Sở Công Thương Hà Nam: Đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm

Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2021, Sở Công Thương tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm cho cộng đồng, đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên truyền; tổ chức thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành.
Hà Nam: Khởi tố hình sự vụ sản xuất, buôn bán thuốc đông y gia truyền giả

Báo cáo Kết quả thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) 9 tháng đầu năm 2021, ông Hoàng Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Nam - cho biết, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của Sở, thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, thời gian qua Sở Công Thương đã tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo về ATTP.

Sở Công Thương Hà Nam: Đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm
Hà Nam đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ thực phẩm an toàn (Ảnh chụp trước tháng 4/2021)

Cụ thể, bên cạnh việc ban hành các văn bản, quyết định, Sở đã chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ban ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh về việc triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán, mùa Lễ hội đầu xuân, Tháng hành động vì ATTP năm 2021.

Cùng với đó, chủ động phối hợp với các đơn vị tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm; bảo đảm ATTP trong phòng chống Covid-19.

Ngoài ra, tuyên truyền về cách chọn mua, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; hướng dẫn đọc tem nhãn sản phẩm thực phẩm; thói quen từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm; không tiêu thụ, sử dụng những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, kém chất lượng; tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc rượu trong dịp Tết, tuyên truyền trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo Luật ATTP và các quy định của pháp luật trong lĩnh vực ATTP...

Bên cạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, Sở còn tuyên truyền bằng hình thức đăng tin bài trên chuyên mục “Sản phẩm an toàn” trên cổng thông tin điện tử của Sở: http://sct.hanam.gov.vn và trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra. Qua công tác tuyên truyền đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong việc bảo đảm ATTP.

Mặt khác, cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của tỉnh và làm trưởng 3 đoàn kiểm tra theo các Quyết định của UBND tỉnh. Sở Công Thương đã tập trung xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật. Cụ thể, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công Thương làm trưởng đoàn đã tổ chức kiểm tra 21 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể; trong đó phát hiện, xử lý đối với 06 cơ sở, thu phạt nộp ngân sách nhà nước.

Sở cũng tích cực chỉ đạo thanh tra Sở, các phòng chuyên môn rà soát kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trong quá trình kiểm tra, hậu kiểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế đồng thời hướng dẫn cho chủ cơ sở, người sản xuất, kinh doanh nắm được các quy định của pháp luật về ATTP trong sản xuất, kinh doanh và nghiêm túc thực hiện

Trong quý III/2021. Sở Công Thương cấp 01 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, lũy kế 9 tháng đầu năm Sở cấp 3 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Sở Công Thương và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận 16 bản cam kết bảo ATTP của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, ngày 26/01/2021, Sở đã có văn bản số 110/SCT-QLTM gửi Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ kinh phí nhân rộng xây dựng Dự án “Mô hình chợ đảm bảo ATTP”.

Đánh giá chung về công tác bảo đảm ATTP, ông Hoàng Chí Dũng nhận định, thời gian qua thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương và của tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh, Sở Công Thương đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ của ngành về công tác ATTP về đã đạt được những kết quả quan trọng.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc đối tượng quản lý của ngành cơ bản đã nhận thức được và chấp hành các quy định của pháp luật. Các hoạt động thông tin truyền thông được triển khai thường xuyên, có sự tham gia tích cực của cộng đồng qua đó nhận thức của chủ các cơ sở thực phẩm, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và toàn xã hội đã được nâng lên. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai quyết liệt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP .

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Công tác quản lý ATTP tại các chợ, đặc biệt tại các chợ nông thôn còn hạn chế, thực phẩm còn bày bán đan xen, lẫn lộn với các mặt hàng khác. Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành ở quy mô hộ gia đình nằm rải rác trong các làng nghề sản xuất theo mùa vụ, quy mô nhỏ phụ thuộc vào thời tiết, việc đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng chưa được quan tâm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh nên một số cuộc kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch chưa thực hiện được.

Về nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021, Sở Công Thương tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP cho cộng đồng, đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên truyền cho phù hợp với các tầng lớp nhân dân; tổ chức thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Đồng thời, tổ chức giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm đối với các sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn; tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai xây dựng chuyên mục “Sản phẩm an toàn” trên cổng thông tin điện tử của Sở; triển khai nhân rộng xây dựng dự án “Mô hình chợ bảo đảm ATTP” ngay khi được Bộ Công Thương phê duyệt.

Sở Công Thương tỉnh Hà Nam đề nghị Bộ Công Thương quan tâm hỗ trợ kinh phí nhân rộng xây dựng Dự án “Mô hình chợ bảo đảm ATTP” và các hoạt động bảo đảm ATTP khác; UBND tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm của ngành như: hoạt động tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP .
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi đang thu hồi các sản phẩm có nguy cơ làm tổn thương thận.
Khánh Hoà: Khẩn trương rà soát hàng quán bán đồ ăn nhanh, ăn sẵn

Khánh Hoà: Khẩn trương rà soát hàng quán bán đồ ăn nhanh, ăn sẵn

Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà vừa có thông báo, yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát kiểm tra các dạng thực phẩm nguội, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh trên địa bàn.
Một công ty bị phạt 11 tỷ đồng do sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm

