Sôi động thị trường thương mại điện tử mùa cuối năm

Bước vào mùa cao điểm cuối năm - khi cả nước bước vào trạng thái bình thường mới, sức mua trên thương mại điện tử cho thấy nhiều tín hiệu tích cực trong phục hồi kinh tế, tạo đà phát triển cho năm 2022.

Sức mua sắm online tăng ở cả thành thị và nông thôn

Theo nghiên cứu “SYNC Đông Nam Á” của Facebook và Bain & Company, đại dịch Covid-19 dẫn tới chuyển đổi mang tính mô hình trong hành trình mua sắm của người tiêu dùng. Theo đó, cách người tiêu dùng Việt mua sắm đã có thay đổi lớn với việc các kênh trực tuyến đóng vai trò ngày càng lớn trong từng chặng của hành trình mua sắm, bao gồm khám phá, đánh giá và mua hàng.

Điều này thể hiện qua tỷ lệ sử dụng kênh trực tuyến tương ứng trong từng chặng lên tới 81%, 84% và 56%, tức là cao hơn hẳn tỷ lệ sử dụng các kênh trực tiếp. Đồng thời, số danh mục hàng hóa mà người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến đã tăng 50%, số gian hàng online được mua cũng tăng 40%, kéo theo mức tăng 1,5 lần tổng chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên cả nước so với năm 2020.

Sôi động thị trường thương mại điện tử mùa cuối năm
J&T Express sẵn sàng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mượt mà trong mùa mua sắm cao điểm

Chẳng hạn, ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021 vừa diễn ra đầu tháng 12 đã thu hút hàng triệu người dùng tham gia mua sắm với hàng triệu sản phẩm với mức giá hấp dẫn. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm 2021 về thương mại điện tử khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm tại Việt Nam do Bộ Công Thương phối hợp cùng các cơ quan của Chính phủ, UBND các tỉnh/thành phố, hiệp hội, các doanh nghiệp phát triển hạ tầng, cùng đồng hành, tổ chức.

Theo J&T Express, số lượng đơn hàng trong tháng 11 - một trong những tháng cao điểm mùa mua sắm cuối năm đã tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Hầu hết các địa phương đều tăng trưởng về mặt số lượng đơn, không còn chỉ tập trung ở các thành phố lớn.

Khảo sát của Facebook và Công ty GroupM Việt Nam cho kết quả, trong số những người sử dụng Internet ở các vùng nông thôn, 46% (khoảng 30 triệu dân) có tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến.

Báo cáo của Facebook và GroupM cũng đưa ra dự tính chi phí hàng tháng dành cho ngành hàng tiêu dùng nhanh ở nông thôn sẽ tăng trung bình 7% hàng năm, nhanh hơn khu vực đô thị loại 1 (4%), tính từ 2020-2025. Từ đó, báo cáo cho rằng trên 70% các ngành hàng vẫn có cơ hội để đẩy mạnh số lượng người tiêu dùng ở nông thôn so với ở đô thị loại 1, 2.

Đón sóng mùa lễ hội mua sắm cuối năm

Nghiên cứu “SYNC Đông Nam Á” cũng chỉ ra những ngày hội mua sắm (Mega Sales Days - MSD) được xem là cơ hội giúp các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung vực dậy sau đại dịch. Đặc biệt, sau quãng thời gian dài giãn cách xã hội, dịp Tết Nguyên đán 2022 được dự đoán sẽ bùng nổ trên khắp cả nước khi người tiêu dùng có xu hướng gia tăng chi tiêu và mua sắm cho dịp Tết sớm hơn thường lệ.

Đồng thời, thương mại điện tử dần trở thành một kênh quen thuộc được nhiều người lựa chọn với 79% người được khảo sát cho biết họ đã mua hàng trực tuyến vào dịp Tết 2021 và 90% người khẳng định họ sẽ cân nhắc về việc mua sắm trực tuyến trong tương lai.

Đây được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ đẩy mạnh việc bán hàng qua kênh thương mại điện tử, tăng trưởng đột phá về doanh số thời điểm cuối năm. Song song với các chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp nên tìm kiếm các sàn thương mại điện tử giúp thúc đẩy nhanh việc “chốt đơn”, cũng như lựa chọn các đơn vị logistics uy tín về chất lượng cũng như tối đa hóa trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.

Chẳng hạn, J&T Express đã và đang áp dụng công nghệ thông tin vào khâu vận chuyển hàng hóa, đảm bảo việc giao nhận được diễn ra thông suốt, nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh đó, việc đảm bảo an toàn cho đội ngũ shipper và khách hàng cũng được chú trọng trong thời gian này thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp 5K, shipper đeo huy hiệu đã tiêm vaccine và thực hiện khử khuẩn hàng hóa cẩn thận.

Với quy mô 36 trung tâm khai thác và hơn 1.900 bưu cục trên khắp 63 tỉnh thành, J&T Express cho biết doanh nghiệp đã sẵn sàng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mượt mà trong mùa mua sắm cao điểm này.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mua sắm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam

Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam

Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm với 88.914 tấn, đạt 76,2 triệu USD giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ
Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung

Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia vừa chốt hợp đồng 300.000 tấn gạo với các nhà cung cấp, Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách trúng thầu với 108.000 tấn gạo.
Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Trước sự khởi sắc của xuất khẩu trong quý I/2024, Bộ Công Thương tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đã đề ra để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2024.
3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Tỉnh Hòa Bình vừa xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang Hàn Quốc, kỳ vọng góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản chủ lực trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Tổng Cục Thống kê công bố thông tin kinh tế- xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024, trong đó có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.
Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm. Dự kiến giá cà phê trong thời gian tới sẽ chịu áp lực do nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia.
Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Trong tháng 3/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình đạt hơn 160 triệu USD, lũy kế trong 3 tháng đầu năm đạt gần 500 triệu USD.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động