Soi giá sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Sự chênh lệch giữa giá bán của các bộ sách giáo khoa cũng như mức tăng giá chóng mặt của sách giáo khoa mới khiến nhiều phụ huynh phải “đau đầu” suy nghĩ.
Quốc hội thông qua Luật Giá (sửa đổi): Giữ giá trần sách giáo khoa Sắp báo cáo kết quả giám sát bước đầu về đổi mới sách giáo khoa

Đến hẹn lại... lo

Trước thềm năm học mới, giá bán của các loại sách giáo khoa hiện có trên thị trường đang trở thành mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh. Sự chênh lệch giữa giá bán của các bộ sách giáo khoa cũng như mức tăng giá chóng mặt của sách giáo khoa mới khiến nhiều bậc phụ huynh phải “đau đầu” suy nghĩ.

Các bộ sách giáo khoa mới do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Công ty VEPIC phát hành đều có mức giá cao hơn đáng kể so với giá bộ sách giáo khoa theo chương trình cũ. Ngoài số lượng đầu sách tăng còn có nhiều nguyên nhân khác ảnh hưởng đến giá bán của các bộ sách giáo khoa mới này.

Hiện nay, trên thị trường có 3 bộ sách giáo khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đưa vào giảng dạy từ năm học 2023 – 2024, gồm có bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo” và bộ “Cánh diều”. Trong đó hai bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo” do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) biên soạn còn bộ sách “Cánh diều” được thực hiện bởi Công ty Cổ phần đầu tư Xuất bản và Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC).

giá bán của các loại sách giáo khoa hiện có trên thị trường đang trở thành mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh.
Giá các loại sách giáo khoa trở thành mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh trước thềm năm học mới

Tại khảo sát thị trường, giá bán của sách giáo khoa mới cao hơn giá bán của sách giáo khoa theo chương trình cũ. Ngoài ra, giá bán của các bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo” và “Cánh diều” cũng có sự khác biệt đáng kể.

Cụ thể, bộ sách sách giáo khoa “Kết nối tri thức với cuộc sống” lớp 4, lớp 8 và lớp 11 có giá lần lượt là 186.000 đồng, 212.000 đồng và 130.000 đồng. Bộ “Chân trời sáng tạo” có giá 182.000 đồng đối với lớp 4, 186.000 đồng đối với lớp 8 và 133.000 đồng đối với lớp 11. Còn lại, bộ “Cánh diều” có giá 230.000 đồng đối với lớp 4, 268.000 đồng đối với lớp 8 và 370.000 đồng đối với lớp 11. Giá bán của các bộ sách giáo khoa lớp 4 và lớp 8 chưa bao gồm giá sách tiếng Anh trong khi giá sách giáo khoa lớp 11 chỉ bao gồm giá sách của 6 môn bắt buộc, trừ sách tiếng Anh và Giáo dục địa phương.

Như vậy, sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang có giá rẻ nhất trên thị trường. Giá sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hiện thấp hơn khoảng 22 – 26% so với giá bán của các bộ sách giáo khoa khác. Ngoài ra, giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hiện đã thấp hơn từ 4 – 6% so với sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 áp dụng từ năm học trước.

Tuy nhiên, giá bán của các bộ sách giáo khoa mới lại cao hơn 2 – 3 lần so với bộ sách giáo khoa của chương trình cũ. Đối với 2 bộ sách “Chân trời sáng tạo” và “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, giá bộ sách giáo khoa lớp 4 (chưa bao gồm sách tiếng Anh) tăng lần lượt 95.000 đồng và 99.000 đồng so với bộ sách giáo khoa của chương trình cũ. Mức tăng tương tự cũng được áp dụng đối với giá bộ sách giáo khoa lớp 8 và lớp 11 (chưa bao gồm sách tiếng Anh). Giá bán cụ thể của từng cuốn sách cũng có sự chênh lệch đáng kể.

Về phía bộ sách giáo khoa “Cánh diều”, trung bình giá mỗi cuốn sách (gồm 13 quyển) cao gấp 2 lần so với giá trung bình của bộ sách cũ (gồm 9 quyển). Đơn cử, cùng với sách Ngữ văn lớp 11 tập 1, bộ sách “Cánh diều” có giá 25.000 đồng/quyển trong khi bộ sách giáo khoa cũ có giá 13.000 đồng/quyển. Hay như sách Toán tập 1 lớp 11 có giá chỉ 11.000 đồng/quyển đối ở bộ sách giáo khoa cũ thì nay đã lên tới 24.000 đồng/quyển ở bộ “Cánh diều”.

Vì đâu tăng giá?

Trước thắc mắc tại sao giá sách giáo khoa mới tăng từ 2 – 3 lần so với sách cũ, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho hay: Giá bán của các bộ sách giáo khoa đắt hơn so có số lượng sách nhiều hơn. Bộ sách giáo khoa chương trình cũ dành cho học sinh lớp 4 chỉ có 9 cuốn trong khi bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có 13 cuốn, bộ “Chân trời sáng tạo” có 15 cuốn và bộ “Cánh diều” có 13 cuốn.

Đối với lớp 8, số lượng sách giáo khoa mới tăng lên trong năm học 2023 – 2024 này. Cụ thể, bộ sách giáo khoa lớp 8 của “Kết nối tri thức với cuộc sống” có 13 cuốn, của “Chân trời sáng tạo” có 14 cuốn và của “Cánh diều” có 13 cuốn. Trước đây, bộ sách giáo khoa lớp 8 theo chương trình cũ chỉ gồm 12 cuốn.

Số lượng đầu sách nằm trong bộ sách giáo khoa của học sinh lớp 11 cũng tăng. Nếu như trước đây học sinh lớp 11 chỉ cần mua bộ sách giáo khoa gồm 13 cuốn thì giờ đây, các em phải mua 15 cuốn nếu sử dụng bộ sách giáo khoa “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo” và “Cánh diều”.

