Sim rác, tài khoản rác và “vòi bạch tuộc” của tội phạm công nghệ cao

Mua bán dữ liệu cá nhân, sim rác, kẽ hở trong mở tài khoản ngân hàng trực tuyến, và sự thiếu cảnh giác của người dân đã “tiếp tay” cho tội phạm công nghệ cao.
Cách bảo vệ tài khoản chứng khoán trước tội phạm công nghệ cao Đà Nẵng: Triệt phá 2 đường dây mua bán dữ liệu cá nhân của hàng chục nghìn người

“Vòi bạch tuộc” tội phạm công nghệ cao vươn dài, lan rộng

Công an tỉnh Quảng Bình vừa triệt phá một đường dây tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trên không gian mạng bằng hình thức đầu tư tài chính. Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, Đại tá Nguyễn Hữu Hợp cho hay, đây là tổ chức tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, hoạt động có tổ chức, sử dụng công nghệ cao, có yếu tố nước ngoài và xuyên quốc gia. Tổ chức tội phạm này do nhóm đối tượng người Trung Quốc lập ra, các đối tượng người Việt Nam giúp sức để tuyển dụng, quản lý, chỉ đạo hàng trăm nhân viên người Việt Nam làm việc tại Camphuchia để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chủ yếu là người Việt.

Sim rác, tài khoản rác và “vòi bạch tuộc” của tội phạm công nghệ cao
Tang vật là các thiết bị máy móc phục vụ lừa đảo của nhóm tội phạm lừa đảo công nghệ cao vừa bị công an Quảng Bình triệt phá (Ảnh: CAQB)

Theo đó, các đối tượng quản lý cung cấp cho những đối tượng được thuê, là người Việt Nam máy tính, sim rác, tài khoản mạng xã hội và lừa đảo khách chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng Việt Nam do đối tượng người Trung Quốc chỉ định.

Với chiêu thức giả danh nhân viên công ty tài chính một cách bài bản, đường dây này đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân cả tin.

Trong thời gian qua, số vụ lừa đảo trên không gian mạng liên tục tăng cả về số lượng và quy mô vụ việc.

Các nhóm tội phạm công nghệ cao ngoài lợi dụng sự “tiếp tay” vô tình của người dân qua sự thiếu cảnh giác, thiếu hiểu biết về công nghệ; thì còn có sự “tiếp tay” cố ý của những nhóm đối tượng mua bán dữ liệu cá nhân, kẽ hở trong mở tài khoản ngân hàng để thực hiện trót lọt hàng nghìn vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm nghìn tỷ đồng của người dân.

Chị Th. (trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) bùi ngùi kể lại giây phút "thoáng qua" nhưng khiến chị "bay" mất trên 2 tỷ đồng. Cách đây không lâu, zalo của một người chị ở bên Mỹ gọi về bằng hình ảnh, bảo là có mối làm ăn, đầu tư này rất có lãi, giờ cần chuyển tiền để trả bảo hiểm trước. Chỉ vài giây nói xong thì tắt máy, sau đó chát qua zalo. Là chỗ thân thiết làm ăn thân thiết lâu nay, cũng có một số lần tham gia đầu tư có lãi, nên chị Th. tin tưởng. Sau nhiều lần chuyển tiền với tổng số liền lên đến hơn 2 tỷ đồng, chị Th. mới thấy khả nghi và biết mình bị lừa. Trình báo cơ quan công an TP. Đà Nẵng, bước đầu xác minh số tài khoản chị chuyển tiền vào của đối tượng lừa đảo mua tài khoản của các đối tượng khác, nhưng các đối tượng lừa đảo đều ở nước ngoài.

Sim rác, tài khoản rác và “vòi bạch tuộc” của tội phạm công nghệ cao
Hàng chục nghìn dữ liệu cá nhân bị mua bán trong 2 đường dây làm sim rác, tài khoản ngân hàng rác vừa bị công an Đà Nẵng triệt phá (Ảnh: CAĐN)

Những kẽ hở "tiếp tay" cho tội phạm công nghệ cao

Các vụ lừa đảo trên đều có đặc điểm: Số điện thoại gọi điện là sim rác, tài khoản ngân hàng là tài khoản thực của người Việt Nam nhưng khi điều tra ra thì người đứng tên tài khoản không đề hay biết mình có tài khoản ngân hàng.

Trên thực tế, mặc dù đã có nhiều biện pháp, chế tài để xử lý sim rác, ngân hàng cũng đã có nhiều biện pháp tăng cường quản lý tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, vẫn có hàng chục nghìn sim rác và tài khoản rác được tạo ra.

Ngày 31/8, Công an TP. Đà Nẵng cho biết Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Đà Nẵng phối hợp với công an quận Liên Chiểu vừa triệt phá thành công 2 đường dây mua bán dữ liệu cá nhân của hơn 30.000 người (2 đường dây lần lượt do Phan Văn Luân (SN 1997) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1993), cùng quê quán tại Thừa Thiên Huế cầm đầu). Tại thời điểm bắt quả tang, đã có hơn 30.000 sim rác, tài khoản ngân hàng khác nhau được 2 nhóm tội phạm này tạo ra và có thể giao dịch bình thường. Các nhóm đối tượng này sau khi tạo sim rác, tài khoản ngân hàng thì bán lại để thu lợi bất chính. Chính đây là những đầu mối cung ứng “vật tư, thiết bị” sim rác, tài khoản ngân hàng cho tội phạm công nghệ cao lừa đảo.