Một công ty bị phạt 11 tỷ đồng do sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố quyết định xử phạt hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Xuân năm 2024

Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Xuân năm 2024

Là địa phương có đường biên giới trên biển và đất liền nên công tác kiểm soát an toàn thực phẩm nhất là vào dịp Tết và mùa Lễ hội được Quảng Ninh chú trọng.
Kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Nhiều địa phương tại các tỉnh phía Nam đang bước vào mùa lễ hội. Tại các khu tham quan, du lịch… các cơ sở ăn uống đua nhau mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh tăng cường quản lý an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Bắc Ninh tăng cường quản lý an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Với hơn 500 lễ hội mỗi năm, tập trung vào dịp đầu năm sau Tết Nguyên đán. Việc kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm là vấn đề luôn được Bắc Ninh quan tâm.
Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Bắc Ninh thành lập 137 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 137 đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp xã đến tỉnh.
Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh dịp Tết

Những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh dịp Tết

Dịp Tết nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng cao, tuy nhiên có một số loại thực phẩm để trong tủ lạnh sẽ nhanh hỏng và biến chất.
TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước Tết Nguyên đán

TP. Hồ Chí Minh đã thành lập 11 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết nguyên đán, trong đó tập trung vào các mặt hàng Tết được người dân tiêu thụ nhiều.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng hóa tại các chợ đầu mối đầy ắp, sẵn sàng cho cao điểm Tết

TP. Hồ Chí Minh: Hàng hóa tại các chợ đầu mối đầy ắp, sẵn sàng cho cao điểm Tết

Tại 3 chợ đầu mối của TP. Hồ Chí Minh, dự kiến trong tuần cận Tết, lượng hàng nhập chợ tăng bình quân khoảng 80% so với ngày thường.
Việt Nam và Úc đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Việt Nam và Úc đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Từ 18-21/1, tại Hà Nội, đã diễn ra chuỗi các hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ giữa Úc và Việt Nam”.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Thái Nguyên về an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Thái Nguyên về an toàn thực phẩm

Theo đó, từ ngày 18-19/1 Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì đã làm việc với Thái Nguyên về tình hình quản lý ATTP trước dịp Tết Nguyên đán 2024.
Đà Nẵng: Kiểm tra liên tục, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Đà Nẵng: Kiểm tra liên tục, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

TP. Đà Nẵng thành lập các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Đông Nam Bộ: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cuối năm

Đông Nam Bộ: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cuối năm

Nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán 2024, các ngành chức năng tại Đông Nam Bộ tăng cường kiểm soát về an toàn thực phẩm.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Bắc Kạn về an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Bắc Kạn về an toàn thực phẩm

Ngày 17-18/1, Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì đã làm việc với Bắc Kạn về tình hình quản lý an toàn thực phẩm trước dịp Tết Nguyên đán 2024.
Phó Thủ tướng Chính phủ: Cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Chính phủ: Cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn thực phẩm

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.
Công an vào cuộc vụ nhiều học sinh bị đau bụng, nôn ói chưa rõ nguyên nhân

Công an vào cuộc vụ nhiều học sinh bị đau bụng, nôn ói chưa rõ nguyên nhân

Theo Phòng Y tế TP. Thủ Đức, các triệu chứng sốt, đau bụng ở trẻ có thể trùng với nhiều bệnh khác. Do đó, chưa đủ cơ sở để xác định đây là ngộ độc thực phẩm.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều mặt hàng được “chỉ tên” kiểm tra an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán 2024

TP Hồ Chí Minh: Nhiều mặt hàng được “chỉ tên” kiểm tra an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán 2024

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trước dịp Tết Nguyên đán 2024, TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường kiểm soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết

Những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết

Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao, đã dẫn đến nguy cơ dễ bị ngộ độc thực phẩm, do vậy cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết.
Trường hợp nào bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?

Trường hợp nào bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 31/2023/TT-BYT quy định về thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.
Cuối năm cẩn trọng với ngộ độc methanol từ các “bữa nhậu”

Cuối năm cẩn trọng với ngộ độc methanol từ các “bữa nhậu”

Dịp cuối năm mọi người thường tổ chức liên hoan sau một năm làm việc vất vả, đây cũng là thời điểm nhiều vụ ngộc độc methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc.
Xử lý nghiêm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; hàng giả kém chất lượng

Xử lý nghiêm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; hàng giả kém chất lượng

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kém chất lượng.
Thống nhất mô hình quản lý an toàn thực phẩm từ Trung ương đến cơ sở

Thống nhất mô hình quản lý an toàn thực phẩm từ Trung ương đến cơ sở

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (Ban Chỉ đạo), sáng 3/1 tại Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh ra mắt Sở An toàn thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh ra mắt Sở An toàn thực phẩm

Sáng 30/12, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị công bố thành lập Sở An toàn thực phẩm. Bà Phạm Khánh Phong Lan được bổ nhiệm là Giám đốc Sở.
Bắc Ninh: Xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn qua chương trình OCOP

Bắc Ninh: Xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn qua chương trình OCOP

Hình thành các chuỗi sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm thông qua chương trình OCOP đã giúp nhiều sản phẩm của Bắc Ninh vươn ra thị trường quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động