Soi giá sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Sự chênh lệch giữa giá bán của các bộ sách giáo khoa cũng như mức tăng giá chóng mặt của sách giáo khoa mới khiến nhiều phụ huynh phải “đau đầu” suy nghĩ.
Quốc hội thông qua Luật Giá (sửa đổi): Giữ giá trần sách giáo khoa Sắp báo cáo kết quả giám sát bước đầu về đổi mới sách giáo khoa

Đến hẹn lại... lo

Trước thềm năm học mới, giá bán của các loại sách giáo khoa hiện có trên thị trường đang trở thành mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh. Sự chênh lệch giữa giá bán của các bộ sách giáo khoa cũng như mức tăng giá chóng mặt của sách giáo khoa mới khiến nhiều bậc phụ huynh phải “đau đầu” suy nghĩ.

Các bộ sách giáo khoa mới do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Công ty VEPIC phát hành đều có mức giá cao hơn đáng kể so với giá bộ sách giáo khoa theo chương trình cũ. Ngoài số lượng đầu sách tăng còn có nhiều nguyên nhân khác ảnh hưởng đến giá bán của các bộ sách giáo khoa mới này.

Hiện nay, trên thị trường có 3 bộ sách giáo khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đưa vào giảng dạy từ năm học 2023 – 2024, gồm có bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo” và bộ “Cánh diều”. Trong đó hai bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo” do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) biên soạn còn bộ sách “Cánh diều” được thực hiện bởi Công ty Cổ phần đầu tư Xuất bản và Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC).

giá bán của các loại sách giáo khoa hiện có trên thị trường đang trở thành mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh.
Giá các loại sách giáo khoa trở thành mối quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh trước thềm năm học mới

Tại khảo sát thị trường, giá bán của sách giáo khoa mới cao hơn giá bán của sách giáo khoa theo chương trình cũ. Ngoài ra, giá bán của các bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo” và “Cánh diều” cũng có sự khác biệt đáng kể.

Cụ thể, bộ sách sách giáo khoa “Kết nối tri thức với cuộc sống” lớp 4, lớp 8 và lớp 11 có giá lần lượt là 186.000 đồng, 212.000 đồng và 130.000 đồng. Bộ “Chân trời sáng tạo” có giá 182.000 đồng đối với lớp 4, 186.000 đồng đối với lớp 8 và 133.000 đồng đối với lớp 11. Còn lại, bộ “Cánh diều” có giá 230.000 đồng đối với lớp 4, 268.000 đồng đối với lớp 8 và 370.000 đồng đối với lớp 11. Giá bán của các bộ sách giáo khoa lớp 4 và lớp 8 chưa bao gồm giá sách tiếng Anh trong khi giá sách giáo khoa lớp 11 chỉ bao gồm giá sách của 6 môn bắt buộc, trừ sách tiếng Anh và Giáo dục địa phương.

Như vậy, sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang có giá rẻ nhất trên thị trường. Giá sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hiện thấp hơn khoảng 22 – 26% so với giá bán của các bộ sách giáo khoa khác. Ngoài ra, giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hiện đã thấp hơn từ 4 – 6% so với sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 áp dụng từ năm học trước.

Tuy nhiên, giá bán của các bộ sách giáo khoa mới lại cao hơn 2 – 3 lần so với bộ sách giáo khoa của chương trình cũ. Đối với 2 bộ sách “Chân trời sáng tạo” và “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, giá bộ sách giáo khoa lớp 4 (chưa bao gồm sách tiếng Anh) tăng lần lượt 95.000 đồng và 99.000 đồng so với bộ sách giáo khoa của chương trình cũ. Mức tăng tương tự cũng được áp dụng đối với giá bộ sách giáo khoa lớp 8 và lớp 11 (chưa bao gồm sách tiếng Anh). Giá bán cụ thể của từng cuốn sách cũng có sự chênh lệch đáng kể.