Theo Công an TP. Đà Nẵng, qua điều tra cho thấy, phần lớn các ảnh chân dung các cá nhân có hậu cảnh là các siêu thị điện máy của các thương hiệu lớn. Khả năng cao do các tổ chức hoặc cá nhân của tổ chức tín dụng cho vay trả góp tại các siêu thị điện máy bán thông tin cá nhân của công dân khi các cá nhân này có hoạt động vay hoặc mua thiết bị điện tử trả góp.

Câu hỏi đặt ra là: Vậy thông tin ở đây sao lại đến tay các nhóm đối tượng như nhóm của Luân, Hiếu? Do công tác bảo vệ dữ liệu của các tổ chức tín dụng cho vay trả góp, các tổ chức có hoạt động thu thập xử lý dữ liệu cá nhân chưa cao hay có hành vi mua bán, tiếp tay của những người trong hoạt động cho vay trả góp cho các đối tượng trên.

Sim rác, tài khoản rác và “vòi bạch tuộc” của tội phạm công nghệ cao
Hàng chục nghìn sim rác, tài khoản rác được tạo ra do sự vô ý hay cố tình làm lộ dữ liệu cá nhân qua mua bán để trục lợi?

Bên cạnh đó, trong bối cảnh công nghệ tài chính đang phát triển mạnh mẽ (Fintech), các ngân hàng đều đồng loạt cho mở tài khoản trực tuyến. Đây là “miếng bánh” để các ngân hàng cạnh tranh khách hàng mới khi người dùng có thể dễ dàng mở tài khoản mà không phải đến ngân hàng. Mặc dù các ngân hàng đã có nhiều bước để xác minh khi mở tài khoản mới, nhưng cũng chính sự dễ dàng thuận lợi khi không có biện pháp kiểm tra đối chứng và xác thực việc mở tài khoản đã tạo ra kẽ hở để các đối tượng lợi dụng đăng ký hàng loạt tài khoản ngân hàng một cách dễ dàng.

Ngoài ra, việc nhà mạng bán thẻ sim đã kích hoạt với thông tin không đúng và không chính chủ đã giúp các đối tượng lợi dụng mua bán, cho thuê sim số lượng lớn để nhận mã OTP và đăng ký tài khoản ngân hàng, ví điện tử.

Hiện công nghệ đang phát triển từng phút, từng giây phục vụ cuộc sống người dân tiện ích hơn, các giao dịch trực tuyến cũng hỗ trợ người dân thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, biên cạnh mặt tích cực, cần thiết có những biện pháp, chế tài xử lý nghiêm hơn đối với những vụ rò rỉ, mua bán dữ liệu cá nhân trục lợi; lực lượng công an cần có những biện pháp nghiệp vụ sâu hơn để nhanh chóng hơn triệt phá các vụ lừa đảo trên không gian mạng. Trên hết, cần có những những biện pháp để siết chặt hơn quản lý tài khoản sim điện thoại; tăng tính xác thực khi mở tài khoản ngân hàng trực tuyến và người dân cần tăng cường cảnh giác hơn, có như vậy mới có thể “chặt dứt” các “vòi bạch tuộc” của tội phạm công nghệ cao, lừa đảo qua mạng.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn- Công ty Luật TNHH ATG, Đoàn luật sư Đà Nẵng cho rằng, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng thường đi theo nhóm cụ thể và có kế hoạch bài bản từ trước. Các thủ đoạn mà đối tượng hay sử dụng để lừa đảo như: Gọi điện báo vi phạm giao thông, báo tài khoản ngân hàng bị phong toả, đang nợ thuế, đang liên quan đến một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được nhận một món quà từ nước ngoài, tài khoản đầu tư sinh lợi lớn… khiến nạn nhân hoảng sợ hoặc vui mừng, tin tưởng mà làm theo. Sau đó, các đối tượng đưa nạn nhân vào bẫy, buộc chuyển tiền hoặc đưa thông tin tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt tài để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, nhất là có yếu tố nước ngoài như đối tượng cầm đầu ở nước ngoài, máy chủ ở nước ngoài… gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Thành Long - Bình An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: lừa đảo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

Hai thanh niên liên tục đăng video với nội dung "hành quân xuyên Việt", thu hút lượng lớn người theo dõi liệu có hướng đến mục đích cuối cùng là bán hàng?
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin ''một nửa sự thật''

Vụ việc “500 nghìn đồng 3 quả dứa” đã khép lại với kết luận từ cơ quan công an: “Bà bán dứa bị oan”.
Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Nhiều người không tìm hiểu kỹ những chính sách về điện, đã “múa phím như đúng rồi" về việc quản lý, định hướng phát triển ngành điện nước ta.
Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Nhiều luận điệu xuyên tạc, quy chụp về điện mặt trời dư thừa nhưng sai qui hoachđể dắt mũi dư luận nhằm phục vụ lợi ích nhóm.

Tin cùng chuyên mục

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khiến dư luận trong nước bức xúc vì làm ảnh hưởng đến uy tín của du lịch Việt Nam.
Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động