin doanh nghiệp, hợp tác xã và nông sản Sơn La trên Agritradepage với ba ngôn ngữ, giúp quảng bá sâu rộng hơn tới thị trường quốc tế.