Về phía bộ sách giáo khoa “Cánh diều”, trung bình giá mỗi cuốn sách (gồm 13 quyển) cao gấp 2 lần so với giá trung bình của bộ sách cũ (gồm 9 quyển). Đơn cử, cùng với sách Ngữ văn lớp 11 tập 1, bộ sách “Cánh diều” có giá 25.000 đồng/quyển trong khi bộ sách giáo khoa cũ có giá 13.000 đồng/quyển. Hay như sách Toán tập 1 lớp 11 có giá chỉ 11.000 đồng/quyển đối ở bộ sách giáo khoa cũ thì nay đã lên tới 24.000 đồng/quyển ở bộ “Cánh diều”.

Vì đâu tăng giá?

Trước thắc mắc tại sao giá sách giáo khoa mới tăng từ 2 – 3 lần so với sách cũ, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho hay: Giá bán của các bộ sách giáo khoa đắt hơn so có số lượng sách nhiều hơn. Bộ sách giáo khoa chương trình cũ dành cho học sinh lớp 4 chỉ có 9 cuốn trong khi bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” có 13 cuốn, bộ “Chân trời sáng tạo” có 15 cuốn và bộ “Cánh diều” có 13 cuốn.

Đối với lớp 8, số lượng sách giáo khoa mới tăng lên trong năm học 2023 – 2024 này. Cụ thể, bộ sách giáo khoa lớp 8 của “Kết nối tri thức với cuộc sống” có 13 cuốn, của “Chân trời sáng tạo” có 14 cuốn và của “Cánh diều” có 13 cuốn. Trước đây, bộ sách giáo khoa lớp 8 theo chương trình cũ chỉ gồm 12 cuốn.

Số lượng đầu sách nằm trong bộ sách giáo khoa của học sinh lớp 11 cũng tăng. Nếu như trước đây học sinh lớp 11 chỉ cần mua bộ sách giáo khoa gồm 13 cuốn thì giờ đây, các em phải mua 15 cuốn nếu sử dụng bộ sách giáo khoa “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo” và “Cánh diều”.

Ngoài việc tăng số lượng, đối với hai bộ sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục, sách mới có khổ 19 x 26,5 cm, lớn hơn 1,2 lần so với kích thước của sách cũ (17 x 24 cm). Bên cạnh đó, sách giáo khoa mới cũng được tăng cường hình ảnh, hình ảnh hóa nội dung nhằm đảm bảo đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục theo mô hình phát triển năng lực. Chất lượng giấy in cũng được cải thiện đáng kể so với sách giáo khoa cũ.

Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, đã thực hiện tiết giảm lợi nhuận và chi phí phát hành để giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 của Nhà xuất bản ở mức thấp nhất trên thị trường. Trên thực tế, chi phí biên soạn và phát hành sách mới được thực hiện bằng nguồn vốn riêng của doanh nghiệp thay vì được Nhà nước hỗ trợ tiền ở nhiều khâu như biên soạn, thẩm định như sách giáo khoa cũ.

Những yếu tố thị trường khác như giá vật liệu, nhiên liệu tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự tăng giá của sách giáo khoa mới. Trước đó, với chương trình cũ, trong giai đoạn từ năm 2011 – 2019, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng từng có 2 lần điều chỉnh tăng giá sách giáo khoa với mức tăng cao nhất lên tới gần 17% do giá giấy nguyên liệu tăng tới 30% và giá vận chuyển cũng tăng gần gấp đôi.

Trong những năm gần đây, sách giáo khoa trở thành chủ đề “nóng” được nhiều người quan tâm. Theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, thị trường sách giáo khoa không còn là “sân chơi” độc quyền mà có sự tham gia của nhiều đơn vị. Quy trình từ biên soạn, giới thiệu, thử nghiệm đến phát hành đều do các đơn vị đảm nhiệm, sau đó mới kê khai giá với Bộ Tài chính.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sách giáo khoa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.

Tin cùng chuyên mục

Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Điện lạnh Hòa Phát vừa xuất khẩu dòng tủ lạnh Double Inverter hai cánh ngăn đá trên, có dung tích 286 lít sang Hoa Kỳ.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Ngày 13/10, Đồng hồ Hải Triều chính thức mở bán King Seiko tại 156A Trần Quang Khải, P. Tân Định, Q1, TPHCM. Sản phẩm biểu tượng giá trị văn hóa Nhật Bản.
Ngành Công Thương Hà Nội đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngành Công Thương Hà Nội đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025

Từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động