Ngoài việc tăng số lượng, đối với hai bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục, sách mới có khổ 19 x 26,5 cm, lớn hơn 1,2 lần so với kích thước của sách cũ (17 x 24 cm). Bên cạnh đó, sách giáo khoa mới cũng được tăng cường hình ảnh, hình ảnh hóa nội dung nhằm đảm bảo đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục theo mô hình phát triển năng lực. Chất lượng giấy in cũng được cải thiện đáng kể so với sách giáo khoa cũ.

Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, đã thực hiện tiết giảm lợi nhuận và chi phí phát hành để giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 của Nhà xuất bản ở mức thấp nhất trên thị trường. Trên thực tế, chi phí biên soạn và phát hành sách mới được thực hiện bằng nguồn vốn riêng của doanh nghiệp thay vì được Nhà nước hỗ trợ tiền ở nhiều khâu như biên soạn, thẩm định như sách giáo khoa cũ.

Những yếu tố thị trường khác như giá vật liệu, nhiên liệu tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự tăng giá của sách giáo khoa mới. Trước đó, với chương trình cũ, trong giai đoạn từ năm 2011 – 2019, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng từng có 2 lần điều chỉnh tăng giá sách giáo khoa với mức tăng cao nhất lên tới gần 17% do giá giấy nguyên liệu tăng tới 30% và giá vận chuyển cũng tăng gần gấp đôi.

Trong những năm gần đây, sách giáo khoa trở thành chủ đề “nóng” được nhiều người quan tâm. Theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, thị trường sách giáo khoa không còn là “sân chơi” độc quyền mà có sự tham gia của nhiều đơn vị. Quy trình từ biên soạn, giới thiệu, thử nghiệm đến phát hành đều do các đơn vị đảm nhiệm, sau đó mới kê khai giá với Bộ Tài chính.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sách giáo khoa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sữa bầu ABO Mom với hoạt chất vàng 5-MTHF giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

Sữa bầu ABO Mom với hoạt chất vàng 5-MTHF giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

5-MTHF được xem là “hoạt chất vàng” không thể thiếu trong nhu cầu dinh dưỡng mà sữa ABO Mom dành riêng cho mẹ bầu, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi.
Thiều Hoa ra mắt chiến dịch

Thiều Hoa ra mắt chiến dịch 'Mùa Xuân của mẹ' .

Không khí Tết 2025 cận kề, Thiều Hoa triển khai chiến dịch "Mùa Xuân của mẹ", trao hơn 100.000 phần quà Tết 0 đồng, mang xuân rạng rỡ và ý nghĩa đến mọi nhà.
AEON Việt Nam ngập tràn hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết Nguyên đán

AEON Việt Nam ngập tràn hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết Nguyên đán

Hiện AEON Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hóa, phong phú đa dạng về chủng loại, với giá cả ưu đãi, hấp dẫn cho khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2025.
WinEco – Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco – Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco đã được vinh danh trong Top 10 sản phẩm, dịch vụ ấn tượng năm 2024. Đây là giải thưởng thường niên được Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức từ năm 2006
Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Năm 2025 tỉnh Hòa Bình sẽ kiên quyết xử lý những cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của cán bộ thực thi công vụ.

Tin cùng chuyên mục

Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Tháng Khuyến mại Hà Nội với sự kích hoạt hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại cùng 50 'Điểm Vàng' khuyến mại,… các doanh nghiệp ghi nhận mức doanh thu tăng mạnh.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Thực phẩm không rõ nguồn gốc, với những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, đang là vấn đề báo động, đòi hỏi sự quan tâm và hành động kịp thời từ toàn xã hội
LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

Thương hiệu LocknLock , chính thức tổ chức sự kiện “Brand Day 2024”, chiến dịch mua sắm lớn nhất năm tại 2 kho hàng ở Long An và Bắc Ninh.
Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Tối 19/12, diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Từ thực phẩm hữu cơ đến các sản phẩm tái chế, các cửa hàng tại Thủ đô không chỉ là nơi mua sắm mà còn là không gian để người tiêu dùng lan tỏa lối sống xanh.
Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Các hoạt động khuyến mại nổi bật trong khuôn khổ Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 19/12 – 30/12.
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm.
Đón Tết

Đón Tết ''Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.
Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Từ nay đến hết 23/2/2025, khách hàng giao dịch trên VietinBank iPay đều có cơ hội trúng iPhone 16 Pro Max cùng hàng ngàn voucher ưu đãi trị giá “siêu khủng".
Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Ngày 10/12, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Lễ quay số để tìm ra khách hàng may mắn trúng thưởng trong chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ.
Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Hòa cùng không khí mua sắm rộn ràng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến ưu đãi hấp dẫn tặng 20kg hành lý ký gửi miễn phí cho hành khách...
An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

An toàn thực phẩm là nhu cầu tất yếu của xã hội. Khi người tiêu dùng thay đổi nhận thức sẽ buộc người sản xuất, kinh doanh phải thay đổi nhận thức.
Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

Dự án SAFEGRO đang góp phần giúp Việt Nam bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm có thể phòng ngừa được.

'Khuyến mãi rộn ràng – Tết sắm xế sang'

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 06/12/2024 đến hết ngày 28/1/2025 cho các dòng xe Honda CR-V, Honda City, Honda BR-V...
Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Kỷ niệm dấu mốc 10 năm phát triển, Linh Hương triển khai Megalive sale đồng giá 9k - chưa từng có trong lịch sử ngành mỹ phẩm Việt với những sản phẩm chất lượng
Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tổ chức chuỗi sự kiện tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động